Đường dẫn truy cập

Bán kết Champions League: Manchester United trước cửa ải Schalke 04


Các cầu thủ Manchester United mừng bàn thắng ghi vào lưới Chelsea trong trận tứ kết Champions League trên sân Old Trafford, Manchester, Anh, ngày 12 tháng 4, 2011.
Các cầu thủ Manchester United mừng bàn thắng ghi vào lưới Chelsea trong trận tứ kết Champions League trên sân Old Trafford, Manchester, Anh, ngày 12 tháng 4, 2011.

Tiếp theo chiến thắng ở cả trận lượt đi lẫn lượt về trước đối thủ truyền kiếp Chelsea tại vòng tứ kết, Manchester United đang tạo cho giới hâm mộ câu lạc bộ này tại nhiều nơi trên thế giới sự tin tưởng là họ sẽ vượt qua được cửa ải Schalke ở vòng bán kết, để tiến gần hơn danh hiệu cao quý nhất của châu Âu trong mùa giải này.

Sau liên tiếp mấy mùa giải không gặt hái được thành công trên đấu trường khắc nghiệt Champions League của châu Âu, câu lạc bộ Manchester United ở mùa giải này đang mang lại hy vọng tràn trề cho đông đảo người hâm mộ những con "Quỷ đỏ thành Manchester" trên khắp thế giới rằng họ sẽ đại diện cho bóng đá Anh để tiếp một trong hai "đại gia" Tây Ban Nha trong trận chung kết trên sân Wembley.

Đối thủ của MU trong trận bán kết sắp tới này là Schalke 04 của Đức, đội vừa xuất sắc đánh bại câu lạc bộ đương kim vô địch Champions League lẫn thế giới là Inter Milan của Ý tại vòng tứ kết.

Anh Sơn Nguyên, trưởng ban biên tập của Hội Cổ động viên Manchester United ở Việt Nam, lạc quan rằng "những con Quỷ đỏ" đang nắm trong tay cơ hội chiến thắng.

Anh Sơn Nguyên: "Schalke hiện tại đá không được tốt ở giải Bundesliga [của Đức].

Xét về Manchester United thì lực lượng đã có sự trở lại của các cầu thủ khác, như Rio Ferdinand, hay như phong độ của Giggs rất ổn định. Sắp tới thì có Paul Scholes, Rafael, Rooney đã chơi rất ăn ý với nhau, và đã có những bàn thắng quan trọng. Ở giải đấu nội Premier League, MU đang có lợi thế vô địch rất lớn so với đội thứ hai là Arsenal. Trong một tinh thần như thế thì hy vọng là MU thi đấu sẽ tốt hơn Schalke."


Anh Kim Dung, một thành viên nhiệt tình của Hội Cổ động viên MU Việt Nam cũng rất tin tưởng vào khả năng chiến thắng của câu lạc bộ mà anh yêu thích.

Anh Kim Dung: "Manchester United tiến vào đến bán kết của Champions League khiến tất cả cổ động viên của MU đều rất vui mừng, bởi vì đối thủ Chelsea rất 'cứng cựa' mà câu lạc bộ của chúng tôi đã vượt qua được cả trên sân Stamford Bridge lẫn trên sân nhà với chiến thắng 1-0 và 2-1. Đó cũng là một tín hiệu hoan hỉ, vì MU thường thua trước Chelsea trong những mùa giải gần đây; chiến thắng đó tạo một đà tâm lý rất tốt cho MU bước vào trận bán kết gặp đối thủ Schalke.

Đối với các cầu thủ MU, thì Schalke bị đánh giá thấp hơn nhiều. Mặc dù vậy, bài học đối với MU ở mùa trước là đã thua Bayer Munich ngay trên sân nhà, nên MU bước vào trận đấu này tự tin nhưng không chủ quan. Trước tiên phải nói rằng đẳng cấp và bản lĩnh của MU đã được thể hiện từ đầu mùa giải cho đến thời điểm này, thậm chí nó đã thuyết phục được tất cả những fan trung lập chứ không riêng với chúng tôi.

Chúng tôi rất tự hào đã cổ vũ cho một đội bóng có tinh thần vượt khó rất cao. Như chúng ta biết – trong mùa giải này mặc dù lực lượng không được bổ sung nhiều như các đội bóng khác, ví dụ như Chelsea hay Manchester City. MU chỉ có những bản hợp đồng có thể nói vui là 'rẻ tiền' thôi. Với những khó khăn như vậy cộng với những khó khăn về chấn thương, về lực lượng, về trọng tài... thế nhưng bằng bản lĩnh của mình, MU đã vượt qua hết khó khăn này đến khó khăn khác, và bây giờ thì MU đã hướng đến một cú "ăn ba" cả ở Champions League, lẫn ở Premier League, và FA Cup.

Yếu tố thứ hai là tài năng của thuyền trưởng Alex Ferguson. Tài năng của ông Ferguson thì tất cả chúng ta đều biết rồi -- ông là một huấn luyện viên rất giỏi, thế nhưng trong mùa giải này thì tài năng và bản lĩnh của ông Ferguson lại ngời lên, khi mà đội bóng của ông bị chấn thương hành hạ, cộng với nỗi khó khăn của trọng tài, thì Sir Alex rất bình tĩnh để lèo lái MU vượt qua những cơn giông bão đó.

Do đó bản lĩnh của đội bóng, của cầu thủ, và sự cao tay của huấn luyện viên chính là những điều khiến cho các cổ động viên rất tin tưởng vào một mùa bóng thành công cho đội bóng này."


Tuy nhiên theo nhận xét của nhà bình luận thể thao Quang Dũng, thì Schalke 04 là một đội bóng trẻ của Đức, có nhiều khả năng làm nên 'sự bùng nổ'.

Raul Gonzalez của Schalke 04 cùng các cổ động viên mừng chiến thắng trước Inter Milan trong trận tứ kết Champions trên sân Gelsenkirchen, Đức, ngày 13 tháng 4, 2011.
Raul Gonzalez của Schalke 04 cùng các cổ động viên mừng chiến thắng trước Inter Milan trong trận tứ kết Champions trên sân Gelsenkirchen, Đức, ngày 13 tháng 4, 2011.
Nhà bình luận thể thao Quang Dũng: "Thực sự rất khó để một người nào đó nhận định rằng Schalke có cơ hội chiến thắng nhiều hơn Manchester, cò lẽ chỉ trừ các cổ động viên của Schalke 04 thôi. Xét về tất cả mọi mặt, về lực lượng cầu thủ, về lịch sử, về kinh nghiệm chiến đấu, về tài năng của huấn luyện viên, Manchester United đều hơn Schalke. Nhưng trong bóng đá thì vẫn tồn tại cái mà chúng ta thường hay gọi là điều kỳ diệu, điều bất ngờ, vì thế mà bóng đá mới hay, thì Schalke 04 chính là đội có khả năng làm được điều đó.

Nếu ai đã xem trận lượt đi khi Schalke 04 đánh bại Inter Milan 5-2 ngay trên sân Giuseppe Meazza thì sẽ thấy Schalke là đội bóng có khả năng 'bùng nổ' trong một số thời điểm, nghĩa là họ có những nhân tố có thể làm được điều đó, như Edu, như Raul Gonzalez.

Đặc biệt yếu tố khiến Schalke được đánh giá tương đối cao sau trận thắng trước Inter Milan là sự xuất sắc của Raul Gonzalez, một cầu thủ cao tuổi nhưng cực kỳ thông minh. Trước khi chuyển sang Schalke 04, anh đã có mười mấy năm thi đấu cho Real Madrid. Trong thời gian ở Real Madrid thì anh không lạ gì với những trận đấu đỉnh cao. Anh đã từng hai lần vô địch Champions League, anh đã từng ghi một cú đúp vào lưới Manchester United.

Nói chung là có một cầu thủ như vậy trong đội hình, thì những cầu thủ khác của Schalke, mà đa phần là các cầu thủ trẻ thì họ sẽ có đủ niền tin để chiến đấu với Manchester United.

Cái hay khác của Schalke đó là họ là một đội bóng rất đồng đều. Hầu hết các cầu thủ còn lại đều không phải là ngôi sao gì cả. Thậm chí ngay trong nước Đức, Schalke cũng không phải là một đội bóng có ngôi sao. Vì như thế, nên họ chơi đồng đội, và các đối thủ của Schalke sẽ không biết họ sẽ đá như thế nào. Nói chung Schalke là một đội bóng trẻ, có sức chiến đấu, đồng đội. Đó là những yếu tố cơ bản, nhưng bao giờ cũng rất quan trọng trong bóng đá.

Nói về vai trò của huấn luyện viên, ông Ralf Rangnick mới về tiếp nhận đội khoảng hơn một tháng, thay cho Felix Magath. Bộ khung hiện tại của Schalke hầu như là bộ khung do ông Felix Magath xây dựng nên. Ông đã làm lại Schalke gần như từ con số không. Hồi ông mới đến, thì Schalke đang nợ đầm đìa, và thậm chí còn có nguy cơ xuống hạng. Ông đã vực lên, và tạo ra hẳn một thế hệ, một đội ngũ cầu thủ mới trẻ, nhiệt huyết, có sức chiến đấu. ông Ralf Rangnick đang thừa kế điều đó từ Felix Magath và cái mà khiến cho Schalke mạnh hơn chính là tiềm năng tiến bộ của lứa cầu thủ này, họ là những cầu thủ trẻ, có lối chơi đồng đội, họ hiểu nhau, khát khao chiến đấu, nghĩa là họ sẽ còn tiến bộ được rất nhiều."


Mặc dù được đánh giá cao hơn, đội Manchester United của Anh vẫn thường hay bị các đội bóng của Đức chặn ngang bước tiến trên đấu trường châu Âu. Theo anh Sơn Nguyên của Hội cổ động Manchester United, thì đó cũng thực sự là một nỗi lo của các cổ động viên.

Anh Sơn Nguyên: "Đó có thể gọi là một cái 'dớp' rất lớn của MU. Năm ngoái MU cũng có một lợi thết lớn trước Bayer khi đã có trước bàn thắng trên sân khách, tuy nhiên mỗi khi đối đầu với các đội bóng của Đức, thì MU thường thường thất bại. Thế nhưng năm nay thì hy vọng rằng tất cả những cái gì dính đến lịch sử thì có thể bị xóa bỏ, và MU có thể giành được chiến thắng dễ dàng hơn so với các năm trước."


VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG