Đường dẫn truy cập

Nhóm IS tuyển mộ chiến binh từ vùng Caribê và Nam Mỹ


Tướng Thủy quân Lục chiến John Kelly nói rằng khoảng 100 phần tử chủ chiến Hồi giáo vừa được tuyển mộ đã rời khỏi vùng Caribe và Nam Mỹ để huấn luyện và chiến đấu ở Syria
Tướng Thủy quân Lục chiến John Kelly nói rằng khoảng 100 phần tử chủ chiến Hồi giáo vừa được tuyển mộ đã rời khỏi vùng Caribe và Nam Mỹ để huấn luyện và chiến đấu ở Syria

Tướng lãnh hàng đầu của Hoa Kỳ ở Nam Mỹ cảnh báo các nhà lập pháp tại Quốc Hội về những khu vực yếu nơi các chiến binh Nhà nước Hồi giáo có thể tìm cách xâm nhập Tây bán cầu. Thông tín viên VOA Carla Babb tường thuật từ Ngũ Giác Đài.

“Có rất nhiều người lui tới, và chỉ cần 1 người cũng có thể gây ra rắc rối cho ta.”

Đó là lời tướng John Kelly, nói về khoảng 100 phần tử chủ chiến Hồi giáo vừa được tuyển mộ đã rời khỏi vùng Caribe và Nam Mỹ để huấn luyện và chiến đấu ở Syria. Ông nói tiếp:

“Tôi nghi trong thời gian ở Syria họ sẽ được đào tạo để giết người và học một số kỹ năng thực sự về mặt chất nổ và chặt đầu và những thứ như thế. Và dĩ nhiên mọi người sẽ lo ngại, nếu họ trở về nhà.”

Nhà của nhóm chiến binh này nằm trong khu vực ảnh hưởng địa lý của Hoa Kỳ. Bọn họ xuất phát từ Jamaica, Trinidad và Tobago, Suriname và Venezuela. Tướng Kelly nói:

“Một trăm người xem ra không phải là nhiều, và thực ra cũng không nhiều. Nhưng các nước nhỏ mà họ xuất phát với khả năng hoàn toàn không thể ứng phó, đó là điều đáng lo ngại. Vì thế chúng ta đang theo dõi.”

Tướng Kelly nói nếu các tân binh này trở về tổ quốc, họ có thể thông qua các mạng lưới vượt biên giới để đến Hoa Kỳ, mặc dầu các giới chức quân sự chưa thấy dấu hiệu nào của một kế hoạch như thế.

Vậy làm thế nào để Hoa Kỳ xử lý khả năng trở về của những kẻ sẽ trở thành phần tử khủng bố? Tướng Kelly nói tất cả tuỳ thuộc vào sự hợp tác tốt với các nước trong khu vực và một sự thực thi công lực và dịch vụ tình báo vững chắc của Hoa Kỳ để theo dõi các hoạt động của mạng lưới khủng bố.

VOA Express

XS
SM
MD
LG