Đường dẫn truy cập

Syria kêu gọi quốc tế giúp chống nhóm Nhà nước Hồi giáo


Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid al-Moallem nói rằng nhóm Nhà nước Hồi giáo và Jabhat al-Nusra còn nguy hiểm hơn Taliban hay al-Qaeda
Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid al-Moallem nói rằng nhóm Nhà nước Hồi giáo và Jabhat al-Nusra còn nguy hiểm hơn Taliban hay al-Qaeda

Sau sự kiện một căn cứ không quân của chính phủ Syria rơi vào tay những phần tử vũ trang Nhà nước Hồi giáo hôm Chủ nhật, Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid al-Moallem kêu gọi cộng đồng quốc tế hợp tác với chính phủ của ông và yêu cầu các nước láng giềng ngừng hành động mà Syria nói là hỗ trợ cho nhóm thánh chiến.

Vị bộ trưởng ngoại giao Syria dày dạn kinh nghiệm chính thức xuất hiện lần đầu tiên kể từ khi trở lại làm việc sau một ca phẫu thuật tim cách đây vài tháng. Với giọng điệu hòa dịu, ông nói trước nhóm nhà báo ở Damascus rằng Syria đang tìm kiếm sự hợp tác quốc tế để chiến đấu chống lại những chiến binh Nhà nước Hồi giáo.

Ông nói chính phủ của ông sẵn sàng hợp tác và phối hợp với khu vực lẫn quốc tế để chống khủng bố nếu chủ quyền và độc lập của Syria được tôn trọng, vì theo lời ông, chính phủ Syria đại diện cho chủ quyền của đất nước.

Ông Moallem sau đó lý luận rằng những chiến binh của nhóm Nhà nước Hồi giáo và Jabhat al-Nusra còn nguy hiểm hơn Taliban hay al-Qaeda, là những lực lượng mà Mỹ và NATO đã chiến đấu chống lại ở Afghanistan kể từ năm 2001. Ông nói rằng điều mỉa mai là Mỹ vẫn tìm cách làm suy yếu chính phủ và quân đội Syria trong khi tuyên bố muốn chống khủng bố.

Ông Moallem khẳng định chính phủ của ông sẽ không chấp nhận những cuộc tấn công đơn phương của Mỹ nhắm vào những chiến binh Nhà nước Hồi giáo trên đất Syria, nhưng không đả động gì đến việc lực lượng Syria sẽ cố gắng bắn hạ máy bay Mỹ nếu xâm nhập không phận Syria. Ông cáo buộc Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ các chiến binh.

Lời kêu gọi hợp tác của chính phủ Syria được đưa ra một ngày sau khi các chiến binh Nhà nước Hồi giáo chiếm được một căn cứ không quân bị bao vây từ lâu gần thủ phủ Raqqa ở miền bắc. Những video nghiệp dư cho thấy các chiến binh hô vang "Allahu Akbar" và bắn chỉ thiên để ăn mừng.

Nhóm này đã đăng những hình ảnh ghê rợn lên Internet cho thấy những thành viên gắn đầu bị chặt lìa của những binh sĩ chính phủ lên cọc đi diễu phố. Có tin cho hay những chiến binh này đang áp sát hai căn cứ không quân lớn khác của chính phủ bên ngoài thành phố Hama và Deir ez Zor.

Hilal Khashan, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học American ở Beirut (Lebanon), nói với VOA rằng việc các chiến binh chiếm được căn cứ không quân và việc phương Tây đột ngột muốn ngăn nhóm Nhà nước Hồi giáo lan xa hơn nữa có thể giúp Damascus rũ bỏ hình ảnh của mình là một nước bị quốc tế ruồng rẫy:

"Từ nhiều tháng nay, chế độ tại Damascus đã nói về việc họ đi đầu trong cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu. Những bước tiến mới nhất của ISIS tại Iraq và việc nhóm này chiếm căn cứ không quân Tabqa ngày hôm qua gửi thêm một thông điệp nữa tới cộng đồng quốc tế, rằng ‘chúng ta đang cùng chung chiến hào chống lại kẻ thù chung của chúng ta.’ Vì vậy cho dù họ có thừa nhận hay không, tôi tin rằng phương Tây sẽ tìm cách hợp tác với chế độ ở Damascus, ngay cả khi việc này được thực hiện một cách kín đáo."

Tuy nhiên, ông Joshua Landis, người đứng đầu Khoa Nghiên cứu Trung Đông tại Đại học Oklahoma, nói ông nghĩ có "có ít khả năng Washington sẽ có một liên minh chính thức hay bất kỳ hình thức hợp tác nào" với chế độ Assad.

Ông nói rằng "hầu hết các chuyên gia quân sự ở Washington đang kêu gọi một biện pháp nào đó gần giống như ‘dọn cỏ,’ như điều mà chúng ta chứng kiến Israel làm với Hamas ở Gaza." Ông tin rằng chính quyền Mỹ muốn "tiêu diệt và phá vỡ những tụ điểm và giới lãnh đạo của nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Syria nhưng không hợp tác với quân nổi dậy hay chế độ Syria để tái chiếm lãnh thổ mà nhóm Nhà nước Hồi giáo đang chiếm giữ."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG