Đường dẫn truy cập

Phóng viên VOA tường thuật từ thành phố Ferguson chìm trong bạo lực


Cảnh sát đối đầu với người biểu tình tại Ferguson, Missouri, ngày 24/11/2014.
Cảnh sát đối đầu với người biểu tình tại Ferguson, Missouri, ngày 24/11/2014.

Cảnh sát ở thị trấn Ferguson miền trung tây Hoa Kỳ đã dùng hơi cay mắt để giải tán người biểu tình phẫn nộ đêm thứ hai sau khi một đại bồi thẩm đoàn quyết định sẽ không truy tố viên cảnh sát da trắng đã bắn chết một thiếu niên da đen không vũ trang hồi tháng 8.

Các vụ biểu tình bạo động và hôi của đã bùng ra ngay sau khi bồi thẩm đoàn loan báo sẽ không truy tố cảnh sát viên Darren Wilson, người đã bắn Michael Brown, 18 tuổi, nhiều phát trong một vụ bắt giữ ngày 9 tháng 8.

Thông tín viên VOA Kane Farabaugh, tường trình từ ngay bên ngoài vòng vây cảnh sát ở Ferguson, mô tả các cảnh tượng vô trật tự và rối loạn, và cho biết nhiều toà nhà và xe cảnh sát đã bị tấn công và đốt cháy.

Người biểu tình nổi lửa đốt xe cảnh sát tại Ferguson.
Người biểu tình nổi lửa đốt xe cảnh sát tại Ferguson.

Phóng viên Farabaugh nói: “Một chiếc xe cảnh sát hoàn toàn bị đốt cháy và dường như có ai đó đã nổi lửa đốt một chiếc xe cảnh sát thứ hai ở đây. Có một vài tiếng nổ phát xuất từ chiếc xe cảnh sát này.”

Phóng viên Farabaugh nói thêm: “Dường như người biểu tình đã di chuyển và phá phách và gây ra một số cảnh hỗn loạn và cảnh sát không có đủ khả năng theo kịp. Thực ra có rất ít sự hiện diện của cảnh sát nơi chúng tôi đang ở.”

Gần đồn cảnh sát, những hàng dài cảnh sát chống bạo động vũ trang hùng hậu được sự yểm trợ của xe thiết giáp đã tiến qua các đường phố sau khi bạo động bùng nổ. Nhiều người biểu tình ném chai lọ, đá và các vật khác vào cảnh sát.

Nhưng phóng viên Arash Arabasadi của đài VOA, cũng đang ở hiện trường, nói rằng nhiều cư dân địa phương nhanh chóng đối đầu với người biểu tình bạo động.

Arabasadi nói: “Có khoảng chừng 5 hay 10 phần trăm số người tôi thấy ném các đồ vật qua các cơ sở kinh doanh địa phương. Nhưng rồi ngay sau đó, ta có một bức tường lớn dân chúng chạy tới nói. ‘Không, đây là cơ sở làm ăn của chúng tôi, đây là nhà chúng tôi, xin đừng làm như vậy'.

Theo phóng viên Arabasadi, đa số người biểu tình dường như là cư dân địa phương ở ngoại ô St. Louis, nơi sự phẫn nộ quần chúng lan tràn vì điều được cho là sự phân biệt đối xử của cảnh sát nhắm vào cộng đồng người Mỹ gốc Phi châu.

Anh thuật lại: “Đây là những người đã nổi điên. Và họ điên, không phải chỉ vì chuyện này, mà còn vì những chuyện khác nữa. Họ nổi điên vì những vụ chặn bắt giao thông. Họ nổi điên về cách đối xử của cảnh sát và ta có thể đoán qua những lời lẽ họ hét vào cảnh sát. Đây không phải là một vụ việc đơn lẻ. Đây đúng là loại sự việc như giọt nước làm tràn ly ở Ferguson.”

Sự phẫn nộ lan tràn vì điều được cho là 'sự phân biệt đối xử của cảnh sát nhắm vào cộng đồng người Mỹ gốc Châu Phi'.
Sự phẫn nộ lan tràn vì điều được cho là 'sự phân biệt đối xử của cảnh sát nhắm vào cộng đồng người Mỹ gốc Châu Phi'.

Hồi sớm thứ ba, nhiều toà nhà trong khu vực tiếp tục cháy, một số không kiểm soát được. Sở cảnh sát quận St. Louis cũng báo cáo nhiều vụ việc lẻ tẻ hôi của tại các cơ sở kinh doanh địa phương.

Chưa rõ vì sao nhà chức trách lại quyết định loan báo quyết định của đại bồi thẩm đoàn vào đêm khuya, một quyết định dường như khích động nhiều người biểu tình có ý định hành động bạo lực.

Phóng viên Farabaugh nói: “Thông báo được đưa ra vào một thời điểm bóng tối là đồng loã cho những người tìm cách gây rối ở đây. Thật khó mà nhìn thấy ai đang làm gì, vì sao họ lại làm những việc này, và không thể nói được khi nào thì mọi chuyện sẽ kết thúc.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG