Đường dẫn truy cập

Phó tổng thống đắc cử Đài Loan có ‘chuyến đi cá nhân’ tới Mỹ; Trung Quốc phản đối


Bà Tiêu Mỹ Cầm (Hsiao Bi-khim), phó tổng thống đắc cử của Đài Loan.
Bà Tiêu Mỹ Cầm (Hsiao Bi-khim), phó tổng thống đắc cử của Đài Loan.

Bà Tiêu Mỹ Cầm (Hsiao Bi-khim), phó tổng thống đắc cử của Đài Loan, từng là cựu đại sứ không chính thức tại Washington, sẽ đến Hoa Kỳ trong tuần này với tư cách cá nhân, một quan chức cấp cao của Đài Loan và một phát ngôn viên của Hoa Kỳ cho biết hôm 12/3, theo Reuters.

Người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc Lưu Bằng Ngọc (Liu Pengyu) nói Trung Quốc “kiên quyết phản đối” bất kỳ hình thức tương tác chính thức nào giữa Mỹ và “khu vực Đài Loan”, đồng thời gọi bà Tiêu Mỹ Cầm là “nhân vật ly khai cứng đầu muốn ‘Đài Loan độc lập’”.

“Chúng tôi kiên quyết phản đối bất kỳ chuyến thăm nào của bà Tiêu Mỹ Cầm tới Hoa Kỳ dưới bất kỳ tên gọi nào hoặc với bất kỳ lý do gì”, ông Lưu nói và cho rằng Hoa Kỳ “không nên sắp xếp bất kỳ hình thức liên lạc nào giữa các quan chức chính phủ Hoa Kỳ và bà Tiêu Mỹ Cầm”.

Một quan chức Đài Loan, yêu cầu không nêu tên do tính nhạy cảm của vấn đề, nói với Reuters rằng bà Tiêu đã đến Mỹ trong tuần này và sẽ lưu lại đó vài ngày tới trong một “chuyến đi cá nhân” không ồn ào, bao gồm cả việc thu dọn đồ đạc cá nhân. Quan chức này từ chối cung cấp thêm thông tin.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng cho hay bà Tiêu đang đi du lịch “với tư cách cá nhân để giải quyết các vấn đề riêng” và không trả lời khi được hỏi liệu bà có gặp các quan chức Hoa Kỳ hay không.

Người phát ngôn này nói: “Hoa Kỳ có tiền lệ từ lâu về việc cho các quan chức Đài Loan quá cảnh cũng như các chuyến thăm của các ứng cử viên và Phó Tổng thống đắc cử trước khi họ nhậm chức”.

Bà Tiêu, 52 tuổi, là một người nói tiếng Anh lưu loát và có mối quan hệ sâu rộng ở thủ đô Washington. Các nguồn tin ngoại giao nói với Reuters rằng bà có thể đóng vai trò là cầu nối quan trọng giữa Đài Bắc và Washington. Hoa Kỳ là nước bán vũ khí quan trọng nhất cho hòn đảo và là nước ủng hộ Đài Loan trên bình diện quốc tế mặc dù hai bên không có quan hệ chính thức.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG