Đường dẫn truy cập

Quốc tế kêu gọi Thái Lan trả tự do cho sinh viên bị bắt


Các sinh viên hoạt động tập hợp bên ngoài đồn cảnh sát Pathumwan ở Bangkok, Thái Lan, hôm 24/6/2015.
Các sinh viên hoạt động tập hợp bên ngoài đồn cảnh sát Pathumwan ở Bangkok, Thái Lan, hôm 24/6/2015.

Một cơ quan của Liên Hiệp Quốc và phái bộ Liên hiệp Âu châu ở Thái Lan hôm nay kêu gọi tập đoàn quân nhân cầm quyền ở nước này trả tự do cho 14 sinh viên đòi dân chủ bị bắt và bị truy tố về tội xúi giục nổi loạn.

Thông cáo của Văn phòng Đông Nam Á của Cao Ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (OHCHR) kêu gọi Thái Lan “nhanh chóng hủy bỏ các cáo trạng hình sự” nhắm vào những sinh viên bị bắt hôm 26/6 vì “biểu tình ôn hòa ở nơi công cộng” tại Đài Tưởng niệm Dân chủ ngày 25/6.

Các sinh viên phải đối mặt với án tù 7 năm vì vi phạm một lệnh cấm của tập đoàn quân nhân đối với việc biểu tình nơi công cộng và tổ chức những cuộc tụ họp chống lại sự cai trị của chính phủ.

Thông cáo của Văn phòng Cao Ủy Nhân quyền cho rằng Thái Lan, trong tư cách là nước ký kết Công ước Quốc tế về Quyền Dân sự và Chính trị, “có nghĩa vụ tôn trọng quyền tự do bày tỏ ý kiến và quyền tụ họp ôn hòa”.

Tập đoàn quân nhân cầm quyền khăng khăng cho rằng những luật lệ cấm các cuộc tụ họp chính trị là cần thiết để duy trì hòa bình.

Tuy nhiên, sự đàn áp của chính phủ đã gặp phải sự chỉ trích của các nước phương tây, kể cả Hoa Kỳ. Phái bộ Liên hiệp Âu châu tại Thái Lan nói rằng việc truy tố các sinh viên đó về tội xúi giục nổi loạn là “một diễn tiến gây bất bình”.

Ông Jarrod Weir, tham tán chính trị của phái bộ Liên hiệp Âu châu ở Thái Lan, cho biết như sau.

"Liên hiệp Âu châu tin là tất cả mọi người đều có quyền bày tỏ ý kiến của mình một cách ôn hòa và kêu gọi giới hữu trách Thái Lan tuân hành những nghĩa vụ của mình trong Công ước quốc tế về quyền dân sự và chính trị".

Các sinh viên đòi dân chủ này nằm trong số rất ít những nhóm nhỏ công khai thách thức các tướng lãnh đã chiếm quyền hồi tháng 5 năm 2014.

Sau cuộc đảo chánh không đổ máu đó để lật đổ chính phủ dân cử, chính quyền quân nhân đã áp đặt những sự hạn chế nghiêm nhặt đối với các quyền tự do dân sự.

Các sinh viên bị bắt sẽ bị mang ra xét xử trước một tòa án quân sự, nơi các phiên tòa diễn ra trong vòng bí mật và bị cáo không có quyền kháng án nếu bị tòa xét là có tội.

Ông Jarrod Weir cho biết Liên hiệp Âu châu không tán thành những hành động đó của Thái Lan.

"Nhân quyền phải được tôn trọng, các quyền tự do cơ bản phải được bảo vệ và các tòa án quân sự không nên được dùng để xét xử thường dân".

Hôm qua, một nhóm gồm 10 người đeo mặt nạ vẽ hình các sinh viên bị bắt đã biểu tình bên ngoài lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Chiang Mai.

Giới hữu trách cho biết 3 người đã bị bắt vài giờ sau đó tại một quán cà phê ở gần đó. Những người này bị tố cáo tham gia cuộc biểu tình bị xem là bất hợp pháp dựa theo hiến chương lâm thời do tập đoàn quân nhân ban hành.

Một nhóm các nhân vật trong giới học thuật hôm nay đã đến trước Trại tạm giam Bangkok, nơi các sinh viên đang bị giam giữ. Họ đã đọc một thông cáo để kêu gọi chính quyền trả tự do cho các sinh viên. Họ cũng nói rằng thông cáo này có chữ ký của 280 giảng viên đại học trên cả nước.

Thủ tướng Prayuth Chan-ocha, người đã cầm đầu cuộc đảo chánh khi đang giữ chức tư lệnh quân đội, khăng khăng cho rằng việc quân đội chiếm quyền cai trị là cần thiết để vãn hồi trật tự và cải cách tiến trình chính trị bị chia rẽ trầm trọng của Thái Lan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG