Đường dẫn truy cập

Số người thiệt mạng trong cháy rừng ở Maui lên tới 55 người


Thị trấn Lahaina trên đảo Maui đã trở thành đống đổ nát hoang tàn sau đám cháy
Thị trấn Lahaina trên đảo Maui đã trở thành đống đổ nát hoang tàn sau đám cháy

Cháy rừng trên đảo Maui thuộc Hawaii đã làm ít nhất 55 người thiệt mạng, và dự kiến còn sẽ tăng lên và tàn phá thị trấn du lịch Lahaina. Sẽ phải mất nhiều năm và hàng tỷ đô la để tái thiết, các quan chức Hawaii cho biết hôm 10/8.

Thống đốc Josh Green cho biết ngọn lửa vốn đã biến phần lớn Lahaina thành đống đổ nát là thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất trong lịch sử bang, khiến hàng ngàn người mất nhà cửa và san bằng tới 1.000 ngôi nhà.

“Sẽ mất nhiều năm để xây dựng lại Lahaina,” ông Green cho biết trong một cuộc họp báo, trong lúc các quan chức lên kế hoạch đưa người dân vừa mất nhà cửa vào tạm trú ở các khách sạn và các cơ sở cho du khách thuê.

“Đó sẽ là Lahaina mới mà Maui xây dựng theo hình ảnh của mình với những giá trị của riêng mình,” Thống đốc Green nói về thành phố vừa bị tàn phá của ông, nơi thu hút 2 triệu du khách mỗi năm, tức khoảng 80% du khách đến thăm Maui.

Đám cháy lan nhanh này bùng phát hôm 8/8, bắt đầu từ rừng cây bên ngoài thị trấn và tàn phá thành phố lịch sử Lahaina, nơi từng là kinh đô của Vương quốc Hawaii.

Đó là một trong ba đám cháy rừng lớn trên Maui. Cả ba đều vẫn đang cháy. Nguyên nhân là do thời tiết khô hanh, có nhiều chất dẫn cháy tích tụ và gió giật đến 100 km/giờ.

Lính cứu hỏa tiếp tục dập tắt các đám cháy nhỏ hơn và gần như chắc chắn các đội tìm kiếm cứu hộ vẫn chưa tìm thấy hết những người đã thiệt mạng. Ngân quỹ liên bang giúp tái thiết cùng với thiết bị và hàng nhu yếu phẩm cứu trợ bắt đầu được đưa đến.

Trong số những hỗ trợ có chó cứu hộ được đưa đến từ California và Washington sẽ giúp các đội cứu hộ tìm kiếm nạn nhân, các quan chức cho biết.

Hàng ngàn du khách và dân địa phương đã được sơ tán khỏi tây Maui, hòn đảo có dân số thường trú khoảng 166.000 người. Một số người hiện được đưa đến nơi tạm trú trên đảo hoặc đảo Oahu lân cận. Du khách nằm ngồi ngay tại sân bay Kahului, chờ chuyến bay trở về nhà.

Một số người đã nhảy xuống biển Thái Bình Dương để chạy thoát ngọn lửa.

Trong số đó có Vixay Phonxaylinkham, du khách đến từ Fresno, California, cho biết ông bị kẹt cùng vợ và các con trong một chiếc xe thuê khi đám cháy lan đến, buộc gia đình phải bỏ cả xe và chạy xuống nước.

“Chúng tôi trôi nổi trên biển trong khoảng bốn giờ,” Phonxaylinkham cho biết từ sân bay trong khi chờ chuyến bay ra khỏi đảo, mô tả họ đã bám vào các mảnh gỗ trên biển như thế nào.

“Đó là kỳ nghỉ biến thành cơn ác mộng. Tôi nghe thấy tiếng nổ ở khắp mọi nơi, tôi nghe thấy tiếng la hét, và một số người đã không qua khỏi. Tôi thấy rất buồn,” ông nói.

Hạt Maui ra tuyên bố nói rằng vụ hỏa hoạn ở Lahaina đã được khống chế 80%, trong lúc lính cứu hỏa đang đảm bảo an toàn cho rìa khu vực đất rừng bị cháy.

Đám cháy Pulehu, cách Lahaina khoảng 30 km về phía đông, đã được khống chế 70%. Đám cháy Upcountry ở ngay giữ phía đông hòn đảo vẫn chưa được ước tính mức độ khống chế, hạt Maui cho biết.

Biến đổi khí hậu do con người gây ra từ việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch, đang làm tăng tần suất và cường độ của các hiện tượng thời tiết cực đoan, các nhà khoa học cho biết, và từ lâu họ đã cảnh báo các nước phải cắt giảm khí thải để ngăn chặn thảm họa khí hậu.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG