Đường dẫn truy cập

Mỹ hòa Mexico 1-1 trong trận giao hữu bóng đá quốc tế


Robbie Rogers (trái) sau pha ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho đội tuyển Mỹ trong trận giao hữu gặp Mexico tại Philadelphia ngày 10 tháng 8, 2011
Robbie Rogers (trái) sau pha ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho đội tuyển Mỹ trong trận giao hữu gặp Mexico tại Philadelphia ngày 10 tháng 8, 2011

Đội tuyển bóng đá Mỹ một lần nữa không vượt qua được đối thủ láng giềng Mexico trên sân nhà Philadelphia tối thứ Tư vừa qua. Tuy nhiên kết quả hòa 1-1 của trận giao hữu bóng đá quốc tế này dường như là một kết quả hài lòng đối với tân huấn luyện viên Jurgen Klinsmann trong lúc người hâm mộ bóng đá Mỹ vẫn chưa nguôi nỗi thất vọng khi đội tuyển của họ bị Mexico đánh bại 4-2 ở trận chung kết Gold Cup cách đây chưa đầy hai tháng.

Bàn mở tỉ số của Mexico ghi vào lưới của đội tuyển Mỹ ngay vào phút thứ 17 của trận đấu khơi dậy tiếp nỗi thất vọng bao trùm lên khán giả nhà trên sân Lincoln Financial Field cũng như các fan bóng đá Mỹ qua màn ảnh truyền hình trực tiếp. Bàn thua sớm càng làm tăng mối lo âu của tân huấn luyện viên Jurgen Klinsmann về khả năng thực tế của đội tuyển quốc gia nam của Mỹ.

Huấn luyện viên người Đức 47 tuổi vừa tiếp nhận đội tuyển Mỹ chưa được hai tuần từ người tiền nhiệm Bob Bradley. Huấn luyện viên Bradley bị Liên đoàn Bóng đá Mỹ kết húc hợp đồng trước thời hạn tiếp theo sau thất bại 4-2 trong trận chung kết cúp bóng đá khu vực CONCACAF Gold Cup 2011 cũng diễn ra ngay trên sân nhà của Mỹ.

Chiến thuật của huấn luyện viên Klinsmann ở hiệp một không phát huy được hiệu quả, song đã tỏ ra khá thuyết phục trong hiệp hai. Việc ông tung ra sân các gương mặt trẻ đã mang lại kết quả khi Robbie Rogers vừa được đưa vào sân sau một phút đã ghi được bàn gỡ hòa ở phút thứ 73.

Tong cuộc họp báo sau trận đấu, ông Klinsmann tỏ ra hài lòng với màn trình diễn của các học trò trong trận ra quân này: "Tôi cho rằng chúng ta vừa chứng kiến một trận cầu hấp dẫn, nhất là ở hiệp hai. Trận đấu 90 phút này là một tiến trình học hỏi tuyệt vời cho các tuyển thủ. Bước vào trận tôi đã giao các nhiệm vụ cụ thể cho các cầu thủ – chẳng hạn như phải phòng ngự chặt chẽ trước áp lực tấn công của các cầu thủ Mexico, một nhiệm vụ không dễ; các cầu thủ phải thực hiện khả năng một chọi một, và giành chiến thắng trong các tình huống đó; dần dần dâng cao đội hình, thi đấu tự tin hơn, và tăng áp lực lên đối thủ. Theo tôi hàng phòng ngự đã hoàn thành nhiệm vụ tương đối tốt, đồng thời chúng tôi cũng tạo ra những thách thức đối với hàng phòng ngự của Mexico. Như trước đó tôi đã đánh giá Mexico rất mạnh và chúng tôi rất nể trọng họ, hiện Mexico được xếp vào nhóm 10 đội hàng đầu thế giới, còn chúng ta thì không nằm trong nhóm đó. Đây là một kết quả hài lòng, và tôi rất phấn khởi được nhìn thấy các cầu thủ trẻ buớc vào trận đấu bên cạnh các tuyển thủ kỳ cựu."

Thành tích của đội tuyển Mỹ tiếp tục mờ nhạt sau khi bị Ghana loại khỏi vòng 16 của World Cup Nam Phi 2010, và thành phần đội tuyển vẫn không có thay đổi nào đáng kể dưới sự dẫn dắt của cựu huấn luyện viên Bradley. Sau bước tiếp nhận đội tuyển, tân huấn luyện viên Klinsmann theo trông đợi sau trận ra quân này sẽ có những thay đổi đáng kể trong đội tuyển.

Ông Klinsmann nói: "Rõ ràng chúng tôi còn rất nhiều việc cần phải làm. Từng bước một chúng tôi cần phải chấn chỉnh 4 vị trí ở hàng phòng ngự, việc này chỉ có thể thực hiện được qua từng trận đấu. Nhiệm vụ quan trọng nhất để xây dựng một đội bóng luôn là 4 trụ cột ở hàng phòng ngự, đó chính là cột sống của đội bóng. Có hai cầu thủ trẻ vừa tham gia đội tuyển; hai cầu thủ này chưa từng đảm nhận vị trí quan trọng này trong một trận đấu có cường độ cao như vậy trước đây, do đó đây là một bài toán khó. Dần dần 4 vị trí trụ cột đó sẽ phát huy tốt hơn, tạo một cầu nối hiệu quả với hàng tiền vệ. Trận đấu với Mexico cho thấy chúng tôi thường xuyên mất bóng ở khu vực trung lộ vì các hậu vệ và tiền vệ của họ kiểm soát khu vực này tốt hơn, và từ đó họ hình thành những đợt tấn công nguy hiểm. Đây là một mục tiêu lâu dài, cần phải có thời gian chấn chỉnh, như chúng ta đều biết là 'giục tốc, bất đạt'. Sau khi đạt được mục tiêu đó, chúng tôi sẽ tiếp tục tiến lên một tầm mới. Nói chung còn rất nhiều việc chúng tôi cần phải cải tiến. Tuy nhiên đội tuyển của chúng ta xứng đáng được khen ngợi trong trận đấu hôm nay."

Nói chuyện với các phóng viên báo chí về cảm xúc cá nhân, nhà cầm quân người Đức này cho biết ông rất phấn khởi và hồi hộp khi lần đầu tiên dẫn dắt đội tuyển Mỹ ra sân.

Huấn luyện viên Klinsmann: "Phải nói là tôi hết sức xúc động. Cảm giác đó bắt đầu trong tôi bởi vì đây là một điều gì đó rất đặc biệt trong đời tôi. Tôi đã sống ở đất nước này 13 năm rồi. Tôi sống ở nước ngoài trong phần lớn cuộc đời tôi; trước đây tôi sống ở những nước khác nhau ở châu Âu. Giây phút đặc biệt đó diễn ra ngay cả trước khi trận đấu bắt đầu, khi tôi nghe quốc thiều cất lên, khi tôi cảm nhận nguồn cảm hứng từ khán đài, cảm nhận nhiệt huyết của các cầu thủ. Rất tiếc là tôi lớn tuổi rồi không thi đấu được nữa, nên giải pháp kết tiếp hay nhất cho tôi là làm huấn luyện viên, và tất nhiên là tôi rất hân hạnh được nhận nhiệm vụ này."

Trong khi xây dựng đội tuyển Mỹ, huấn luyện viên Klinsmann sẽ gặp một trở ngại chung là việc tập trung cầu thủ, vì các cầu thủ giỏi của Mỹ lại thường thi đấu ở châu Âu.

Ông Klinsmann: "Mục tiêu của chúng tôi là tất cả các tuyển thủ phải luôn có mặt với đội tuyển theo đúng chương trình, và sẽ không có ngoại lệ. Tôi nêu rõ rằng tất cả các cầu thủ phải có mặt bất cứ khi nào đội tuyển tập trung; mỗi cầu thủ đều phải nỗ lực giữ vị trí của mình, hoặc nỗ lực tranh vị trí cho mình. Tôi mong muốn sẽ có ít nhất hai cầu thủ cho mỗi vị trí để luôn luôn có một sự cạnh tranh đối với bất cứ cầu thủ nào cho dù đã giành được vị trí chính thức cho mình."

Dưới góc nhìn của một nhà bóng đá chuyên nghiệp đến từ châu Ấu, huấn luyện viên Klinsmann nói rằng bóng đá Mỹ đã phát triển rất nhiều trong những năm gần đây.

Ông Klinsmann nói: "Bóng đá ở Mỹ đã trở nên nhộn nhịp hẳn trong 10 hay 15 năm trở lại đây. Đây là một nền tảng rất tốt và là thành quả của những người đã cố công xây dựng cho nền bóng đá Mỹ suốt một hay hai thập niên qua. Công việc tiếp theo của chúng ta hiện nay là phải xác định vị trí hiện tại của chúng ta, và từ đó vạch ra hướng đi để nâng cao hơn nữa. Chúng ta phải chọn ra những cầu thủ giỏi, những cơ hội tốt để nền bóng đá của chúng ta ngày càng phát triển."

Khi còn là cầu thủ, ông Klinsmann đã góp công lớn mang về cho Đức World Cup vào năm 1990 và danh hiệu vô địch châu Âu năm 1996. Khi lên làm huấn luyện viên, ông đã dẫn dắt đội tuyển Đức đến vị trí thứ 3 tại World Cup 2006. Nhiệm vụ mới của ông Klinsmann trong vai trò huấn luyện viên là đưa đội tuyển Mỹ đi tranh World Cup ở Brazil năm 2014, bắt đầu bằng vòng loại tranh vé trong khu vực vào đầu năm tới.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG