Đường dẫn truy cập

Quân đội Thái Lan bị tố cáo đàn áp ‘đáng lo ngại’ kể từ cuộc đảo chánh


Một nhóm bênh vực cho nhân quyền hàng đầu tố cáo quân đội Thái Lan lãnh đạo một “hành động đàn áp có hệ thống đáng lo ngại” trong 100 ngày kể từ khi quân đội lên cầm quyền từ cuộc đảo chánh.

Tổ chức Ân xá Quốc tế đưa ra chi tiết hôm thứ Năm về điều mà tổ chức này gọi là bắt bớ tùy tiện, những báo cáo về tra tấn và hạn chế nghiêm trọng quyền tự do phát biểu và tự do hội họp.

Tổ chức nhân quyền có trụ sở ở London này nói rằng chính quyền quân đội Thái, có tên là Hội đồng Quốc gia Hòa bình và Trật tự (NCPO), đang tìm cách “điểu chỉnh thái độ” và “bóp nghẹt tư tưởng bất đồng."

Quân đội bác bỏ tố cáo này, và nói rằng điều tra nội bộ của họ không tìm thấy bằng chứng về tra tấn. Người phát ngôn của NCPO Winthai Suvaree nói rằng phúc trình của tổ chức Ân xá Quốc tế không đầy đủ.

Ông Winthai nói: “Chính quyền kiên quyết rằng chúng tôi không được phép vi phạm nhân quyền. Chính quyền làm theo quy trình đúng với các tiêu chuẩn nhân quyền.”

Quân đội Thái lên chiếm quyền hồi tháng 5 sau khi Thủ tướng Yingluck Shinawatra bị phế truất theo một lệnh của tòa án. Tướng Prayuth Chan-ocha lên làm thủ tướng thay bà Yingluck. Đó là cuộc đảo chính thứ 12 trong vòng 80 năm qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG