Đường dẫn truy cập

Pakistan bắt đầu cuộc phản công trên bộ ở Bắc Waziristan


Quân đội Pakistan phát động cuộc hành quân ở Bắc Waziristan
Quân đội Pakistan phát động cuộc hành quân ở Bắc Waziristan

Quân đội Pakistan cho biết họ bắt đầu chiến dịch phản công trên bộ nhắm vào nơi ẩn náu của quân khủng bố ở Bắc Waziristan, sau khi bỏ ra hai tuần để thực hiện những vụ không kích và di tản thường dân ra khỏi khu vực. Theo tường thuật của thông tín viên Ayaz Gul của đài VOA ở Islamabad, khu vực bộ tộc giáp ranh Afghanistan này là nơi phát xuất của những hoạt động khủng bố quốc nội và quốc tế.

Quân đội Pakistan cho biết sau khi “toàn bộ thường dân” đã được di tản, binh sĩ và lính biệt kích đã bắt đầu lục soát từng nhà một ở bên trong và xung quanh thành phố Miransha, trung tâm hành chánh của khu vực Bắc Waziristan.

Quân đội nói rằng trong lúc bắt đầu cuộc tiến công trên bộ họ đã giết chết 15 “phần tử khủng bố” và phát giác các đường hầm cùng với những địa điểm chế bom.

Islamabad đã bắt đầu chiến dịch chống khủng bố hôm 15 tháng 6 qua việc tấn công các vị trí của phiến quân từ trên không. Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif ra lệnh thực hiện cuộc phản công này sau khi cuộc đàm phán hòa bình với phe Taliban ở Pakistan bị đổ vỡ vì những vụ tấn công khủng bố không ngừng xảy ra.

Cựu phát ngôn viên quân đội Pakistan, Tướng hồi hưu Athar Abbas, cho biết như sau về những khó khăn của các cuộc hành quân ở Bắc Waziristan:

"Bắc Waziristan là nơi hiểm trở, có nhiều núi non, hang động và một số trung tâm thị tứ nằm rải rác trong khu vực. Do đó, nó sẽ khó hơn so với những nơi khác. Tuy nhiên, trước đây quân đội cũng đã hoạt động trong vùng này và thỉnh thoảng họ đã thực hiện những cuộc hành quân có mục tiêu giới hạn, những vụ đột kích qui mô nhỏ và những vụ phục kích, vân vân … Nhưng bây giờ mức độ hoặc qui mô của cuộc hành quân là khá lớn."

Bắc Waziristan là một trong 7 khu vực bộ tộc nằm dọc theo biên giới tây bắc của Pakistan giáp với Afghanistan. Tuy đã nhiều lần thực hiện những chiến dịch chống phe hiếu chiến tại những khu vực khác, cho đến nay quân đội Pakistan vẫn chưa thực hiện một vụ phản công toàn lực ở Bắc Waziristan, bất chấp áp lực của Mỹ và các đồng minh phương Tây khác.

Các giới chức không loại bỏ khả năng là phe hiếu chiến có thể thực hiện những vụ tấn công ở những nơi khác ở Pakistan để trả đũa cho cuộc phản công của quân đội Pakistan. Ông Abbas nói rằng chiến dịch này rất quan trọng cho việc ngăn không cho các phần tử hiếu chiến thực hiện những cuộc tấn công lớn chống lại nhà nước:

Không ai nghĩ rằng tất cả phiến quân sẽ ra đầu hàng hoặc bị hạ sát. Nhiều người trong số họ luôn luôn có cơ hội tẩu thoát vì họ là người trong vùng và họ biết rất rõ đường đi nước bước. Nhưng sự thật là nếu chúng ta lấy đi nơi ẩn náu an toàn của một nhóm nào đó hoặc tất cả các nhóm đó tại chính cứ địa của họ, nơi mà họ dùng để bổ sung sức mạnh của mình, thì tôi nghĩ rằng cuộc chiến đã thắng được phân nửa.

Quân đội cho biết họ đã hạ sát gần 400 phiến quân từ khi cuộc phản công bắt đầu cách nay 2 tuần. Họ cũng xác nhận là 17 binh sĩ chính phủ bị thiệt mạng.

Số thương vong của thường dân không rõ là bao nhiêu và không thể kiểm chứng các số liệu liên quan tới cuộc giao tranh do chính phủ đưa ra vì vùng Waziristan đã hoàn toàn bị phong tỏa.

Giao tranh đã làm cho gần nửa triệu người, hầu hết là phụ nữ và trẻ em, phải tản cư và tạo ra một vụ khủng hoảng nhân đạo qui mô lớn cho giới hữu trách Pakistan.

Những người tản cư đang dồn về những vùng gần thành phố Bannu ở tây bắc, nơi mà giới hữu trách và các tổ chức cứu trợ đang tăng cường các nỗ lực để cung cấp sự trợ giúp khẩn cấp cho các nạn nhân chiến tranh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG