Đường dẫn truy cập

Bóng đá nữ Mỹ đoạt vé đầu khu vực CONCACAF để đi Olympic London


Thủ môn Hope Solo không để lọt lưới quả nào trong suốt giải tranh suất dự Olympic London của khu vực CONCACAF
Thủ môn Hope Solo không để lọt lưới quả nào trong suốt giải tranh suất dự Olympic London của khu vực CONCACAF

Đội tuyển bóng đá nữ của Mỹ đã thể hiện một sức mạnh vượt trội so với các đối thủ trong khu vực CONCACAF qua giải đấu tại Vancouver để tranh suất dự Olympic London. Mỹ và Canada đoạt hai chiếc vé của khu vực để đi London vào mùa hè. Canada sẽ tiếp tục mục tiêu lần đầu tiên giành huy chương vàng bóng đá Olympic, còn Mỹ sẽ bảo vệ chức vô địch Thế vận hội.

Huấn luyện viên trưởng Pia Sundhage rất phấn khởi trước kết quả mà đội tuyển quốc gia nữ của Mỹ đạt được tại giải tranh suất dự Olympic của khu vực CONCACAF diễn ra từ ngày 19 đến 29 tháng Giêng vừa qua tại Vancouver, Canada.

Phát biểu sau trận bán kết gặp Costa Rica, bà nói: “Chúng tôi sẽ đến London! Một cảm giác thật tuyệt vời! Tôi đang mơ đến đội bóng của chúng tôi năm 2008.”

Sau ba trận vòng tròn ở Bảng B, đội Mỹ khẳng định mạnh mẽ vị trí đầu bảng với 9 điểm tuyệt đối và 31 bàn thắng ghi vào lưới các đội Cộng hòa Dominica, Guatemala, và Mexico. Trong bảng này thì Mexico vẫn luôn là mối đe dọa đối với Mỹ, nhưng họ đã không thành công ở giải đầu lần này.

Với khí thế chiến thắng ở vòng bảng, đội tuyển Mỹ rất tự tin tiến vào trận bán kết gặp Costa Rica. Giới hâm mộ cũng tưởng rằng các nữ tuyển thủ Mỹ dễ dàng lấn lướt Costa Rica, đội mà họ đã thắng ở tất cả 8 lần đối đầu nhau trước đó. Tuy nhiên huấn luyện viên Sundhage đã rất thận trọng.

Bà nói: “Tôi luôn coi trọng đối thủ và đặc biệt là trận đấu quan trọng này. Những gì diễn ra trên sân đã chứng minh cho điều đó. Không thể chủ quan bất cứ điều gì. Các cầu thủ Costa Rica ra sân với một quyết tâm cao, và họ đã thi đấu rất hay, rất ngoan cường.”

Trận tứ kết đã diễn ra hồi hộp hơn nhiều. Tiền đạo Abby Wambach thừa nhận có những lúc Costa Rica đã dồn đội Mỹ vào tình huống chống đỡ khó khăn: "Tất cả chúng tôi đều chịu áp lực lớn từ phía đối thủ. Có những lúc các cầu thủ Costa Rica thi đấu lấn lướt hơn. Đó chính là những lời cảnh tỉnh cần thiết đối với chúng tôi là không thể mắc sai lầm.”

Trong ba trận đấu ở vòng bảng, thủ môn Hope Solo của Mỹ chưa gặp phải những tình huống quá nhọc nhằn, nhưng những thách thức đã đến trong trận bán kết này.

Thủ môn Solo: “Không phải đội bóng nào cũng thi đấu hoàn hảo tất cả các trận đấu. Nhưng chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ trong trận đấu này, ghi được bàn thắng vào lưới đối phương.”

Đội Mỹ cuối cùng đã ghi được 3 bán thắng vào lưới Costa Rica, để đoạt một trong hai tấm vé đi London vào mùa hè.

Trận bán kết kia diễn ra giữa đội chủ nhà của giải là Canada và đối thủ mạnh của khu vực là Mexico. Các cầu thủ Canada đã thi đấu thuyết phục và giành chiến thắng 3-1, đoạt chiếc vé thứ hai của khu vực để đi dự Olympic.

Kết quả này đã đưa hai đối thủ nhiều “duyên nợ” Mỹ-Canada vào trận chung kết để phân thứ hạng nhất nhì của khu vực. Đối với các cầu thủ Canada trển sân nhà, đây là dịp để họ đòi lại nhiều món nợ trước đây từ đội Mỹ, còn đối với các cầu thủ Mỹ thì đây là dịp đối đầu với một trong những đội mạnh nhất thế giới, đồng thời để tái khẳng định vị trí số một của khu vực, và cũng để gởi một thông điệp đến Olympic rằng họ vẫn là ứng cử viên số một.

Đội Canada đã thi đấu rất xuất sắc trước gần 30 ngàn cổ động viên của họ trên sân nhà Vancouver. Tuy nhiên theo tiền đạo Abby Wambach, thì đội Mỹ đã vượt qua được áp lực nhờ bàn thắng mở tỉ số khá sớm.

Tiền đạo Wambach: “Chúng tôi đã bắt đầu trận đấu với những đợt tấn công mạnh mẽ trong lúc đội chủ nhà nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt của cổ động viên của họ. Bàn thắng sớm đã giảm bớt sức cổ vũ phần nào. Và tất nhiên bàn thắng thứ hai đã khiến cả cầu trường phải im lặng. Phía đối thủ không thể ghi bàn được vào lưới của chúng tôi trong tình huống rất khó cho họ, đó là phải ghi hai bàn mới san bằng được tỉ số, và phải ghi ba bàn mới vượt lên dẫn trước được. Chúng tôi cuối cùng đã ghi được bốn bàn và không để lọt lưới bàn nào.”

Huấn luyện viên Sundhage và đội Mỹ phấn khởi rời Vancouver để tập trung chuẩn bị cho hành trình Olympic ở London vào mùa hè.

HLV Sundhage: “Chúng tôi đang có một đội hình giống như hồi năm 2008, với khí thế rất cao, đồng thời chúng tôi cũng thi đấu phòng ngự rất tốt. Tôi đánh giá cao tất cả các cầu thủ. Trong trận chung kết với Canada mới đây, tôi cảm nhận là các cầu thủ của tôi chơi hay hơn năm 2008. Ở World Cup 2011 chúng tôi thi đấu như đội chiến thắng, nhưng chúng tôi lại không giành được chiến thắng. Năm nay chúng tôi sẽ thi đấu như những người chiến thắng, và sẽ giành chiến thắng.”

Đội tuyển bóng đá nữ của Mỹ đến London vào mùa hè này để bảo vệ chiếc huy chương vàng Olympic. Đội Mỹ đã vô địch hai kỳ Olympic liên tiếp: Bắc Kinh 2008, và trước đó là Athens 2004. Tại World Cup 2011ở Đức, Mỹ đã để thua các nữ tuyển thủ Nhật Bản trong trận chung kết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG