Đường dẫn truy cập

Quan chức quân sự Trung Quốc gặp quan chức hải quân Mỹ và Nga, muốn xây dựng ‘cộng đồng hàng hải với tương lai chung’


Tư lệnh Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), Đô đốc Hồ Trung Minh tham dự Hội nghị chuyên đề Hải quân Tây Thái Bình Dương tại Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, ngày 22/4.
Tư lệnh Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), Đô đốc Hồ Trung Minh tham dự Hội nghị chuyên đề Hải quân Tây Thái Bình Dương tại Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, ngày 22/4.

Các quan chức quân sự cấp cao của Trung Quốc đã tổ chức các cuộc họp riêng với các quan chức hải quân Hoa Kỳ và Nga trong hội nghị chuyên đề về hải quân Tây Thái Bình Dương tại Thanh Đảo trong tuần này, một người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết hôm 25/4.

Người phát ngôn Ngô Khiêm nói trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh rằng Tư lệnh hải quân Trung Quốc, Đô đốc Hồ Trung Minh và chính ủy Viên Hoa Trí đã "trao đổi quan điểm sâu sắc" với Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ, Đô đốc Stephen Koehler và Tư lệnh hải quân Nga, Đô đốc Alexander Moiseyev.

“Hải quân PLA sẵn sàng hợp tác với tất cả các nước để tăng cường hơn nữa liên lạc, nâng cao lòng tin và đóng vai trò tích cực, mang tính xây dựng trong việc xây dựng một cộng đồng hàng hải với tương lai chung,” ông Ngô nói.

Việc xác nhận cuộc gặp Hồ-Koehler là dấu hiệu mới nhất cho thấy mối quan hệ liên lạc giữa quân đội Trung Quốc và Hoa Kỳ đang trở lại bình thường sau thời gian ngắt kết nối liên lạc vì chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ lúc đó, bà Nancy Pelosi, vào tháng 8 năm 2022.

Ông Ngô không cung cấp thêm thông tin chi tiết về cuộc gặp của Tư lệnh Hồ với Đô đốc Koehler.

Ông Hồ và ông Viên cũng gặp gỡ các quan chức hải quân từ Pháp, Chile và Campuchia trong khuôn khổ hội nghị chuyên đề có sự tham gia của các quan chức Nhật Bản, Ấn Độ, Anh và Australia trong bối cảnh căng thẳng khu vực gia tăng.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã nói chuyện với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân qua điện thoại vào tuần trước trong lần tiếp xúc đầu tiên như vậy sau hơn một năm.

Các quan chức cấp chuyên viên của cả hai bên đã gặp nhau tại Hawaii hồi đầu tháng, tập trung vào cách quân đội hai nước có thể hoạt động an toàn trong bối cảnh căng thẳng gia tăng về Đài Loan và tranh chấp Biển Đông.

Ông Ngô hôm 25/4 cho biết rằng cuộc điện đàm Austin-Đổng "mang ý nghĩa tích cực trong việc duy trì sự ổn định chung của quan hệ quân sự song phương".

Khi việc triển khai quân sự ngày càng gia tăng trên khắp Đông Á, các quan chức quân sự Mỹ đã tìm cách duy trì đường dây liên lạc mở với các đối tác Trung Quốc để tăng cường sự hiểu biết và giảm bớt nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn vượt khỏi tầm kiểm soát.

Nói rộng hơn, ông Ngô nhắc lại mối quan ngại của Trung Quốc đối với chính sách ngoại giao chiến lược của Mỹ trong khu vực, đặc biệt là các cuộc thảo luận gần đây về việc Nhật Bản gia nhập nhóm quốc phòng AUKUS gồm Anh, Australia và Mỹ.

“Từ lâu, Mỹ và Nhật Bản đã thắt chặt hợp tác quân sự, thổi phồng sự đối đầu giữa các khối và hình thành các nhóm nhỏ nhắm mục tiêu vào các nước khác bằng cách lấy ‘mối đe dọa Trung Quốc’ vô căn cứ làm cái cớ,” ông Ngô nói.

“Điều này sẽ chỉ khiến cộng đồng quốc tế thấy rõ bản chất của liên minh Mỹ-Nhật và âm mưu phá hoại hòa bình và ổn định khu vực của họ.”

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG