Đường dẫn truy cập

Philippines ca ngợi sự ủng hộ của quốc tế trong tranh chấp Biển Đông


Người Philippines biểu tình trước Lãnh sự quán Trung Quốc tại khu tài chính của Makati phía đông thành phố Manila.
Người Philippines biểu tình trước Lãnh sự quán Trung Quốc tại khu tài chính của Makati phía đông thành phố Manila.

Philippines hoan nghênh sự ủng hộ đang tăng của quốc tế đối với các nỗ lực của Manila để chống đối đòi hỏi chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Hãng tin AFP trích lời một người phát ngôn của Tổng Thống Benigno Aquino vào lúc Hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ công bố những hình ảnh chụp Tư Lệnh Hạm đội Scott Swift trên chuyến bay trinh sát Biển Đông, nơi mà căng thẳng đang tiếp tục leo thang giữa Manila và Bắc Kinh.

Người phát ngôn Herminio Coloma nói rằng “đã có thêm nhiều tiếng nói ủng hộ bước hành động của chúng tôi để mưu tìm một giải pháp hoà bình cho cuộc tranh chấp chủ quyền Biển Đông.”

Ông Coloma nói nhiều quốc gia đồng ý rằng cuộc tranh chấp phải được giải quyết thông qua ‘các tiến trình pháp lý giữa các nước đã ký kết Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển”

Ông nói Manila hoan nghênh sự ủng hộ đang tăng của quốc tế đối với lập trường của Philippines. Ông nêu lên sự hậu thuẫn của Liên Hiệp Âu Châu, Australia, Nhật Bản và các nước trong Hiệp Hội các quốc gia Đông Nam Á- ASEAN.

Ông Coloma cũng đơn cử những phát biểu mới đây của các thượng nghị sĩ hàng đầu Hoa Kỳ - như Thượng nghị sĩ John McCain, vừa rồi đã ca ngợi các nỗ lực của Philippines nhằm giải quyết vấn đề một cách hoà bình, và kêu gọi Mỹ tiếp tục bảo vệ cho hòa bình trong khu vực.

Philippines hôm thứ Năm tuần trước cho hay sẽ mở lại một căn cứ hải quân Mỹ đã bị đóng cửa cách đây hơn 20 năm.

Theo AFP, GMA News.

Truyền hình vệ tinh VOA 18/7/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG