Đường dẫn truy cập

South Carolina chính thức tháo bỏ lá cờ Liên minh miền Nam


Lá cờ Liên minh miền Nam đã được tháo xuống sau khi nó bay trên khuôn viên tòa nhà lập pháp của bang này hơn 50 năm qua.
Lá cờ Liên minh miền Nam đã được tháo xuống sau khi nó bay trên khuôn viên tòa nhà lập pháp của bang này hơn 50 năm qua.

Một vệ binh danh dự thuộc lực lượng Tuần tra Xa lộ bang South Carolina đã kéo lá cờ Liên minh miền Nam xuống sau khi nó bay trên khuôn viên tòa nhà lập pháp của bang này hơn 50 năm qua.

Hôm thứ Sáu, một đám đông nhiều sắc tộc khác nhau đã hò reo và hô vang "USA, USA" khi họ chứng kiến sự kiện lịch sử này - một ngày mà nhiều người ở South Carolina nghĩ là sẽ không bao giờ đến.

Một số người vẫy quốc kỳ của Mỹ.

Động thái này diễn ra ba tuần sau vụ giết người có động cơ kỳ thị chủng tộc làm thiệt mạng chín thành viên trong một nhà thờ của người Mỹ gốc Phi ở thành phố Charleston, South Carolina.

Bên ngoài tòa nhà lập pháp, những người ủng hộ tháo bỏ lá cờ đông hơn nhiều so với những người tỏ ra thất vọng về việc này. Một nhà lập pháp người da đen nói với đài CNN rằng ông và các nhà hoạt động khác đã tranh đấu và và tổ chức những cuộc tẩy chay đòi tháo bỏ lá cờ suốt hơn 20 năm qua.

Nhiều vận động viên, nghệ sĩ đã từ chối thi đấu và biểu diễn ở South Carolina vì vấn đề này.

Lá cờ được tháo bỏ một ngày sau khi Thống đốc Nikki Haley ký một dự luật được cả đảng Dân chủ và Cộng hòa ủng hộ kêu gọi tháo bỏ lá cờ từ thời Nội chiến Mỹ. Các nhà lập pháp trong Hạ viện South Carolina tiếp bước Thượng viện khi họ thông qua dự luật sau hơn 13 giờ tranh luận xúc động.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Liên hiệp Thành thị Columbia South Carolina J.T McLawhorne nói với đài VOA rằng trong khi một số người đã coi lá cờ là biểu tượng của một di sản, nhưng nó thực sự có hại nhiều hơn thế.

“Khi bạn nhìn vào lịch sử, lịch sử cho ta biết rất rõ ràng là lá cờ này là một biểu tượng, một biểu tượng thực sự của sự hăm dọa, kỳ thị chủng tộc, và khủng bố mà đã những người Mỹ gốc Phi đã phải gánh chịu nhiều năm,” ông McLawhorne nói.

Bà Haley gọi ngày thứ Năm là "một ngày trọng đại" cho South Carolina - một ngày "thực sự đưa tất cả chúng ta đến với nhau trong khi chúng ta tiếp tục hàn gắn vết thương". Bà trao mỗi một cây bút trong chín cây bút mà bà dùng để ký cho chín gia đình nạn nhân trong vụ xả súng.

Bà cho biết lá cờ sẽ được đặt vào đúng nơi của nó là viện bảo tàng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG