Đường dẫn truy cập

Qua chuyện người, nói chuyện ta


Dàn 'Tứ trụ' mới (từ trái): Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.
Dàn 'Tứ trụ' mới (từ trái): Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Thế là xong, những ngày sôi nổi của Đại hội XII, đại hội của người ta, không phải của chúng ta. Chúng ta xem như một cuốn phim thời sự loại bình thường, với những pha giật gân cho những người trong cuộc, có những cảnh bi thảm mang kịch tính cao, như xem đấu vật giữa hai võ sỹ hạng xoàng, anh này đè anh nọ, rồi lật ngược lại, để cuối cùng anh tuổi hạng trung bị anh già vỗ bụng - một kết quả biết trước do trọng tài đã bị mua với giá khá cao.

Có những chuyện ngây ngô, buồn cười. Cánh dân chủ cần tránh vết chân của họ, như là lẽ ra phải để thời gian nghiên cứu, tranh luận về học thuyết, đường lối, chính sách nhiều, còn chuyện bầu bán chỉ cần một buổi là xong, vậy mà chuyện nhân sự lại chiếm nguyên 3 cuộc họp của Ban Chấp hành Trung ương kéo dài hơn 10 ngày, rồi ra đại hội lại chiếm đến 5 trên 8 ngày, cứ như chuyện việc làng của các kỳ mục hủ lậu ngày xưa, họp ngoài đình toàn cãi nhau chí chết chuyện chia phần ăn uống, phân chia ngôi thứ, sôi nổi nhất là khi chia phần con lợn quay hay chú bò thui.

Chuyện của ta, chớ bao giờ trưng ra những hình ảnh lạc hậu đã thuộc về quá khứ, như 2 cụ râu xồm phương Tây, chưa hề đặt chân đến châu Á, rồi cả lá cờ búa liềm cũ kỹ, từng bị châm biếm, lưỡi liềm để cắt cổ nông dân, còn chiếc búa để đập vỡ đầu trí thức và lao động.

Theo nhiều bình luận sâu sắc đã được đăng tải trên các mạng, đây có thể là đại hội đảng CS cuối cùng của Đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN), một đảng đã tỏ ra không ngang tầm lãnh đạo đất nước, không bảo vệ được toàn vẹn lãnh thổ, không xây dựng nổi một nền giáo dục và y tế phục vụ xã hội, không giữ gìn nổi tài sản công, để thất thoát cơ man nào là tiền bạc, tài sản xã hội vào túi các quan lại tham ô, do đó không còn mảy may uy tín và uy quyền là lực lượng lãnh đạo đất nước. Đã đến lúc Đảng CSVN phải rút lui, hay chí ít cũng phải chịu tranh đua với các đảng phái dân tộc khác sẽ xuất hiện theo Luật lập hội, như Hiến pháp thừa nhận nhưng bị Đảng CSVN trì hoãn quá lâu vì sợ mất độc quyền để thủ lợi.

Đại hội XII đã thất bại thảm hại, chia rẽ đến độ thù nghịch nhau, hạ bệ nhau bằng những biện pháp gian manh, chà đạp Điều lệ là đạo luật cao nhất của đảng chỉ để giữ chức vụ, địa vị.

Anh chị em dân chủ không nên đặt cược ở “anh Lú” hay “anh X”, để tránh bị vỡ mộng, vì cả hai đều quá đát, đều là quá khứ không chịu ra đi. Ông tổng bí thư 72 tuổi suốt đời chỉ biết toan tính lầm lẫn, lẩm cẩm cần hiểu rằng trên đời này không một ai là không thể thay thế. Trong nhiệm kỳ hai ông cần biểu thị thật rõ ông không còn lú lẫn, nhu nhược như trước.

Do đó, vấn đề cần theo dõi kỹ là sau khi trúng cử nhiệm kỳ hai, ông Trọng có thay đổi gì không trong đường lối, quan điểm chính trị, có bớt giáo điều, cực đoan, bảo thủ hay không, có còn vô cảm khi các chiến sỹ dân chủ vẫn bị đàn áp tàn bạo và bị giam cầm dài hạn mà mãi không xét xử hay không, có còn dè dặt chống tham nhũng vì diệt chuột mà còn sợ vỡ bình hay không?

Phải chăng trước đây ông còn bị vướng víu vì chưa nắm được đa số trong Bộ Chính trị, nay ông được tự do hơn, ông có mạnh mẽ lên đôi chút khi dám ngả dần về khối dân chủ quốc tế như đa số dân mong muốn hay không? Nhiều người mong ông sẽ là một ông Trọng mới, mang tinh thần đổi mới thật sự.

Nếu không được như thế, thì sẽ có những cuộc sát phạt, trả thù nhau giữa các phe nhóm diễn ra khốc liệt, phơi bày thêm thảm trạng suy thoái thối nát đến cùng cực của Đảng CSVN. Lòng dân sẽ càng thêm phẫn nộ, khinh miệt nhóm lãnh đạo mới cực kỳ bảo thù, giáo điều, cá nhân chủ nghĩa, đòi hỏi đảng CS phải rút lui và chí ít là phải chia quyền lãnh đạo với đảng khác thì may ra mới tiếp tục hoạt động được, như một bộ phận trong lực lượng lãnh đạo đất nước gồm nhiều thành phần.

Do đó chuyện cấp bách của dân tộc, của các lực lượng dân chủ bao gồm hơn 30 tổ chức xã hội dân sự, cùng các tổ chức Hội Nhà báo Độc lập, Văn đoàn Độc lập, Hội Khuyến học Độc lập, Hiệp hội các Luật gia vì Công lý, Hiệp hội Dân Oan trong cả nước và các địa phương, Hội Lao động Tự do, Hội Phụ nữ Nhân quyền, các tổ chức tôn giáo... là rất nên phát triển tổ chức vững mạnh có chất lượng cao, để cùng tính chuyện kết hợp lại, thành lập một hay vài tổ chức chính trị trẻ khỏe, trong sáng, mang truyền thống dân tộc và tư duy thời đại, thành lực lượng đối lập bán chính thức với Đảng CSVN.

Đây mới là nhân tố hệ trọng, là động lực cho đổi mới toàn diện có tính chất quyết định vận mệnh nhân dân Việt Nam. Đây là nguyện vọng cháy bỏng của toàn dân trong và ngoài nước để thực hiện, cũng là sự chờ đợi của bạn bè dân chủ quốc tế của nhân dân Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới.

* Blog của nhà báo Bùi Tín là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.

  • 16x9 Image

    Bùi Tín

    Nhà báo Bùi Tín hiện sống tự do ở Pháp, là một nhà báo chuyên nghiệp, một nhà bình luận thời sự quốc tế, và là cộng tác viên thường xuyên của đài VOA. Ðối tượng chính của nhà báo Bùi Tín là giới trí thức trong và ngoài nước, đặc biệt là tuổi trẻ Việt Nam quan tâm đến quê hương tổ quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG