Đường dẫn truy cập

Sài Gòn lần đầu tiên mở cửa ‘Tòa Thị chính’ cho công chúng


Sảnh tầng một Tòa thị chính với ban công nhìn ra đường Nguyễn Huệ ở trung tâm thành phố
Sảnh tầng một Tòa thị chính với ban công nhìn ra đường Nguyễn Huệ ở trung tâm thành phố

Hơn một ngàn lượt khách được vào tham quan tòa nhà trụ sở chính quyền cao nhất của thành phố Hồ Chí Minh khi nơi này mở cửa cho công chúng tham quan nhân dịp lễ 30/4, theo truyền thông trong nước.

Đây là lần đầu tiên công trình kiến trúc có tuổi đời trên trăm năm và được xếp hạng là di tích cấp quốc gia này được mở cửa cho du khách, nhưng chỉ mở cửa trong hai ngày.

Trong các ngày 29 và 30/4, đã có 51 đoàn với hơn 1.500 lượt khách được cho vào chiêm ngưỡng nội thất công trình, theo trang mạng VnExpress. Những du khách này được tham quan miễn phí nhưng phải đăng ký trước.

Những nơi du khách được vào xem trong toà nhà gồm có sảnh chính, phòng tiếp khách quốc tế ở tầng trệt, tầng hai, phòng họp số 5 và ban công. Họ sẽ được nghe hướng dẫn viên giới thiệu về lịch sử hình thành và phát triển, kiến trúc, nghệ thuật của tòa nhà, cũng theo VnExpress.

Trang mạng này cho biết hoạt động này là ‘nhằm để giúp Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng hình ảnh thành phố cởi mở, thân thiện’. Đích thân ông Phan Văn Mãi, chủ tịch thành phố, đã có mặt tại trụ sở này vào sáng ngày 30/4 để trò chuyện và chụp ảnh với du khách.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ tòa nhà này có tiếp tục mở cửa cho du khách vào tham quan trong những năm sau hay không.

Trên mạng xã hội, một số người dân thành phố cho biết họ đã sống cả đời ở thành phố này nhưng lần đầu tiên mới được nhìn thấy bên trong tòa nhà được xem là biểu tượng của thành phố. Cũng có người bày tỏ hy vọng việc mở cửa này sẽ được tổ chức hàng năm để nhiều người dân hơn nữa có thể tham quan.

Được người Pháp xây dựng cách nay 134 năm trong thời thuộc địa, công trình này liên tục là trụ sở chính quyền thành phố Sài Gòn và nay là thành phố Hồ Chí Minh kể từ khi nó ra đời. Nó tọa lạc ở vị trí đắc địa ngay đầu đại lộ Nguyễn Huệ ngay trung tâm thành phố và nhìn thẳng ra sông Sài Gòn.

Dưới thời Pháp, nó có tên chính thức là Hotel de ville, tức Tòa Thị chính, và được người dân gọi dân dã là ‘Dinh Xã Tây’. Dưới thời Việt Nam Cộng hòa, nơi đây là Tòa đô chánh của đô thành Sài Gòn. Công trình có kiến trúc mô phỏng lầu chuông ở miền bắc nước Pháp.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG