Đường dẫn truy cập

Nhiều tài khoản giả trên Twitter tuyên truyền cho TQ về Tây Tạng


Một tổ chức nhân quyền cho biết đã khám phá ít nhất 100 tài khoản Twitter giả dùng để tuyên truyền cho Trung Quốc về vấn đề Tây Tạng.

Những tài khoản này được tổ chức Tự do Tây Tạng phát hiện, sử dụng những tên phương Tây một cách vụng về và thường đi kèm những hình ảnh trong đó có hình ảnh của những nữ sinh do các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp chụp.

Những trang khác dùng hình ảnh của các chứng khoán thương mại hay hình của những nhân vật nổi danh đã chết.

Tổ chức có trụ sở tại London nói những tài khoản này đưa lên những bài viết bằng tiếng Anh công kích Đức Đạt Lai Lạt Ma và xem Tây Tạng như là “một tỉnh bình dị và hiền hòa của Trung Quốc.”

Trung Quốc đã có nhiều cố gắng vẽ nên hình ảnh một vùng Tây Tạng ổn định nơi có trên 130 người tự thiêu kể từ năm 2009 để phản đối sự cai trị của Bắc Kinh. Trung Quốc đổ lỗi cho Đức Đạt Lai Lạt Ma là xúi dục tự thiêu, một cáo buộc mà Ngài bác bỏ.

Chính phủ Trung Quốc chưa trả lời những cáo buộc trong phúc trình của tổ chức Tự do Tây Tạng đã cộng tác với báo New York Times trong những cuộc điều tra.

Tổ chức Tự do Tây Tạng không công khai cáo buộc chính phủ Trung Quốc thiết lập những tài khoản này. Nhưng trong một bức thư, tổ chức này yêu cầu Tổng giám đốc Twitter Dick Costolo đảm bảo là dịch vụ truyền thông xã hội “không được dùng tuyên truyền dối trá cho những quyền lợi của các chế độ độc tài trong tương lai.”

Tổ chức nói những tài khoản này là “một hành động đối trá dùng mánh khóe vận động công luận về một quốc gia chiếm đóng nước khác và đàn áp tàn bạo.”

Hiện chưa rõ những tài khoản Twitter có ảnh hưởng gì đến công luận hay không. Tuy nhiên tổ chức Tự do Tây Tạng cho biết một trong những trang Twitter chỉ trích Đức Đạt Lai Lạt Ma đã được chia sẻ trên Twitter hơn 6.500 lần.

Vào sáng ngày hôm nay, Twitter đã ngưng nhiều tài khoản Twitter giả có trong phúc trình.

Tự do Tây Tạng và những truyền thông xã hội chính khác của phương Tây bị ngăn chặn tại Trung Quốc dù rằng truyền thông nhà nước Bắc Kinh có những tài khoản Twitter phát tán lập trường của Trung Quốc về những vấn đề trong nước và quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG