Đường dẫn truy cập

Philippines tạm ngừng thăm dò ở Biển Đông để giải quyết tranh chấp


Thành viên của hải quân Philippine trên một chiếc thuyền cao su sau khi thực hiện một nhiệm vụ ở Bãi Cỏ Mây, thuộc quần đảo Trường Sa, Biển Đông.
Thành viên của hải quân Philippine trên một chiếc thuyền cao su sau khi thực hiện một nhiệm vụ ở Bãi Cỏ Mây, thuộc quần đảo Trường Sa, Biển Đông.

Chính phủ Philippines đã ra lệnh tạm ngừng tất cả các hoạt động thăm dò tài nguyên khoáng sản trong vùng biển tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc ở Biển Đông trong khi chờ đợi một giải pháp.

Bộ trưởng Năng lượng Philippines Carlos Jericho Petilla cho biết các cơ quan chính phủ có liên quan, bao gồm Bộ Ngoại giao, đã đồng ý rằng những hoạt động thăm dò ở Bãi Cỏ Rong nên được hoãn lại cho đến khi mùa hè năm nay.

Ông Petilla cho biết lệnh tạm hoãn sẽ mở đường cho các cuộc đàm phán có thể có giữa Philippine và chính phủ Trung Quốc để giải quyết tranh chấp.

Nếu không có điều gì xảy ra với các cuộc đàm phán, ông Petilla cho biết ông có thể yêu cầu Bộ Ngoại giao dỡ bỏ lệnh tạm hoãn để hoạt động thăm dò có thể xúc tiến.

Trong một diễn biến khác hôm thứ Tư, Bộ Năng lượng Philippines cũng cho biết sẽ chấm dứt hợp đồng với 16 chuyên gia kỹ thuật người Trung Quốc đang làm việc cho Tập đoàn Lưới điện Quốc gia của Philippines.

Công ty Lưới điện Quốc gia Trung Quốc có 40 phần trăm cổ phần trong công ty của Philippines, nhưng giờ bộ trưởng Petilla nói rằng chính phủ chỉ muốn người Philppines điều hành.

Ông Petilla nói lo ngại về an ninh quốc gia chắc chắn đóng một vai trò trong quyết định này.

Ông cũng cho biết thêm là người Philippines giờ đã có đủ trình độ để thực hiện công tác của người Trung Quốc.

Nguồn: Manilatimes, AFP, The Jakarta Post.

CSIS: 2015 là đúng thời điểm để Tổng thống Obama thăm Việt Nam
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:24 0:00

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG