Đường dẫn truy cập

Pakistan 'phá vỡ' cuộc tấn công xuyên biên giới


Quân đội Pakistan đang tiến hành các chiến dịch chống nổi dậy ở một khu vực biên giới khác xa hơn về phía nam, là vùng bộ tộc Bắc Waziristan.
Quân đội Pakistan đang tiến hành các chiến dịch chống nổi dậy ở một khu vực biên giới khác xa hơn về phía nam, là vùng bộ tộc Bắc Waziristan.

Pakistan nói đã đẩy lui một cuộc tấn công nhắm vào một tiền đồn quân sự của các phần tử chủ chiến có cơ sở ở Afghanistan. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Ayaz Gul từ Islamabad, bộ ngoại giao Pakistan sau đó đã triệu tập một nhà ngoại giao cấp cao của Afghanistan để hối thúc Kabul có biện pháp ngăn chặn những vụ xâm nhập biên giới của các tổ chức chống Pakistan.

Các giới chức quân đội nói một nhóm tới 80 “phần tử khủng bố” đã xâm nhập một tiền đồn biên giới thuộc quận Hạ Dir ở miền tây bắc vào đêm qua.

Các giới chức này cho hay binh sĩ Pakistan đã đẩy lùi cuộc tấn công và gây thương vong nặng cho phe tấn công.

Bộ Ngoại giao Pakistan đã triệu tập nhà ngoại giao cấp cao của Afghanistan làm tùy viên sứ quán ở Islamabad để trình một kháng thư mạnh mẽ về điều họ gọi là “một vụ tấn công khác do các phần tử khủng bố thực hiện từ bên kia biên giới.” Bộ kêu gọi chính phủ Kabul tiến hành các biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn điều mà bộ gọi là việc sử dụng lãnh thổ Afghanistan cho những vụ giao tranh xuyên biên giới liên tục và tấn công thực sự vào Pakistan.

Nói chuyện với đài VOA, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Afghanistan, ông Serajulhaq Seraj bác bỏ những lời tuyên bố của Pakistan. Ðổi lại, ông chỉ trích Islamabad đã triệu tập nhà ngoại giao Afghanistan và cáo buộc rằng những hành động như thế nhắm mục đích “bao che” cho những vụ vi phạm biên giới liên tục phát xuất từ Pakistan.

Ông Seraj nói: “Chính phủ Afghanistan sẽ không để cho bất cứ ai lạm dụng lãnh thổ Afghanistan chống lại các nước láng giềng.”

Vụ giao tranh hôm qua xảy ra ở gần các tỉnh Kunar và Nuristan của Afghanistan, nơi Islamabad nói các phần tử chủ chiến chống Pakistan đang bị truy nã đã lập các căn cứ để mở các cuộc tấn công xuyên biên giới.

Vụ việc xảy ra trong khi quân đội Pakistan đang tiến hành các chiến dịch chống nổi dậy ở một khu vực biên giới khác xa hơn về phía nam, là vùng bộ tộc Bắc Waziristan. Afghanistan lâu nay vẫn khẳng định rằng khu vực này được sử dụng làm vùng đất huấn luyện và tuyển mộ cho phe nổi dậy Taliban ở Afghanistan.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, phát ngôn viên quân đội Pakistan Thiếu tướng Asim Bajwa nói với đài VOA rằng cuộc tấn công ở Wazirstan nhắm tiêu diệt tất cả các phần tử khủng bố đặt căn cứ ở đấy. Ông nói Islamabad trông đợi Kabul tiến hành các biện pháp tương tự để đánh bật các căn cứ của tổ chức Tehrik-i-Taliban ở Pakistan, tức TTP ở biên giới phía Afghanistan.

“Nơi trú ẩn của TTP bên trong Afghanistan, nhất là vùng ở Kunar và Nuristan, chúng tôi đã nói nhiều lần là phải được Afghanistan nhắm làm mục tiêu và họ phải hoặc tiêu diệt bọn chúng hoặc giao nộp cho Pakistan.”

Hai nước có chung đường biên giới dễ xâm nhập dài 2500 kilomet, và các phần tử chủ chiến ở cả hai bên thường mở các cuộc tấn công xuyên biên giới trước khi trở về. Pakistan và Afghanistan lên án các cơ quan tình báo của nhau là hỗ trợ cho các chiến binh để nuôi dưỡng các cuộc nổi dậy trên phần đất của hai bên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG