Đường dẫn truy cập

Ông Biden nhắc lại sự ủng hộ của Mỹ trong chuyến thăm Ukraine


Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden bắt tay với Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk trong cuộc họp tại Kiev, ngày 21/11/2014.
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden bắt tay với Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk trong cuộc họp tại Kiev, ngày 21/11/2014.

Phó Tổng thống Joe Biden gặp các nhà lãnh đạo Ukraine trong một nỗ lực nhấn mạnh đến việc Washington ủng hộ Kyiv vào lúc nước này đang chiến đấu chống lại phe nổi dậy thân Nga.

Trước các cuộc thảo luận tại Kyiv, một viên chức cao cấp Tòa Bạch Ốc cho biết ông Biden sẽ dùng các cuộc thảo luận ngày hôm nay để nói với Tổng thống Petro Poroshenko và Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk là Hoa Kỳ đứng đằng sau chính phủ Ukraine.

Chuyến viếng thăm của Phó Tổng thống Biden diễn ra giữa lúc có những bất đồng tại Washington về việc có nên cung cấp vũ khí cho quân đội Ukraine hay không giữa lúc phiến quân vượt trội hơn về mặt vũ khí.

Thông tín viên Đài VOA Myroslava Gongadze đi cùng với ông Biden, nói Kyiv hy vọng thuyết phục Tòa Bạch Ốc vượt qua những ngần ngại để cung cấp vũ khi sát thương và viện trợ phòng vệ cho Ukraine.

Bà Gongadze nói các nhà lãnh đạo Ukraine hy vọng có được đảm bảo là Hoa Kỳ sẽ ủng hộ Ukraine.

Ukraine cần được giúp đỡ thực sự và việc này bao gồm những vũ khí phòng vệ sát thương để bảo vệ lãnh thổ. Ukraine hy vọng sẽ nhận được những đảm bảo này từ Phó tổng thống Bide. Hiện vẫn chưa biết quyết định của chính quyền Obama. Các giới chức Tòa Bạch Ốc đã nói rằng vấn đề này đang được thảo luận.

Trước đây trong tuần, người được Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm để giữ chức vụ đứng hàng thứ hai tại Bộ Ngoại giao nói Tòa Bạch Ốc nên cứu xét việc cung cấp các trang bị sát thương cho Ukraine.

Ông Tony Blinken nói với Ủy ban Ngoại giao Thượng viện là vũ trang cho quân đội Ukraine có thể buộc Nga phải suy nghĩ lại về vai trò của nước này trong việc ủng hộ các phiến quân.

Ngày hôm qua, viên chức cao cấp Tòa Bạch Ốc nói Hoa Kỳ vẫn chưa thấy một giải pháp quân sự cho cuộc khủng hoảng, bắt đầu vào tháng 4 năm nay làm hơn 4.300 người thiệt mạng.

Nga phủ nhận yểm trợ cho các phiến quân, nói viện trợ vũ khí sát thương của Mỹ sẽ làm bất ổn định thêm cuộc khủng hoảng. Ông Nikolai Patrushev, viên chức an ninh hàng đầu của Nga ngày hôm qua cảnh báo là “cuộc khủng hoảng sẽ gia tăng”nếu viện trợ của Hoa Kỳ được thực hiện.

Một trọng tâm nữa trong những cuộc thảo luận của ông Biden ngày hôm nay là làm thế nào mở rộng thêm nữa sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với nền kinh tế Ukraine hiện đang suy yếu vì xáo trộn. Các giới chức Mỹ nói họ hiểu việc Kyiv cần thêm ủng hộ tài chánh và nói Washington đang làm việc với Liên hiệp Châu Âu, Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế và những tổ chức khác về vấn đề này.

Tong một diễn biến khác, Liên hiệp quốc ngày hôm qua công bố một phúc trình mới cho biết gần 1.000 người thiệt mạng trong những tuần lễ kể từ khi Kyiv và các lãnh tụ phiến quân ký thỏa thuận ngưng bắn vào tháng 9. Phúc trình cũng nêu lên nhiều vụ giết hại, giam giữ và tra tấn.

Tài liệu này cho biết trung bình mỗi ngày có 13 người thiệt mạng kể từ khi thỏa thuận ngưng bắn được ký vào ngày 5 tháng 9 năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG