Đường dẫn truy cập

Taekwondo mở ra triển vọng hợp tác Liên Triều


Đoàn taekwondo và các quan chức Bắc Triều Tiên đến phi trường quốc tế Gimpo ở Seoul, Nam Triều Tiên, ngày 23/6/2017.
Đoàn taekwondo và các quan chức Bắc Triều Tiên đến phi trường quốc tế Gimpo ở Seoul, Nam Triều Tiên, ngày 23/6/2017.

Một đoàn taekwondo của Bắc Hàn được cử đến biểu diễn tại Nam Hàn có triển vọng mở ra một cơ hội cho nỗ lực hạ giảm căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên thông qua thể thao để thành lập một kênh đối thoại và hợp tác. Từ thành phố Muju của Nam Triều Tiên, nơi diễn ra cuộc biểu diễn giao lưu taekwondo Liên Triều đầu tiên sau một thập niên.


Giả Vô địch Taekwondo Thế giới đang diễn ra trong tuần này tại Muju là sự kiện lớn nhất trong lịch sử môn võ thuật của Triều Tiên này, với 973 võ sĩ đến từ 183 quốc gia tham gia tranh tài.

Bắc Hàn không tranh giải, nhưng Bình Nhưỡng cử một đoàn taekwondo đến biểu diễn tại lễ khai mạc hôm thứ Bảy 24/6.

Tổng thống Nam Triều Tiên Moon Jae-in đón chào đoàn vận động viên Bắc Hàn và bày tỏ hy vọng chuyến thăm này sẽ mở ra cơ hội hợp tác thể thao nhiều hơn nữa, với khả năng có thể tiến tới thành lập một đội tuyển Liên Triều khúc côn cầu nữ tranh tài Olympic mùa Đông PyeongChang vào năm tới ở Nam Hàn.

Tổng thống Moon nói: "Tôi nghĩ rằng điều này sẽ đóng góp to lớn cho nhận thức về sự hòa hợp của con người và thăng tiến hòa bình thế giới. Và đó là những giá trị của Olympic.”

Nhà lãnh đạo mới được bầu lên của Nam Triều Tiên kêu gọi cân bằng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với chế độ Kim Jong Un vì Bắc Hàn tiếp tục đe dọa và gây hấn bằng các chương trình hạt nhân và tên lửa, với các biện pháp tiếp cận phi chính trị như ngoại giao thể thao để xây dựng lòng tin và mở đường cho đối thoại.

Tuy nhiên kể cả trong thể thao, sự hợp tác Liên Triều vẫn rất phức tạp bởi những bất đồng chính trị.

Trong môn taekwondo, Bắc Triều Tiên đi theo Liên đoàn Taekwondo Quốc tế. Luật của Liên đoàn Taekwondo Quốc tế cho phép sử dụng nhiều đòn tay và đòn đấm vào mặt nhiều hơn.

Trong khi đó tổ chức Taekwondo Thế giới có trụ sở ở Nam Triều Tiên được Ủy ban Olympic Quốc tế công nhận chú trọng vào đòn đá và không chop phép đòn tay đánh vào đầu.

Mặc dù tổ chức Taekwondo Thế giới ủng hộ giao lưu biểu diễn giữa các đội taekwondo, hiện tổ chức này chưa có kế hoạch kết hợp hai trường phái taekwondo của hai miền nam bắc để hai liên đoàn có thể cho phép Bắc Triều Tiên tham gia tranh tài taekwondo tại Olympic.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG