Đường dẫn truy cập

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ công du Afghanistan


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter (trái) hội kiến Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani tại Dinh Tổng thống ở Kabul, 21/2/2015.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter (trái) hội kiến Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani tại Dinh Tổng thống ở Kabul, 21/2/2015.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã thực hiện chuyến thăm nước ngoài không báo trước và đầu tiên trên cương vị người đứng đầu Ngũ Giác Đài tới Afghanistan, và tại đây, ông nói muốn đảm bảo rằng “thành quả” đạt được ở Afghanistan sẽ “bền vững”.

Ông Carter nói như vậy hôm nay tại một cuộc họp báo ngay sau khi đặt chân tới Kabul.

Ông cho biết ông tới Afghanistan để đánh giá và xem xét cách thức bảo toàn những thành công lâu dài của sứ mạng của Hoa Kỳ tại đó.

Theo nhà lãnh đạo quân đội Mỹ, Tổng thông Obama muốn ông có đánh giá riêng về sự hiện diện của binh sĩ Mỹ ở Afghanistan, và không loại trừ khả năng giảm tốc độ rút quân theo như dự kiến, nếu cần.

Ông Carter cho biết ông sẽ thảo luận vấn đề rút quân cũng như nỗ lực chống Taliban của Afghanistan với Tổng thống nước chủ nhà Ashraf Ghani. Theo dự kiến, ông cũng sẽ gặp mặt các binh sĩ Mỹ.

Chuyến thăm của ông Carter diễn ra trong bối cảnh phái bộ Mỹ ở Afghanistan chuyển từ nhiệm vụ tác chiến sang huấn luyện và cố vấn cho các lực lượng Afghanistan để giúp đảm trách an ninh đất nước này.

Khoảng 10 nghìn binh sỹ Mỹ hiện diện ở Afghanistan.

Trước khi nhận nhiệm sở, ông Carter nói với Thượng viện Mỹ rằng ông có thể tái cân nhắc các kế hoạch rút toàn bộ các binh sỹ Mỹ khỏi Afghanistan vào cuối năm nay. Nhưng ông nói điều đó còn tùy thuộc vào tình hình an ninh.

Ông cũng nói rằng ông sẽ làm việc với các đối tác của Mỹ để bảo đảm rằng nhóm chủ chiến Nhà nước Hồi giáo sẽ không mở rộng hoạt động từ Trung Đông sang Afghanistan.

VOA Express

XS
SM
MD
LG