Đường dẫn truy cập

Quân đội Nigeria: Điện thoại không hoạt động lúc trường học bị tấn công


Trường đại học Buni Yadi của Chính phủ Liên bang sau vụ tấn công
Trường đại học Buni Yadi của Chính phủ Liên bang sau vụ tấn công
Quân đội Nigeria nói rằng tín hiệu đường dây điện thoại kém đã khiến các binh sĩ không phản ứng được trước cuộc tấn công vào một trường học hồi sáng thứ Ba giết chết gần 60 người.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Tư với ban tiếng Hausa của đài VOA, một phát ngôn nhân của lực lượng đặc nhiệm hỗn hợp Nigeria, ông Eli Lazarus, nói rằng có các binh sĩ đồn trú gần trường đại học Buni Yadi của Chính phủ Liên bang nhưng vì điện thoại không hoạt động được nên không có ai tiếp xúc được với họ.

Những kẻ tấn công không rõ lai lịch đã tấn công trường học này vào khoảng hai giờ sáng thứ Ba, đốt cháy các tòa nhà, và giết học sinh khi các em tìm cách chạy trốn.

Hiện chưa có ai nhận trách nhiệm về cuộc tấn công này, nhưng các giới chức địa phương quy trách nhiệm cho tổ chức Hồi giáo quá khích Boko Haram về cuộc tấn công vừa kể.

Ông Lazarus công bố số thiệt hại nhân mạng chính thức là 29 người nhưng các phóng viên tới các nhà xác địa phương nói rằng có 59 người thiệt mạng. Trường học này có cả học sinh nam lẫn nữ nhưng những người thiệt mạng đều là các em nam.

Thống đốc bang Yobe, ông Ibrahim Gaidam
Thống đốc bang Yobe, ông Ibrahim Gaidam
Thống đốc bang Yobe, ông Ibrahim Gaidam, đi thăm tình hình thiệt hại tại trường học này hôm thứ Ba và đã lên án sự thất bại của quân đội trong việc bảo vệ các học sinh.

Theo tin được đăng trên nhật báo Noigeria, viên thống đốc vừa kể nói rằng các binh sĩ được giao nhiệm vụ bảo vệ trường học đã được rút khỏi trước khi xảy ra cuộc tấn công này.

Ông Lazarus đã nói với đài VOA rằng một chốt kiểm soát của quân đội cách xa khoảng tám kilomet mới đây đã bị dẹp đi vì một cuộc hành quân hỗn hợp của lực lượng đặc nhiệm.

Ông cũng nói rằng điều không làm ông ngạc nhiên nếu đường dây điện thoại bị cố ý cắt đi trước cuộc tấn công này.

Các chiến binh thuộc tổ chức Boko Haram, mà tên của nó có nghĩa là “Giáo dục của phương Tây là tội ác,” đã thực hiện những cuộc tấn công tương tự nhắm vào các trường học, các cơ sở chính phủ, cũng như các mục tiêu khác.

Tổ chức này bị quy trách nhiệm về hàng ngàn cái chết kể từ khi phát động cuộc nổi dậy chống lại chính phủ năm 2009.

Trong một tuyên bố hôm thứ Tư, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã lên án những vụ sát hại tại trường học và nói thêm rằng “không có lý do nào có thể biện minh cho các hành vi bạo động như vậy.”

Yobe là một trong ba bang nơi Tổng thống Goodluck Jonathan đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp hồi tháng Năm năm ngoái và phát động những cuộc hành quân để hủy diệt doanh trại của Boko Haram. Bất chấp những nỗ lực này, các cuộc tấn công trên quy mô lớn đã vẫn tiếp tục.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG