Đường dẫn truy cập

Philippines bác phản đối của TQ về dự án khí ở bãi Cỏ Rong


Người Philippines biểu tình chống Trung Quốc tại Manila.
Người Philippines biểu tình chống Trung Quốc tại Manila.

Philippines bác phản đối của Trung Quốc về việc Manila gia hạn cho hoạt động thăm dò dầu khí của công ty Forum Energy (Anh quốc) tại khu vực bãi Cỏ Rong ở Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin ngày 21/7 khẳng định Philippines sẽ triển hạn tất cả các biện pháp bảo vệ cần thiết cho Forum Energy tại đây.

Tuyên bố của người đứng đầu ngành Quốc phòng Philippines được đưa ra sau lời chỉ trích từ Trung Quốc hôm 11/7 khi phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi nhấn mạnh giấy phép gia hạn của Manila là phi pháp và bất hợp lệ. Ông Hồng Lỗi nói bất kỳ công ty nước ngoài nào khai thác dầu khí trên vùng lãnh hải của Trung Quốc mà chưa được Trung Quốc cho phép là ‘vi phạm pháp luật.’

Đáp lại, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines nói nếu xin phép Trung Quốc nghĩa là khu vực này thuộc chủ quyền của Bắc Kinh, mà rõ ràng thực tế không phải vậy.

Ông Gazmin nói Philippines không cần ý kiến của Trung Quốc trong hoạt động thăm dò dầu khí ở bãi Cỏ Rong.

Vẫn theo lời ông, chủ quyền nơi này thuộc về ai sẽ được minh định qua phán quyết tới đây của tòa tòa án trọng tài quốc tế liên quan đến vụ Philippines kiện bản đồ đường lưỡi bò của Trung Quốc ở Biển Đông.

Hoạt động thăm dò của công ty Forum Energy được Philippines gia hạn đến giữa tháng 8/2016.

Nguồn: Rappler, ABS-CBNnews.com

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 19/7/2014
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

XS
SM
MD
LG