Đường dẫn truy cập

‘Quân tình nguyện’ Nga có thể gia nhập quân đội Syria


Hình ảnh được chụp ngày 30/9/2015, đăng trên tài khoản Twitter của tổ chức Phòng vệ Nhân dân Syria, còn được gọi là nhóm "Những chiếc mũ bảo hiểm trắng", một nhóm tình nguyện viên tìm kiếm và cứu hộ, cho thấy hậu quả của một cuộc không kích ở Talbiseh, Syria.
Hình ảnh được chụp ngày 30/9/2015, đăng trên tài khoản Twitter của tổ chức Phòng vệ Nhân dân Syria, còn được gọi là nhóm "Những chiếc mũ bảo hiểm trắng", một nhóm tình nguyện viên tìm kiếm và cứu hộ, cho thấy hậu quả của một cuộc không kích ở Talbiseh, Syria.

Một nhà lập pháp hàng đầu của Nga cho biết "một đơn vị quân tình nguyện của Nga," bao gồm nhiền chiến binh dày dạn kinh nghiệm chiến trường ở miền đông Ukraine, có thể gia nhập quân đội chính phủ Syria chống những kẻ cực đoan Nhà nước Hồi giáo và những kẻ khủng bố khác ở nước này.

Trả lời hãng tin Interfax -AVN của Nga hôm thứ Hai, Đô đốc Vladimir Komoyedov cho biết sự tham gia của Nga trên bộ ở Syria là "khả dĩ." Ông Komoyedov, người đứng đầu Ủy ban quốc phòng của Quốc hội Nga, không đưa ra một thời gian biểu cho bất kỳ sự tham gia nào của Nga, và không có bình luận ngay tức thì từ Điện Kremlin vào cuối ngày thứ Hai.

Phát biểu của nghị sĩ này được đưa ra giữa lúc tin tức của giới truyền thông chưa được xác nhận cho hay quân tình nguyện của Nga đã được nhìn thấy chiến đấu bên cạnh quân đội của Syria.

Trong khi đó, NATO đang yêu cầu một lời giải thích ngay lập tức sau khi Thổ Nhĩ Kỳ báo cáo về những vụ xâm nhập trong hai ngày qua của những máy bay chiến đấu Nga đang nhắm mục tiêu tấn công vào những mục tiêu khủng bố, theo lời Moscow, ở miền bắc Syria. Một quan chức hàng đầu ở Moscow nói rằng thời tiết xấu khiến máy bay của Nga phải bay ngang qua Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga tuần trước đã bắt đầu những cuộc không kích của mình nhắm vào các mục tiêu ở Syria, nói rằng các cuộc tấn công này nhắm vào những vị trí của Nhà nước Hồi giáo và của những đối tượng mà họ gọi là những nhóm "khủng bố" – là những phe phái phiến quân chống chính phủ Syria.

Các chính phủ phương Tây đã chỉ trích sự can dự của Nga tại Syria, nói rằng những cuộc không kích của Nga đang nhắm mục tiêu vào phiến quân thay vì những kẻ cực đoan, trong khi Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg nói những vụ không kích đó "không đóng góp vào an ninh và ổn định của khu vực."

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm thứ Hai gọi những vụ máy bay Nga xâm nhập Thổ Nhĩ Kỳ là "liều lĩnh" và khiêu khích, và sự can dự của quân đội Nga "nhìn chung là một sai lầm chiến lược."

Tòa Bạch Ốc cũng lên tiếng bày tỏ lo ngại, trong khi một quan chức quốc phòng cao cấp giấu tên của Mỹ cho biết những vụ xâm nhập không phải là ngẫu nhiên. "Đây là kiểu hành vi thiếu chuyên nghiệp mà chúng tôi đã hy vọng có thể tránh được," quan chức này nói.

Trong khi đó, hàng chục các nhóm nổi dậy ở Syria hôm thứ Hai tuyên bố sẽ tấn công lực lượng của Nga sau chiến dịch không kích của Moscow ở nước này.

"Thực tế mới này đòi hỏi các nước trong khu vực và cụ thể là các nước đồng minh phải đẩy nhanh việc hình thành một liên minh khu vực để đối mặt với liên minh Nga-Iran đang chiếm đóng Syria," 41 phe phái cho biết trong một tuyên bố do nhóm Ahrar al-Sham công bố.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm Chủ nhật nói rằng toàn bộ Trung Đông sẽ bị hủy diệt nếu chiến dịch ném bom của Nga nhắm vào những chiến binh chống chính phủ của ông ta không thành công.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG