Đường dẫn truy cập

Sở thích môn thể thao cưỡi ngựa tăng vọt ở Trung Quốc


Một người nài cưỡi ngựa tại một buổi trình bày về công nghiệp ngựa ở Bắc Kinh, Trung Quốc
Một người nài cưỡi ngựa tại một buổi trình bày về công nghiệp ngựa ở Bắc Kinh, Trung Quốc

Doanh số các mặt hàng xa xỉ gia tăng khắp châu Á phần nào là do sự nổi lên của thành phần trung lưu ở Trung Quốc. Trong số những mặt hàng xa xỉ đặc biệt được một số người Trung Quốc giàu có ưa thích là làm chủ những con ngựa. Thông tín viên đài VOA Shannon Van Sant tường thuật rằng lối sống gắn kết với sở thích này đã trở thành một biểu tượng mới về địa vị xã hội giữa một nhóm nhỏ nhưng ngày càng tăng ở Hoa lục.

Mao Trạch Đông, người thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, vào năm 1949 đã cấm môn đua ngựa và xem nó như một sở thích từ chế độ tư bản đáng hổ thẹn

Hơn 60 năm sau, giờ đây các trường đua ngựa, các sân mã cầu và các câu lạc bộ đua ngựa đang mở cửa làm ăn ở các thành phố Trung Quốc. Số ngựa nhập từ nước ngoài tăng nhanh. Ông Maiken Jaeschke, giám đốc của Equestrian Globe, một công ty của Đức nhập khẩu ngựa vào Trung Quốc, xây những cơ sở cho môn thể thao này và bán các dụng cụ, cùng với thiết bị cưỡi ngựa. Ông nói:

“Trung Quốc đã chứng kiến sự gia tăng lớn lao trên thế giới về bộ môn cưỡi ngựa và thị trường về môn này nói chung, cũng như sở thích về ngựa và các môn thể thao có liên quan trong hơn 10 năm hay 5 năm qua, một cách mạnh mẽ, các cuộc thi đua mở rộng rất nhiều, mọi người có thể tham gia và chứng tỏ sự thiện nghệ của mình. Các thương vụ về ngựa đã tăng nhiều, nhất là ngựa nhập từ nước ngoài.”

Hiện nay Trung Quốc có 300 câu lạc bộ đua ngựa và 25 trường đua. Các nhà phát triển dự án về ngựa với ngân khoản 2 tỷ đôla tại thành phố Thiên Tân, Tianjin Equine Culture City, hứa xây 4.000 chuồng ngựa, bệnh viện thú y cho ngựa tân tiến nhất, 150 văn phòng đào tạo, huấn luyện ngựa, trường đua và câu lạc bộ, và đại học về đua ngựa. Cơ sở này đang trong tiến trình xây dựng. Ông Shen Ge, sống ở Bắc Kinh, một người mua bán ngựa. Con gái ông cô Shen Qing, 15 tuổi, là một trong những vận động viên trẻ nhất dự tranh về môn cưỡi ngựa ở Trung Quốc, và môn cưỡi ngựa nhảy quốc tế.

Ông nói: “Trong 10 năm qua chúng tôi đã mua 10 loại ngựa khác nhau. Lúc đầu toàn mua ở địa phương, ngựa Trung Quốc, không tốt lắm. Chúng tôi mua và bán ngựa, chúng tôi đã bị lừa và đã rút tĩa được từ kinh nghiệm đó, nhưng năm ngoái chúng tôi mua một số ngựa từ Hà Lan và Bỉ và chúng tôi vẫn còn một con ở đó và 2 con hiện ở Trung Quốc.”

Ông Shen Ge nói mặc dù có có sự say mê thực sự môn thể thao đua ngựa ở Trung Quốc, các thỏa thuận kinh doanh giữa người bán ở châu Âu và người mua ở Trung Quốc đã gây sứt mẻ lòng tin trên thị trường quốc tế.

Ông nêu những thí dụ điển hình như người mua ở Trung Quốc cố mặc cả để mua, đến phút chót lại hủy bỏ thỏa thuận và hợp đồng thâm chí còn mất biệt tâm sau khi ngựa đang trên đường gửi đến Trung Quốc, và người bán đã trả hàng ngàn đôla cho thủ tục vận chuyển.

Những câu chuyện như vậy không gây sợ hãi cho ông David Snodgrass, người đã mang những con ngựa “quarter horses”, một loại ngựa chuyên đua ¼ dặm đến Trung Quốc. Ông nói rằng thị trường cho loại ngựa này đã gia tăng trong mấy năm qua:

“Chúng tôi kinh doanh các giống ngựa đua saddlebred và standardbred và chúng tôi thấy, các giống đó có sự gia tăng đều đặn trong 3, 4 năm qua. Nhưng hướng chung là chúng tôi tin thị trường sẽ không mở rộng trừ phi chúng tôi huấn luyện và trợ giúp cho các câu lạc bộ và có thêm các cuộc đua. Vì vậy đó là trọng tâm của chúng tôi trong 2 năm qua. Chúng tôi có nhiều buổi trình bày về ngựa hơn, làm sao để mọi người thấy dễ tham gia, và là một điều vui thích chứ không hẵn là chỉ về tiền.”

Những người buôn ngựa nói rằng thị trường sẽ chỉ mở rộng khi thị hiếu về môn thể thao này gia tăng.

Ông Shen Ge đã xây dựng nghề nghiệp trong ngành tiếp thị kinh doanh, nhưng ông nói rằng sự đam mê về ngựa khiến ông trải qua hầu hết thời gian rảnh trong chuồng ngựa. Ông truyền sở thích này cho con gái mình, Shen Qing và nói rằng cô đại diện cho tương lai của thị trường về bộ môn cưỡi ngựa ở Trung Quốc. Tháng này Qing sẽ lên đường đi ý để dự một cuộc đua ngựa nhảy quốc tế.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG