Đường dẫn truy cập

Nguồn tin Reuters: Tajikistan bắt 9 người liên quan tới vụ tấn công phòng hòa nhạc ở Nga


4 người trực tiếp xả súng hôm 22/3 ở gần Moscow, Nga, đã bị bắt (TATYANA MAKEYEVA, Olga MALTSEVA / AFP).
4 người trực tiếp xả súng hôm 22/3 ở gần Moscow, Nga, đã bị bắt (TATYANA MAKEYEVA, Olga MALTSEVA / AFP).

Một nguồn tin an ninh ở Tajikistan cho Reuters biết rằng nước này đã bắt giữ 9 người trong tuần này bị tình nghi có liên quan đến cả vụ xả súng tại phòng hòa nhạc ở Nga hôm 22/3 lẫn nhóm phiến quân Hồi giáo đã nhận trách nhiệm về vụ này.

4 tay súng là nghi phạm đứng đằng sau vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong vòng 20 năm qua đều là công dân Tajikistan. Họ đã bị bắt cùng với 7 nghi can khác, vài người trong số đó cũng đến từ quốc gia Trung Á thuộc Liên Xô cũ.

Nguồn tin cho hay Ủy ban An ninh Nhà nước Tajikistan đã bắt giữ 9 người hôm 25/3 tại thành phố Vakhdat và các nghi phạm hiện đang ở thủ đô Dushanbe nhưng nguồn tin không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Ít nhất 143 người thiệt mạng trong vụ tấn công vào phòng hòa nhạc gần Moscow.

Các nguồn tin nói với Reuters trong tuần này rằng Tajikistan, một thành viên của khối an ninh do Nga lãnh đạo và là nơi đặt căn cứ quân sự của Nga, cũng đã bắt bớ gia đình của các tay súng bị tình nghi để các nhà điều tra Nga có thể thẩm vấn họ ở Dushanbe.

Quốc gia có 10 triệu dân chủ yếu là người Hồi giáo giáp biên giới Afghanistan phụ thuộc rất nhiều vào lượng kiều hối từ những người lao động di cư làm việc ở Nga. Nền kinh tế của nước này đã bị tàn phá bởi cuộc nội chiến vào những năm 1990.

Mạng lưới Nhà nước Hồi giáo đã tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ tấn công phòng hòa nhạc và các quan chức Mỹ nói rằng họ có thông tin tình báo cho thấy vụ việc được thực hiện bởi nhóm chân rết của mạng lưới này ở Afghanistan, có tên là Nhà nước Hồi giáo Khorasan (ISIS-K).

Các nhà điều tra Nga nói hôm 28/3 rằng họ đã tìm thấy bằng chứng cho thấy các tay súng trong phòng hòa nhạc có liên quan đến "những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine", một tuyên bố ngay lập tức bị Hoa Kỳ bác bỏ và gọi là luận điệu tuyên truyền vô căn cứ.

Kyiv mạnh mẽ phủ nhận chuyện họ có bất kỳ liên quan gì đến vụ tấn công phòng hòa nhạc.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG