Đường dẫn truy cập

Taliban tràn vào nhiều ngôi làng ở Afghanistan


Nhà chức trách ở Afghanistan cho hay chiến sự ác liệu đã bùng ra tại một tỉnh vùng tây bắc thủ đô, nơi các phần tử nổi dây Taliban đã tràn vào nhiều ngôi làng và giết hại hàng chục người. Tin cho hay các giới chức địa phương ở Afghanistan nói rằng các phần tử nổi dậy tiến công bao gồm những người mang mặt nạ cầm 1 lá cờ màu đen và tự xưng là chiến binh của Nhà nước Hồi giáo. Phe nổi dây ở Afghanistan chưa bình luận về những vụ xung đột mới nhất này.

Các giới chức an ninh Afghanistan cho hay chiến sự bùng ra ở tỉnh Ghazni cách đây 5 ngày khi hàng trăm chiến binh Afghanistan xông vào quận chiến lược Ajristan.

Các vụ đụng độ tiếp diễn trong ngày hôm nay và phó tỉnh trưởng Ahmaduallah Ahmadi nói các nạn nhân gồm 15 người được cho là đã bị phe Taliban chặt đầu.

Sau khi chiếm đóng các ngôi làng, ông Ahmadi nói với đài VOA rằng các phần tử nổi dậy Taliban đã đốt phá tới 80 căn nhà, giết gia súc và phá huỷ hoa mầu đã thu hoạch.

Vị phó tỉnh trưởng này cho biết thêm rằng các phần tử nổi dậy ở các tỉnh lân cận cũng đã gia nhập phe Taliban, và lực lượng an ninh Afghanistan đang lập một chiến tuyến để bảo vệ trụ sở quận huyện.

Ông Ahmadi nói binh sĩ và cảnh sát sắp hết đạn dược và nếu không có sự yểm trợ cấp thiết của không lực từ phía chính quyền trung ương, có nhiều phần chắc quận sẽ rơi vào tay phe Taliban.

Có tin chính quyền tỉnh đã mất liên lạc với lực lượng của mình ở Ajristan. Xa lộ chính nối liền Kabul với nam bộ Afghanistan đi ngang qua tỉnh Ghazni.

Tuy nhiên, tin cho hay một người phát ngôn của quân đội trong khu vực hôm nay nói rằng lực lượng tăng cường đã được phái đến quận vào ngày hôm trước.

Tin cũng nói rằng các phần tử nổi dậy đã mở các cuộc tiến quân mới vào tỉnh Helmand miền nam, nơi họ đã vây hãm quận Sangin chính từ nhiều tháng nay và nghe nói đang kiểm soát các ngôi làng xung quanh.

Cường độ chiến cuộc nêu bật những thách thức nghiêm trọng mà tân tổng thống và lực lượng an ninh quốc gia Afghanistan phải đương đầu để đối phó với cuộc nổi dậy Taliban sau khi phần lớn lực lượng liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo rút ra khỏi Afghanistan vào cuối năm nay.

Các nhà phê bình nói tình trạng thiếu sự che chở của không lực Hoa Kỳ đã khích lệ các phần tử nổi dậy tấn công các tiền đồn của quân đội Afghanistan, nhất là tại các vùng nơi Taliban thường được sự hậu thuẫn và nổi tiếng là trồng thuốc phiện. Tỉnh Kunduz miền bắc mới đây đã chứng kiến những vụ giao tranh ác liệt giữa lực lượng an ninh và các phần tử nổi dậy.

Nhiều người tin rằng một tiến trình bầu cử kéo dài và cuộc tranh cãi chính trị giữa Tổng thống tân cử Ghani với người về nhì là ông Abdullah Abdullah đã khuyến khích phe Taliban tăng cường các vụ tấn công với lợi dụng sự xuống tinh thần trong nội bộ lực lượng an ninh.

Trong khi đó, uỷ ban bầu cử hôm nay chính thức trình cho tân tổng thống chứng chỉ xác nhận chiến thắng trong cuộc bầu cử vòng nhì gây tranh cãi. Văn kiện này nói ông Ghani được khoảng 55 phần trăm trong số 7,1 triêu phiếu mà cuộc kiểm toán của Liên Hiệp Quốc đã chứng nhận.

Phát biểu với các phóng viên sau buổi lễ, tổng thống tân cử một lần nữa cam kết thành lập một chính phủ đoàn kết quốc gia vững mạnh và ông Abdullah sẽ thực sự giải quyết các thách thức mà Afghanistan phải đối mặt

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG