Đường dẫn truy cập

Tăng trưởng GDP của Trung Quốc ổn định ở mức khiêm tốn 7%


Công nhân Trung Quốc đứng trên khung thép của một công trường xây dựng tại Bắc Kinh.
Công nhân Trung Quốc đứng trên khung thép của một công trường xây dựng tại Bắc Kinh.

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn một chút so với tốc độ dự đoán trong quý mới nhất, theo số liệu chính thức được Bắc Kinh công bố hôm nay.

Tỉ lệ tăng trưởng 7% của quý hai ngang bằng với tỉ lệ tăng trưởng của ba tháng trước đó, nhưng đó là tốc độ tăng trưởng hàng quý thấp nhất của Trung Quốc kể từ đầu năm 2009, tiếp theo sau cuộc khủng hoảng tài chánh toàn cầu.

Người phát ngôn của Cục Thống kê Trung Quốc nói: "Hoạt động của nền kinh tế Trung Quốc trong nửa tháng đầu năm nay nằm trong phạm vi hợp lý, với các chỉ số chính tăng trưởng đều đặn và đi theo hướng phát triển lành mạnh và bền vững."

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã giảm mức tăng trưởng nhanh lại ngoài dự đoán trong những năm gần đây, sau ba thập niên tăng trưởng vượt bậc với tỉ lệ trên 10%.

Mới đây nhất, Trung Quốc đã phải can thiệp mạnh để cứu Thị trường Chứng khoán khỏi cuộc khủng hoảng mà đã xóa đi gần 30% giá thị trường trong vòng vài tuần lễ.

Chứng khoán Trung Quốc hôm nay tiếp tục mất giá gần 2% tính đến giữa ngày giao dịch – một dấu hiệu cho thấy sự trồi sụt thất thường vẫn tiếp tục.

Tuy nhiên các nhà đầu tư được động viên bởi các số liệu lạc quan trên thị trường bán lẻ, sản lượng công nghiệp và thị trường nhân dụng của tháng 6.

Ðảng Cộng sản Trung Quốc đặt mục tiêu trăng trưởng 7% cho năm 2015. Tỉ lệ tăng trưởng kinh tế hàng năm này nằm trong số cao nhất của các nền kinh tế chính, nhưng lại là tôc độ tăng trưởng thấp nhất của Trung Quốc trong hơn một phần tư thế kỷ qua.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc chấp nhận tốc độ tăng trưởng thấp hơn, trong lúc họ hướng đất nước ra xa dần nền kinh tế bị chi phối bởi thương mại và đầu tư để hướng sang mô hình bềnh vững hơn dựa vào tiêu thụ trong nước.

Nếu kinh tế Trung Quốc giảm mạnh mức tăng trưởng sẽ dẫn đến khả năng một số lớn công ăn việc làm bị mất đi, có thể dẫn đến tình trạng bất ổn về xã hội và chính trị tại quốc gia có 1,35 tỉ dân này.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG