Đường dẫn truy cập

Philippines mạnh mẽ chỉ trích TQ về những hải đăng mới


Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Philippines Charles Jose.
Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Philippines Charles Jose.

Philippines hôm thứ Hai mạnh mẽ chỉ trích hai ngọn hải đăng mà Trung Quốc xây dựng ở Biển Đông, cáo buộc đó là những phương tiện nhằm thực thi những tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh trong vùng biển tranh chấp.

“Chúng tôi cực lực phản đối việc Trung Quốc xây dựng và vận hành những ngọn hải đăng trên bãi Đá Cuateron và Đá Johnson,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose nói. Bãi Đá Cuateron và Đá Johnson là tên tiếng Anh của bãi Đá Châu Viên và Gạc Ma, theo thứ tự.

"Những hành động này rõ ràng là có ý định thay đổi hiện trạng trên biển và nhắm mục tiêu củng cố những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông. Chúng tôi sẽ không chấp nhận những hành động đơn phương này như sự đã rồi," ông nói thêm trong một thông cáo.

Hãng tin Reuters dẫn lời các quan chức Trung Quốc nói rằng những ngọn hải đăng này ở quần đảo Trường Sa sẽ giúp tìm kiếm cứu nạn hàng hải, an ninh hàng hải và cứu trợ thiên tai.

Tuy nhiên các chuyên gia, nhà ngoại giao và giới chức hải quân nước ngoài nói với hãng tin này rằng những ngọn hải đăng đó là một bước đi khôn ngoan của Trung Quốc nhằm củng cố những tuyên bố chủ quyền của nước này ở Biển Đông.

Tuyên bố của Philippines được đưa ra bất chấp những nỗ lực của Trung Quốc cố gắng làm dịu căng thẳng về những tuyên bố chủ quyền của mình trong một diễn đàn với các nước ASEAN vào tuần trước.

Trong diễn đàn với các bộ trưởng quốc phòng ASEAN tại Trung Quốc vào thứ Bảy vừa qua, tướng Phạm Trường Long, Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, cam kết rằng nước ông sẽ "không bao giờ liều lĩnh dùng tới vũ lực, thậm chí trong những vấn đề liên quan đến chủ quyền."

Giới chức này cũng nói rằng những đảo nhân tạo của Trung Quốc “sẽ không ảnh hưởng đến tự do hàng hải ở Biển Đông.”

Philippines lâu nay vẫn hay lên tiếng chỉ trích những nỗ lực của Trung Quốc nhằm khẳng định tuyên bố chủ quyền trên các vùng biển, trong đó có hoạt động bồi đắp cải tạo những hòn đảo nhân tạo hồi gần đây, có thể đặt những cơ sở quân sự.

Manila cũng đã đệ trình đơn kiện lên tòa án trọng tài quốc tế để thách thức tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh.

Theo GMA News, AFP, Reuters

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG