Đường dẫn truy cập

Taliban bắt cóc hàng chục người ở miền bắc Afghanistan


Nhóm ly khai của Taliban tập trung ở huyện Shindand trong tỉnh Herat, Afghanistan, ngày 27/5/2016. (Ảnh tư liệu)
Nhóm ly khai của Taliban tập trung ở huyện Shindand trong tỉnh Herat, Afghanistan, ngày 27/5/2016. (Ảnh tư liệu)

Các giới chức Afghanistan hôm 31/5 cho hay Taliban bắt cóc mấy mươi người làm con tin gần thành phố Kunduz ở miền bắc nước này.

Các phần tử hiếu chiến này hình như đã lập một chốt kiểm soát trên xa lộ chính trong vụ đột kích trước rạng đông gần thủ phủ tỉnh Kunduz và đã chặn xe chở khách và xe cộ trên tuyến từ Kunduz đến thủ đô Kabul.

Một chỉ huy cảnh sát khu vực, ông Sher Aziz Kamawal, nói với đài VOA rằng các phần tử Taliban đã bắt đi ít nhất 52 hành khách, và giết chết 17 người. Cư dân địa phương thấy xác của hành khách trôi trên sông Chardara ở gần đó.

Tin nói rằng các phần tử Taliban ban đầu bắt đi hơn 200 người, nhưng sau đó đã thả phần lớn những người đó.

Hiện chưa rõ những người bị bắt có phải là các viên chức chính phủ hay các nhân viên của các lực lượng an ninh quốc gia – mục tiêu nhắm đến chính trong các cuộc tấn công của Taliban.

Ông Kamawal không loại bỏ khả năng có một số nhân viên của các lực lượng an ninh nằm trong số các con tin.

Phe Taliban đã chiếm quyền kiểm soát tỉnh Kunduz trong một khoảng thời gian ngắn hồi tháng 9 năm ngoái.

Các lực lượng Afghanistan đã chiếm lại thành phố mang tính chiến lược này vài ngày sau đó với sự yểm trợ của không quân Mỹ. Nhưng cư dân ở đó cho hay các phần tử Taliban khi rút khỏi thành phố đã hình thành những nơi trú ẩn tại các quận ven thành phố và kể từ đó thỉnh thoảng mở những vụ tấn công du kích.

Binh lính thuộc Quân đội Quốc gia Afghanistan tấn công nhóm Taliban ở ngoại ô Kunduz, miền bắc Afghanistan, ngày 16/4/2016.
Binh lính thuộc Quân đội Quốc gia Afghanistan tấn công nhóm Taliban ở ngoại ô Kunduz, miền bắc Afghanistan, ngày 16/4/2016.

Giao tranh tại tỉnh Helmand

Trong khi đó, các cuộc giao tranh dữ dội giữa các lực lượng Afghanistan và phe Taliban tiếp tục diễn ra tại ba quận ở tỉnh Helmand, miền nam Afghanistan.

Giao tranh tại các quận Nadali, Gereshk và Marjah đã nổ ra từ hôm 28/5 khi các phần tử Taliban mở một loạt cuộc tấn công có phối hợp. Các chỉ huy cảnh sát địa phương xác nhận 50 người thuộc các lực lượng an ninh Afghanistan thiệt mạng và mấy mươi người khác bị thương.

Phe Taliban nói họ bao vây khu vực này và mở rộng cuộc tấn công hướng đến thủ phủ Lashkargah.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG