Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama: Mối rủi ro về dịch Ebola ở Mỹ rất thấp


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama họp nội các bàn về các ứng phó với Ebola.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama họp nội các bàn về các ứng phó với Ebola.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng mối rủi ro xảy ra dịch Ebola ở Mỹ sẽ ở mức độ rất thấp nếu tất cả những biện pháp bảo vệ thỏa đáng được áp dụng. Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết như thế hôm thứ Tư sau khi quyết định hủy bỏ các chuyến du hành để triệu tập một phiên họp nội các bàn về các ứng phó với Ebola.

Phát biểu hôm thứ tư tại một phiên họp nội các về vụ khủng hoảng Ebola, Tổng thống Obama nói rằng một toán nhân viên y tế của chính phủ liên bang phải được phái ngay tới bất kỳ bệnh viện nào có ca bệnh Ebola được chẩn đoán để bảo đảm là mọi biện pháp phòng ngừa được thực hiện.

"Chúng tôi sẽ bảo đảm là những việc như thế này sẽ không lập lại và chúng tôi sẽ theo dõi, quan sát và giám sát với một cách thức tích cực hơn nhiều về những gì đã xảy ra ở Dallas vào lúc đầu và bảo đảm là những bài học học được sẽ được chuyển tới tất cả các bệnh viện và phòng mạch trên khắp nước."

Hôm qua, ông Obama đã hủy bỏ các kế hoạch du hành và triệu tập một phiên họp khẩn của nội các sau khi có tin về việc nhân viên y tế Mỹ thứ nhì nhiễm Ebola đã đáp một chuyến bay thương mại trong nước Mỹ một ngày trước khi có các triệu chứng nhiễm bệnh.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) nói rằng y tá Amber Vinson hôm thứ hai đã đáp một chuyến bay của hãng Frontier từ Cleveland, Ohio đến phi trường Dallas-Forth Worth ở Texas.

Vụ việc của y tá Vinson đã khiến cho giới hữu trách Ohio ban hành lệnh cảnh báo y tế và thực hiện những biện pháp phòng ngừa, trong lúc các giới chức chính quyền tiểu bang và địa phương tìm cách xác định xem những ai đã có tiếp xúc gần gũi với phụ nữ này.

Bác sĩ Marguerite Erme, Giám đốc Sở Y tế quận Summit ở Ohio, cho biết như sau.

"Gia đình ở đây mà nhân viên y tế đó đến thăm, chúng tôi đã nói chuyện với những người trong gia đình và chúng tôi đang ra sức thu thập thông tin. Mục tiêu của chúng tôi là lập ra một thời biểu chính xác về việc nhân viên y tế đó đã tới những đâu và gặp những ai, và điều đó phải mất một ít thời gian mới có thể hoàn tất."

Y tá Vinson hôm qua đã được đưa bằng máy bay từ Dallas tời Bệnh viện Đại học Emory ở Atalnta, Georgia – nơi mà hai bệnh nhân Ebola khác đã được đưa tới từ Phi Châu và được chữa khỏi.

Bà Vinson, cùng với một y tá khác là Nina Phạm, đã nhiễm vi rút Ebola tại Bệnh viện Texas Health Presbyterian trong lúc chữa trị cho ông Thomas Eric Duncan – là công dân Liberia đã trở thành người đầu tiên qua đời ở Mỹ vì bệnh Ebola hồi tuần trước.

VOA Express

XS
SM
MD
LG