Đường dẫn truy cập

12 người bị thương trong vụ tấn công bằng bom ở Philippines


Bác sĩ điều trị 1 nạn nhân bị thương trong vụ đánh bom tại thị trấn Datu Saudi Ampatuan, tỉnh Maguindanao, miền nam Philippines, 1/2/2014
Bác sĩ điều trị 1 nạn nhân bị thương trong vụ đánh bom tại thị trấn Datu Saudi Ampatuan, tỉnh Maguindanao, miền nam Philippines, 1/2/2014
Một vụ tấn công bằng bom được cho là do phiến quân Hồi giáo ở miền nam Philippines thực hiện đã gây thương tích cho ít nhất 12 người.

Hai vụ nổ ngày hôm nay trên đảo Mindanao dường như nhắm vào các binh sĩ chính phủ đã giao tranh với một nhóm phiến quân Hồi giáo ly khai trong tuần qua. Các giới chức quân đội cho biết hai vụ giật mìn cách nhau 45 phút đã làm bị thương 6 binh sĩ và 6 thường dân, trong đó có hai ký giả truyền hình.

Giao tranh trong tỉnh Maguindanao giữa binh sĩ chính phủ với nhóm Chiến sĩ Tự do Bangsamoro Hồi giáo đã gây tử vong cho hơn 50 người kể từ thứ hai. Nhóm hiếu chiến, gọi tắt là BIFF và có liên hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaida, chống đối một thỏa thuận hòa bình giữa phe Hồi giáo với chính phủ.

BIFF là nhóm tách khỏi Mặt trận Hồi giáo Giải phóng Moro (MILF) sau khi mặt trận này chấp nhận một hòa ước với chính phủ trung ương ở Manila để dành nhiều quyền tự trị hơn cho khu vực miền nam.

Hiệp định này được ký kết cách nay một tuần tại Kuala Lumpur và là một bước tiến tới chỗ chấm dứt 4 thập niên giao tranh ở miền nam Philippines. Xung đột đã gây tử vong cho hơn 120.000 người và phương hại rất nhiều cho công tác phát triển của khu vực này.

Philippines là nước đại đa số dân chúng theo Thiên chúa giáo, nhưng có nhiều người Hồi giáo sinh sống ở miền nam.

Bên cạnh những phiến quân Moro và Bangsamoro, giới hữu trách Philippines cũng đối mặt với sự chống đối quyết liệt của một số nhóm phiến quân nhỏ hơn, trong đó có nhóm Abu Sayyaf đã thực hiện nhiều vụ tấn công tàn bạo và gây nhiều tiếng vang.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG