Đường dẫn truy cập

Phát hiện hàng chục xác chết tại trại buôn người ở Thái Lan


Những nấm mồ nông được phát hiện trong một trại ở vùng rừng rậm hẻo lánh khét tiếng là được các băng đảng buôn người sử dụng.
Những nấm mồ nông được phát hiện trong một trại ở vùng rừng rậm hẻo lánh khét tiếng là được các băng đảng buôn người sử dụng.

Cảnh sát và binh sĩ ở miền nam Thái Lan đã phát hiện hơn 30 xác người từ những nấm mồ nông trong một trại ở vùng rừng rậm hẻo lánh khét tiếng là được các băng đảng buôn người sử dụng.

Khoảng 200 nhân viên quân đội và cảnh sát đã tìm được những xác người từ các nấm mồ trong một trại vùng rừng núi gần biên giới Malaysia. Giới hữu trách nói phần lớn nạn nhân được cho là thuyền nhân Rohingya theo Hồi giáo từ Myanmar và Bangladesh.

Một người mang quốc tịch Bangladesh được phát hiện còn sống nhưng hết sức yếu vì cực hình đã phải chịu trong thời gian ở trại sau khi bị các tay buôn người bỏ rơi.

Trại này, nằm ở biên giới giáp với Malaysia, là một trong nhiều trại mà các băng đảng dùng làm trung tâm giữ người trước khi chuyển lậu qua biên giới.

Ông Chris Lewa, một phối hợp viên của Dự án Arakan, chuyên theo dõi hoạt động đưa người lậu từ miền tây Myanmar và Bangladesh, nói rằng những cái chết nêu bật vấn nạn tiếp diễn của các thuyền nhân trong tay các băng đảng buôn bán và đưa lậu người.

Ông nói: “Việc này đã tiếp diễn lâu nay. Khi không trả được tiến, người ta bị giam giữ tháng này qua tháng khác, và một số người bị bại liệt vì bệnh beriberi – họ không xê dịch được, họ chết phần lớn vì bệnh tật, đôi khi bị giết, nếu họ tìm cách bỏ trốn, nhưng nói chung đó là vì khoảng thời gian họ phải ở trong các điều kiện như thế.”

Các giới chức nói một cảnh sát viên địa phương đã mách nước dẫn họ tới trại này. Các hình ảnh của giới truyền thông cho thấy những căn nhà bằng gỗ lợp rạ có thể chứa tới 300 người. Ông Lewa nói phần lớn thuyền nhân thường được di dời nhanh chóng, nhưng những người không thể trả nổi khoản tiền chừng 2 ngàn đôla sẽ bị đánh đập.

Ông nói: “Chỉ khi nào họ đến Thái Lan họ mới bị giam trong rừng và phải trả hết khoản tiền là 60 ngàn baht, tức là khoảng 1 ngàn 809 đôla. Đôi khi cao hơn một chút nhưng trung bình là 60 ngàn baht. Những người bị kẹt không trả được tiền bị đánh rất nặng bởi vì những tay trung gia nghĩ đó là một cách để gây sức ép với họ và làm áp lực với gia đình họ.”

Kể từ năm 2012, hơn 100 ngàn người Hồi giáo Rohingya đã thực hiện cuộc hành trình nguy hiểm bằng thuyền, y vọng đến Malaysia và Indonesia để tránh bạo động và cảnh nghèo ở Myamar. Những vụ tấn công vào người Rohingya Hồi giáo ở Bang Arakan của Myanmar đã gia tăng trong những năm gần đây, dẫn tới tình trạng hàng chục ngàn người bị buộc phải vào các trại tỵ nạn.

Thái Lan và Malaysia đã bị đặt dưới áp lực quốc tế ngày càng tăng nhằm ngăn chặn nạn mua bán người và các hoạt động đưa lậu người.

Tại Thái Lan, các luật lệ chống băng đảng buôn lậu người đã được siết chặt, dẫn đến nhiều vụ bắt giữ người Thái dính dáng đến công cuộc mua bán này. Tại Malaysia, nhà chức trách đã bắt giữ các thủ lãnh băng đảng đưa lậu người Rohingya.

Ông Lewa nói kết quả vụ trấn át là các băng đảng buôn bán người đang giam giữ người trên những thuyền bè ngoài khơi thay vì dùng các trại trong rừng rậm.

Ông nói: “Tôi nghĩ có từ 7 đến 8 ngàn người bị kẹt ngoài khơi. Họ bị kẹt trên các thuyền bè – những thuyền nay được dùng làm ‘trại’ nhưng nằm trong hải phận quốc tế. Dường như hai tuần lễ vừa qua đã có một vài vụ âm thầm giao người – một số đã tìm cách nhập cảnh Thái Lan nhưng một số thông qua ngả Malaysia trực tiếp nhưng không bị gửi đến các trại.”

Trong một phúc trình mới đây, Văn phòng Bài trừ Tội phạm và Ma túy của Liên Hiệp Quốc UNODC ước tính việc đưa lậu dân di trú ở châu Á đem lại tới 2 tỷ đôla hàng năm cho các nhóm tội phạm cũng có liên quan đến nhiều cái chết và những vụ vi phạm nhân quyền. UNODC nói những băng đảng đó đề ra một ‘mối đe dọa đáng kể’ cho khu vực.

UNODC đã kêu gọi củng cố các dữ liệu và luật lệ quốc gia và nhận diện các mạng lưới đưa lậu người cũng như bảo vệ tốt hơn cho quyền của dân di trú và các nạn nhân.

TQ, VN điều tra vụ hơn 100 cô dâu Việt mất tích
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:45 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG