Đường dẫn truy cập

Ông Biden ký lệnh hành pháp giúp dễ dàng tiếp cận các dịch vụ phá thai


Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ký một lệnh hành pháp vào ngày 8/7 để giúp dễ dàng tiếp cận các dịch vụ phá thai.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ký một lệnh hành pháp vào ngày 8/7 để giúp dễ dàng tiếp cận các dịch vụ phá thai.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói quyết định của Tòa án Tối cao đảo ngược quyền phá thai là một sự thực thi “quyền lực chính trị thô sơ” và đã ký một lệnh hành pháp vào ngày 8/7 để giúp dễ dàng tiếp cận các dịch vụ phá thai.

Ông Biden, một đảng viên Đảng Dân chủ, đã chịu áp lực từ chính đảng của ông phải hành động sau quyết định mang tính bước ngoặt hồi tháng trước của Toà Tối cao đảo ngược sự bảo vệ quyền sinh sản của phụ nữ kéo dài gần 50 năm.

Sắc lệnh chỉ thị bộ y tế của chính phủ mở rộng khả năng tiếp cận thuốc phá thai và đảm bảo phụ nữ được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc y tế khẩn cấp, kế hoạch hóa gia đình và ngừa thai. Sắc lệnh cũng đề cập đến việc bảo vệ các bác sĩ, phụ nữ đi phá thai và các phòng khám phá thai lưu động ở biên giới các tiểu bang.

Nhưng sắc lệnh có tác động hạn chế trong thực tế, vì các tiểu bang của Mỹ có thể đưa ra luật cấm phá thai và hạn chế tiếp cận thuốc phá thai.

Toà Bạch Ốc không công khai ý tưởng cải tổ tòa án tối cao hay bổ sung thêm thành viên cho Tối cao Pháp viện.

Thay vào đó, ông Biden chỉ ra cách mà quyền phái thai có thể được cử tri mã hoá thành luật nếu họ bầu thêm “hai thượng nghị sĩ ủng hộ quyền phá thai và một dân biểu ủng hộ quyền này”, đồng thời kêu gọi phụ nữ tham gia bỏ phiếu với số lượng kỷ lục. Ông hứa sẽ phủ quyết bất kỳ đạo luật nào mà đảng Cộng hòa thông qua để cấm quyền phá thai trên toàn quốc.

Bà Jen Klein, giám đốc Hội đồng Chính sách Giới tính tại Toà Bạch Ốc, không nêu bất kỳ chi tiết cụ thể nào khi được hỏi rằng sắc lệnh ông Biden vừa ký sẽ mang lại thay đổi gì.

“Bạn không thể giải quyết bằng lệnh hành pháp những gì Tòa án Tối cao đã làm”, bà nói.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG