Đường dẫn truy cập

Somalia có kế hoạch hồi hương người tị nạn


Không chỉ bỏ chạy xung đột sang các nước láng giềng như Kenya, người Somalia còn tìm đường sang châu Âu.
Không chỉ bỏ chạy xung đột sang các nước láng giềng như Kenya, người Somalia còn tìm đường sang châu Âu.

Các giới chức Somalia cho biết hy vọng đưa trở về nước hơn 300.000 người tị nạn Somalia hiện tạm trú tại Kenya trong vòng 4 năm tới.

Các giới chức nói cho tới nay chỉ có 5.500 người trở về nước, nhưng họ hy vọng con số này sẽ lên tới 12.000 người vào cuối năm nay và hơn 75.000 người sẽ hồi hương trong năm tới.

Các giới chức cho biết có kế hoạch đưa tất cả 320.000 người tị nạn Somalia hồi hương vào năm 2019.

Loan báo này được đưa ra sau khi Thủ tướng Somalia Omar Abdirashid Sharmarke thăm các trại tị nạn hôm thứ Sáu. Cựu Thủ tướng Abdiweli Sheikh Ahmed, người tiền nhiệm của ông Sharmarke đã đến thăm các trại tị nạn cách đây hơn 1 năm.

Thủ tướng Sharmarke nói những chuyến viếng thăm của ông phản ánh mối quan tâm của chính phủ về những thống khổ kéo dài của người tị nạn, nhiều người đã bỏ nước ra đi cách đây gần 25 năm. Ông nói chính phủ ông đang làm việc để đảm bảo là những điều kiện trong nước cho phép những người tị nạn trở về.

Trong một hội nghị mới đây tại Brussels các nhà tài trợ hứa đóng góp 500 triệu đô la để giúp cho việc hồi hương người tị nạn, nhưng các giới chức nói cho đến nay chỉ mới quyên được 105 triệu đô la.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG