Đường dẫn truy cập

Mỹ-Bắc Triều Tiên mở màn Bảng C World Cup Bóng đá Nữ 2011


Pha ghi bàn của Alex Morgan của đội tuyển Mỹ vào lưới Iceland ở Cúp bóng đá nữ Algarve trên sân Algarve, Faro, Bồ Ðào Nha, (ảnh tư liệu, ngày 9 tháng 3, 2011)
Pha ghi bàn của Alex Morgan của đội tuyển Mỹ vào lưới Iceland ở Cúp bóng đá nữ Algarve trên sân Algarve, Faro, Bồ Ðào Nha, (ảnh tư liệu, ngày 9 tháng 3, 2011)

Chiều mai, thứ Ba, 28 tháng 6, trên sân cỏ World Cup Bóng đá Nữ ở Đức, đội tuyển Mỹ sẽ đấu trận khai mạc Bảng C với đội tuyển Bắc Triều Tiên. Giới chuyên môn nhận định rằng nhà đương kim vô địch Olympic Mỹ sẽ thắng trận đầu tiên này để giành những ưu thế trên bước đường hướng đến mục tiêu đoạt danh hiệu World Cup lần thứ 3. Tuy nhiên đội nữ Bắc Triều Tiên hiện được xem là mạnh nhất châu Á có thể sẽ tạo ra nhiều bất ngờ tại vòng chung kết này.

Huấn luyện viên Pia Sundhage đưa đội tuyển nữ của Mỹ đến Đức với một niềm tin mạnh mẽ rằng đội tuyển Mỹ vẫn là một trong những ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch World Cup lần này, mặc dù mới vài ngày trước đó đội Mỹ vừa bị Na Uy đánh bại với tỉ số khá nặng là 3-1 trong một trận giao hữu.

Huấn luyện viên người Thụy Điển này nói rằng đội Mỹ trông đợi vòng chung kết này sẽ là một giải đấu tuyệt vời. Bà nói các học trò của bà đang có "phong độ thi đấu rất tốt, quyết tâm cao," và họ sẽ là "một ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch."

Đội Mỹ giành được chức vô địch World Cup lần thứ hai vào năm 1999 trên sân nhà, và lần thứ nhất vào năm 1991 tại Trung Quốc; gần đây nhất là họ đã đoạt huy chương vàng Olympic Bắc Kinh 2008. Tuy nhiên đội Mỹ đã phải rất chật vật mới tranh được chiếc vé vớt để đến dự vòng chung kết World Cup tại Đức lần này.

Christie Rampone, hậu vệ trụ cột của đội Mỹ, thừa nhận rằng đội Mỹ đã gặp nhiều khó khăn trên đường đến Đức, song Rampone vẫn tin tưởng là đội Mỹ sẽ giành được thắng lợi chung cuộc.

Rampone nói: "Chúng tôi có tất cả những yếu tố cần thiết, chúng tôi đã dồn mọi nỗ lực để chuẩn bị cho vòng chung kết. Mặc dù hành trình đến vòng chung kết của chúng tôi không hoàn toàn thông suốt, tôi tin là chúng tôi sẽ thành công."

Các tuyển thủ Mỹ đến tranh World Cup tại Đức với niềm tin tưởng và quyết tâm rất cao.

Abby Wambach, tiền đạo kỳ cựu của đội Mỹ nói: "Với những nhân tố mà đội Mỹ đang có, với mọi nỗ lực mà chúng tôi đã làm, chúng tôi muốn giành chức vô địch. Điều quan trọng nhất đối với chúng tôi tại vòng chung kết này là chiến thắng. Tôi rất vinh dự được góp mặt trong đội tuyển đại diện cho nước Mỹ đến đây để giành chiến thắng."

Đội Mỹ sẽ đấu trận đầu tiên của Bảng C với Bắc Triều Tiên vào chiều mai (ngày 28 tháng 6) trên sân vận động Rudof-Harbig-Stadion ở thành phố Dresden.

Đội bóng đến từ châu Á trong quá khứ chưa lập được những thành tích cao trên đấu trường World Cup, thế nhưng trong những năm gần đây bóng đá nữ của Bắc Triều Tiên đã làm cho thế giới phải kiêng nể. Năm 2006 Bắc Triều Tiên trở thành nước châu Á đầu tiên giành được một danh hiệu vô địch thế giới bóng đá nữ, đó là World Cup U-20 tại Nga. Hai năm sau đó, U-17 của Bắc Triều Tiên cũng giành được danh hiệu vô địch thế giới. Đội tuyển nữ Bắc Triều Tiên cũng tạo được những ấn tượng đáng kể trong hành trình đến World Cup 2011; họ là một trong 6 đội đầu tiên trên thế giới chỉ thi đấu 5 trận vòng loại là đã đoạt được vé đến Đức; số cầu thủ đội Bắc Triều Tiên đăng ký dự vòng chung kết là ít nhất – chỉ có 17 cầu thủ, và tuổi trung bình của đội bóng này là trẻ nhất trong tất cả 16 đội tranh tài (20 tuổi 7 tháng).

Bóng đá nữ Bắc Triều Tiên hiện được xem là một trong những nền bóng đá hàng đầu của châu Á; đội tuyển quốc gia của họ đã tiến đến bán kết của tất cả các giải vô địch bóng đá nữ của châu Á từ năm 1997 đến nay, và họ đã đoạt chức vô địch châu Á 3 lần trong vòng 10 năm qua, vào các năm 1999, 2003 và 2007. Năm ngoái đội tuyển nữ Bắc Triều Tiên suýt đoạt lại vương miện châu Á mà các nữ cầu thủ Australia đã giành được bằng loạt đá 11 mét luân lưu trong trận chung kết.

Đội tuyển Bắc Triều Tiên đến Đức lần này với vị trí số 8 trên bảng tổng sắp bóng đá nữ FIFA/Coca Cola, vị trí thấp nhất của đội tuyển này so trong nhiều năm qua.

Một nhân tố cũng được chú ý nữa của đội Bắc Triều Tiên là huấn luyện viên giàu kinh nghiệm Kim Kwang Min. Năm 2007, huấn luyện viên Kim lần đầu tiên đã đưa đội Bắc Triều Tiên đến vòng nốc-ao của FIFA World Cup Bóng đá Nữ. Đội bóng của ông đã bị đội cuối cùng là đương kim vô địch, đó là Đức, loại ở tứ kết.

Đội tuyển nữ Bắc Triều Tiên đã đấu với Mỹ 3 lần tại các vòng chung kết World Cup. Mỹ đã giành chiến thắng hai lần đều với tỉ số 3-0 vào năm 1999 và năm 2003; hai đội đã hòa nhàu 2-2 ở World Cup năm 2007.

Trận đấu ngày mai cũng đánh dấu hai đội bóng đá nữ có số lần đấu với nhau nhiều nhất -- 4 lần -- tại World Cup. Trước đó Mỹ và Na Uy đã gặp nhau 4 lần tại các kỳ World Cup.

Trận đấu ngày mai với Bắc Triều Tiên là trận thứ 10 của đội tuyển Mỹ đấu với các đối thủ châu Á; ở 9 trận trước đội Mỹ đã thắng 6, hòa 3, và chưa thua trận nào.

Tiền đạo Wambach của đội Mỹ vững tin là đội Mỹ sẽ vượt qua đối thủ châu Á này để vượt lên dẫn đầu Bảng C, giành ưu thế bước vào vòng 2.

Tiền đạo Wambach nói: "Chúng tôi hiểu rõ những thử thách rất lớn đang chờ đợi chúng tôi tại vòng chung kết ở Đức này, nhưng chúng tôi quý những cơ hội đó, vì với chúng tôi quan trọng hơn hết là chiến thắng, chỉ có chiến thắng chung cuộc, bằng không thì được xem là thất bại hoàn toàn."

Hai đội còn lại của Bảng C là Colombia và Thụy Điển sẽ đấu với nhau cũng trong ngày mai, 28 tháng 6.


VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG