Đường dẫn truy cập

Ông Shoigu nói Nga và các đồng minh nên tăng cường tập trận ở châu Á


Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu chủ trì một cuộc họp với lãnh đạo các lực lượng vũ trang tại Moscow, Nga, ngày 2/4.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu chủ trì một cuộc họp với lãnh đạo các lực lượng vũ trang tại Moscow, Nga, ngày 2/4.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm 26/4 nói rằng Nga và các đồng minh ở châu Á nên mở rộng các cuộc tập trận chung vì họ phải đối mặt với mối đe dọa trực tiếp từ những nỗ lực của Mỹ nhằm mở rộng ảnh hưởng an ninh trong khu vực.

Ông Shoigu phát biểu như vậy tại một cuộc họp của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), một nhóm an ninh bao gồm Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Iran, Pakistan, Kazakhstan, Uzbekistan, Kyrgyzstan và Tajikistan.

“Tôi tin rằng tất cả mọi người có mặt đều có chung quan điểm rằng việc Mỹ và các đồng minh triển khai cơ sở hạ tầng quân sự trong khu vực là không thể chấp nhận được”, ông Shoigu nói.

“Những ý định như vậy phải được coi là mối đe dọa trực tiếp tới sự ổn định trong khu vực của SCO”.

Tại cuộc họp ở thủ đô Astana của Kazakhstan, người đứng đầu ngành quốc phòng Nga phát biểu rằng các nước thành viên SCO nên mở rộng phạm vi và địa điểm diễn tập quân sự của mình.

Bài phát biểu của ông Shoigu nhấn mạnh ý định của Nga trong việc tăng cường quan hệ quân sự với các đối tác ở châu Á và chống lại bất kỳ sự xói mòn ảnh hưởng nào của nước này ở đó bất chấp những đòi hỏi rất lớn đối với quân đội của họ trong cuộc chiến mà nước này đã thực hiện suốt hơn hai năm qua ở Ukraine.

Ở trong nước, vị trí của ông Shoigu đang bị giám sát chặt chẽ hơn thường lệ sau vụ bắt giữ của một trong những cấp phó của ông trong tuần này trong một vụ bê bối hối lộ, một diễn biến có nguy cơ làm suy yếu sự nghiệp chính trị của ông.

Trong bài phát biểu của mình, ông Shoigu cáo buộc khối QUAD và AUKUS do Mỹ đứng đầu đang cố gắng định hình lại cấu trúc an ninh ở Thái Bình Dương cho phù hợp với mình, đồng thời cho rằng áp lực ngày càng gia tăng đối với Trung Quốc về vấn đề Đài Loan.

Theo ông Shoigu, mối đe dọa chính ở Trung Á đến từ "các nhóm khủng bố cực đoan ở Afghanistan". Ông cho biết Hoa Kỳ đang nỗ lực khôi phục ảnh hưởng trong khu vực mà nước này đã đánh mất sau khi rút quân khỏi Afghanistan vào năm 2021.

Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm giết chết hơn 140 người tại một phòng hòa nhạc gần Moscow vào tháng trước và Hoa Kỳ cho biết chính mạng lưới Afghanistan của nhóm này đã lên kế hoạch cho vụ tấn công. Ông Shoigu lặp lại khẳng định của Nga rằng Ukraine đứng đằng sau việc này, một cáo buộc mà Kyiv đã bác bỏ và Washington cho là vô lý.

Tại Ukraine, ông Shoigu cho biết các cố vấn nước ngoài đang giúp Kyiv chuẩn bị hành động phá hoại trên lãnh thổ Nga và Ukraine đang sử dụng vũ khí phương Tây để tấn công cơ sở hạ tầng dân sự của Nga. Ông không cung cấp bằng chứng để chứng minh cho khẳng định của mình.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG