Đường dẫn truy cập

Phụ nữ Nigeria phẫn nộ về vụ bắt cóc nhiều thiếu nữ


ABUJA — Hơn 5 ngày sau khi 100 thiếu nữ bị bắt cóc tại miền đông bắc Nigeria, 85 thiếu nữ vẫn còn mất tích, có thể ở sâu trong một khu rừng nguy hiểm.

Các nhà lãnh đạo nữ giới ở miền bắc phẫn nộ và đe dọa sẽ tự mình đi vào rừng để tìm cứu những thiếu nữ mất tích. Nhà chức trách nói đang làm việc ngày đêm để cứu những thiếu nữ này và cho đến nay có 44 thiếu nữ đã trốn thoát.

Ngày thứ Hai vừa qua, cháu gái của phụ nữ bị bắt cóc tại trường với hơn 100 thiếu nữ khác. Bà nói:

“Tôi là một người mẹ, và tôi cảm thấy điều này. Tôi cảm thấy rất buồn vì chúng tôi không biết họ mang tất cả những thiếu nữ này đi đâu? Họ làm gì với con cháu của chúng tôi? Chúng tôi không biết. Do đó chúng tôi rất buồn. Chúng tôi không vui.”

Chưa có ai nhận trách nhiệm vụ bắt cóc nhưng nhiều người cho là nhóm Boko Haram thực hiện. Boko Haram là một nhóm nổi dậy Hồi giáo, đã giết hàng ngàn người trong 4 năm rưỡi qua, trong đó có nhiều học sinh.

Trước đây nhóm chủ chiến này không động tới những thiếu nữ. Họ cho rằng con gái nên ở nhà và lấy chồng, theo đúng với luật Hồi Ggáo của riêng họ.

Tuy nhiên Boko Haram cũng bắt cóc những em gái và phụ nữ về làm 'vợ.' Những phụ nữ ở miền bắc nói họ tức giận những kẻ bắt cóc và lực lượng an ninh.

Bà Maryan Abubakar là chủ tịch của tổ chức Hòa giải và Tái lập Hòa bình Nigeria.
Bà nói:

“Nếu không ai quan tâm đến, những bà mẹ Nigeria sẽ xuống đường. Chắc chắn như vậy. Chúng tôi hiện đang khẩn cầu.”

Quân đội Nigeria nói hiện đang “tiến hành những nỗ lực khẩn cấp” để cứu những thiếu nữ này và nhà chức trách hứa sử dụng tất cả mọi nguồn lực có được để giúp.

Nhà chức trách cho biết những nhóm dân phòng và những thợ săn cũng lùng soát khu rừng, nơi những phần tử nổi dậy ẩn náu. Ông Kashim Shettima, Thống đốc bang Borno, nơi các thiếu nữ bị bắt cóc, đã treo giải thưởng 300.000 USD cho ai có thông tin giúp cứu được những thiếu nữ này.

Tuy nhiên Mục sư Julie Dauda tại thành phố Kaduna ở miền bắc nói việc này không đủ:

“Họ nên nỗ lực gấp đôi và đảm bảo làm cái gì đó ngay tức thì. Trừ phi họ có thể nghĩ là con em họ an toàn? Ngày mai có thể đến phiên con em họ.”

Tháng trước, các trường học ở bang Borno, một trong 3 bang vùng đông bắc được đặt trong tình trạng khẩn cấp trong một năm, bị đóng cửa sau khi hàng chục trẻ em bị bắn và thiêu sống. Dù trường học đóng cửa, các em gái bị bắt cóc ở Chibok trở về tham dự kỳ thi.

Ayuba Tula, phát ngôn viên của Đoàn Thanh niên châu Phi tại Nigeria, nói các cuộc tấn công vào trường học đã hủy hoại khả năng cha mẹ ở miền bắc cho con cái của họ đi học:

“Tần suất những vụ việc xảy ra làm mọi người sợ hãi. Chẳng ai muốn để mất con cái của mình cả. Không biết các em này ở đâu, cũng không biết các em này có bị giết, hay bị xâm phạm tình dục không.”

Bà Tula nói bảo vệ có vũ trang nên được đặt chung quanh các trường học tại Nigeria.

Boko Haram có nghĩa là “Giáo dục phương Tây là tội lỗi” theo tiếng Hausa, và tổ chức này nói cấm trẻ em học bất cứ việc gì trừ kinh Koran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG