Đường dẫn truy cập

Ông Sepp Blatter vẫn giữ chức Chủ tịch FIFA


Một người đàn ông giả trang ông Sepp Blatter, Chủ tịch FIFA, cầm đồng Franc Thuỵ Sĩ, đứng cạnh một phụ với tấm bảng với hàng chữ "Cuộc chơi dành cho Blatter đã tàn" trong cuộc biểu tình phản đối trước sân vận động trường Hallenstadium ở Zurich, Thuỵ Sĩ, 29/5/15
Một người đàn ông giả trang ông Sepp Blatter, Chủ tịch FIFA, cầm đồng Franc Thuỵ Sĩ, đứng cạnh một phụ với tấm bảng với hàng chữ "Cuộc chơi dành cho Blatter đã tàn" trong cuộc biểu tình phản đối trước sân vận động trường Hallenstadium ở Zurich, Thuỵ Sĩ, 29/5/15

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter đã tái đắc cử thêm một nhiệm kỳ bốn năm nữa, vài ngày sau khi Liên đoàn Bóng đá Quốc tế rúng động vì những cáo buộc tham nhũng tràn lan.

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter sau khi được bầu lại tại Đại hội FIFA lần thứ 65 ở Zurich, Thuỵ Sĩ, 29/5/15
Chủ tịch FIFA Sepp Blatter sau khi được bầu lại tại Đại hội FIFA lần thứ 65 ở Zurich, Thuỵ Sĩ, 29/5/15


Ông Blatter thiếu bảy phiếu là đạt được 140 phiếu đa số cần có để đắc cử trong vòng bỏ phiếu đầu tiên, nhưng đối thủ của ông, Hoàng tử Ali bin al Hussein của Jordan, rút lui trước khi vòng thứ hai có thể diễn ra.

Liên đoàn Bóng đá Mỹ bày tỏ sự thất vọng với kết quả của cuộc bầu cử, nhưng chúc mừng Chủ tịch Blatter.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy cho sự thay đổi có ý nghĩa trong FIFA," Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Mỹ Sunil Gulati nói trong một thông cáo. "Chúng tôi hy vọng ông (Blatter) sẽ đưa việc cải tổ làm ưu tiên số một để bảo đảm tính chính trực của môn thể thao này trên toàn thế giới." Ông Gulati nói thêm rằng mục tiêu cho việc quản trị FIFA là "có tinh thần trách nhiệm, biết nhận trách nhiệm, minh bạch và chỉ tập trung vào những lợi ích tốt nhất của môn thể thao."

Phát biểu tại đại hội thường niên lần thứ 65 của FIFA ở Zurich, Thụy Sĩ, ông Blatter cảm ơn đối thủ của mình và ca ngợi ông al Hussein vì sự chính trực và quyết tâm cải tổ FIFA của ông. Ông Blatter hứa sẽ đưa FIFA vượt ra khỏi tình trạng nguy cấp hiện thời.

Trước đó trong một phát biểu trước đại hội, ông Blatter cho biết ông sẽ "chịu trách nhiệm về cơn bão" cáo buộc tham nhũng hiện thời. "FIFA cần lấy lại thanh danh của mình bắt đầu từ ngày mai," ông nói.

Cuộc bỏ phiếu chọn lãnh đạo FIFA diễn ra sau khi cáo trạng mà Mỹ đưa ra trong tuần này dẫn tới việc 7 quan chức hàng đầu của tổ chức này bị bắt giữ ở Zurich.

Ông Blatter nói vụ việc xảy ra trong tuần này đã "khơi ra một cơn bão," nhưng ông nói ông "kêu gọi sự đoàn kết và tinh thần đồng đội", để FIFA có thể tiến tới phía trước.

Không như một ngày trước đó khi ông nói rằng ông không kiểm soát được hành động của tất cả mọi người, ông Blatter nói rằng ông “sẵn lòng chấp nhận thực tế là chủ tịch FIFA chịu trách nhiệm về mọi thứ.”

Ông Blatter hôm thứ Sáu còn nói rằng ông không cho là FIFA sẽ phải đối mặt với những vấn đề như hôm nay nếu Nga và Qatar không được trao quyền đăng cai World Cup lần lượt vào năm 2018 và năm 2022. Mỹ là một trong những nước thất bại trong nỗ lực vận động để được đăng cai giải đấu năm 2022.

Lệnh khởi tố của Mỹ công bố trong tuần này truy tố 14 người về các tội danh bao gồm gian lận, lừa đảo và rửa tiền. Một cuộc điều tra riêng của Thụy Sĩ sẽ xem xét những cáo buộc về quản lý yếu kém và rửa tiền có liên quan tới việc trao quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022.

Qatar hôm thứ Sáu khẳng định cuộc vận động đăng cai World Cup của nước này được tiến hành một cách “ngay thẳng.”

Tại Berlin sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Anh David Cameron nói rằng ông Blatter phải từ chức, và nói thêm rằng "không thể tưởng tượng" được ông Blatter là người thích hợp để lãnh đạo liên đoàn bóng đá thế giới sau cáo buộc tham nhũng. "Thành thật mà nói, những gì chúng ta thấy là mặt xấu xí của trò chơi đẹp," ông Cameron nói.

FIFA rúng động mạnh vì vụ tai tiếng hối lộ
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:57 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG