Đường dẫn truy cập

Philippines định mở ‘Khu du lịch sinh thái’ ở biển Đông


Ông Eugenio bito-onon, thị trưởng của các đảo do Philippines kiểm soát ở Trường Sa, nói với các phóng viên ở Manila hôm 23/8 rằng ông đã có ý tưởng “du lịch vì hòa bình” này từ lâu.
Ông Eugenio bito-onon, thị trưởng của các đảo do Philippines kiểm soát ở Trường Sa, nói với các phóng viên ở Manila hôm 23/8 rằng ông đã có ý tưởng “du lịch vì hòa bình” này từ lâu.

Philippines hôm 23/8 công bố một dự án “khu du lịch sinh thái” tại quần đảo Trường Sa. Thông tín viên đài VOA Simone Orendain gởi về bài tường thuật từ Manila.

Một tổ chức thúc đẩy quyền lợi của Philippines tại Hoa Kỳ mới đề xuất ý tưởng thành lập khu du lịch sinh thái tại quần đảo Trường Sa hiện trong vòng tranh chấp giữa nhiều nước.

Trung Quốc, Việt Nam và Đài Loan tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ quần đảo Trường Sa, trong khi Philippines, Malaysia và Brunei nhận chủ quyền một phần.

Ông Eric Lachica, thuộc tổ chức có tên gọi Người Philppines ở Mỹ vì sự quản trị hiệu quả, nói rằng khu du lịch mà họ đề nghị sẽ là cách tốt nhất để xử lý các yêu sách chủ quyền trái ngược vì mỗi nước liên hệ đều có các dự án phát triển tại quần đảo Trường Sa.

“Hãy bảo vệ quyền lợi của chúng ta. Trung Quốc có 9 đảo. Philippines có 9 đảo. Malaysia có 5 đảo. Việt Nam có 48 đảo. Vì thế cho nên tôi nghĩ rằng đây là giải pháp hoàn hảo để bảo vệ những gì họ có. Dự án này giảm thiểu tối đa những mối lo ngại của họ về mặt quân sự, đồng thời nó cũng cải thiện vị thế kinh tế của họ."

Hiện nay, ít nhất 3 nước là Malaysia, Việt Nam và Trung Quốc đã đưa khách du lịch tới Trường Sa cũng như những vùng tranh chấp khác ở biển Đông.

Ông Lachica nói rằng ông đề ra kế hoạch này sau khi gặp ông Eugenio Bito-onon, thị trưởng của các đảo mà Philippines kiểm soát ở Trường Sa, mà người dân địa phương gọi là quần đảo Kalayaan.

Ông Bito-onon nói với các phóng viên ở Manila hôm 23/8 rằng ông đã có ý tưởng “du lịch vì hòa bình” này từ lâu.

“Nhưng với vai trò người đứng đầu chính quyền địa phương quản lý Kalayaan, tôi sẽ mất nhiều thời gian để có thể chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng để đưa du khách tới đây. Và nếu không có các chính sách ở tầm quốc gia để thực hiện việc này, tôi sẽ gặp phải những sự khó khăn.”

Ông Lachica nói rằng điều lý tưởng nhất là thượng viện Philippines ra nghị quyết về kế hoạch trên và nhận được sự hậu thuẫn của văn phòng tổng thống Philippines rồi sau đó đề xuất với Trung Quốc và 10 quốc gia thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

Ông Bito-onon nói rằng ông hình dung ra cảnh các chuyến du lịch sẽ xuất phát từ đảo chính Thị Tứ tới hai hòn đảo nhỏ, hoang sơ gần đó mà Philippines cũng nắm quyền kiểm soát.

Ông cũng nói rằng một nơi ở trên đảo Thị Tứ có thể dùng làm nơi tạm trú khi có bão tố cho khách du lịch của các nước khác có tuyên bố chủ quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG