Đường dẫn truy cập

Tấn công nội bộ nhắm vào giới chức cấp cao của NATO


Thiếu tướng Hoa Kỳ Harold J. Greene, thiệt mạng trong vụ tấn công nội bộ ở Afghanistan, 5/814
Thiếu tướng Hoa Kỳ Harold J. Greene, thiệt mạng trong vụ tấn công nội bộ ở Afghanistan, 5/814

Các giới chức ở Afghanistan cho biết một người đàn ông mặc quân phục Afghanistan hôm thứ Ba đã nổ sung vào các lực lượng quốc tế ở Kabul và giết chết một tướng Mỹ. Tay súng trên cũng gây thương tích cho 15 thành viên khác của lực lượng quốc tế đang phục vụ tại Afghanistan, bao một một tướng Đức.

Các giới chức NATO và Afghanistan cho biết vụ tấn công gây chết chóc đang được điều tra. Một thông báo ngắn trích lời phát ngôn viên Bộ quốc phòng Afghanistan Zahir Azimi nói rằng “một kẻ khủng bố trong bộ quân phục” đã bắn vào cả binh sĩ địa phương lẫn nước ngoài. Ông cho biết thêm là kẻ tấn công đã bị giết chết và nhiều binh sĩ Afghanistan bị thương trong vụ việc trên. Một đại diện của NATO không muốn tiết lộ danh tính nói với đài VOA về vụ việc:

“Chúng tôi có thể xác nhận là vụ việc xảy ra liên quan đến các binh sĩ địa phương Afghanistan và ISAF tại Học viện Quân sự Quốc gia, nằm tại đại học Quốc phòng quốc gia Marshal Fahim ở thành phố Kabul, Afghanistan”.

Hầu hết những người bị thương trong vụ tấn công hôm thứ Ba được cho biết là người Mỹ. Quân đội Đức nói một thiếu tướng Đức cũng bị thương và thêm rằng ông “không ở trong tình trạng bị đe dọa đến tính mạng”.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai lên án mạnh mẽ điều thường được xem là một vụ tấn công nội bộ mà trong đó các lực luợng địa phương chống lại các đối tác NATO của mình.

Một thông báo của phủ tổng thống trích lời ông Karzai mô tả vụ tấn công là “một hành động của kẻ thù là những người không muốn thấy Afghanistan có những định chế mạnh mẽ”. Tổng thống Afghanistan gửi lời chia buồn đến các gia đình của những quân nhân Afghanistan và nước ngoài bị thiệt mạng và bị thương trong vụ nổ súng.

Các giới chức Afghanistan cũng cho biết một vụ việc tương tự vào hôm thứ Ba tại tỉnh miền đông Paktia, nơi một cảnh sát địa phương đã nổ súng vào các lực luợng Afghanistan và quốc tế khiến cho nhiều người bị thương.

Những vụ việc được gọi là “các vụ tấn công nội bộ” như thế này đã tăng vọt vào năm 2012 khi 53 binh sĩ liên quân bị giết chết trong 38 vụ riêng biệt. Nhưng các biện pháp phòng ngừa đã dẫn đến sự suy giảm đáng kể các vụ tấn công như vậy vào năm ngoái, đưa con số thiệt mạng xuống còn 16 người.

Các lực lượng nổi dậy Taliban thường lên tiếng nhận trách nhiệm trong các vụ việc trên như là một minh chứng cho sự xâm nhập của họ, trong khi các điều tra quốc tế liên hệ các vụ khác với những tranh chấp cá nhân giữa binh sĩ Afghanistan và nước ngoài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG