Đường dẫn truy cập

Tạp chí Time chọn những người chống Ebola 'Nhân vật xuất sắc nhất năm 2014'


Trang bìa Tạp chí Time, 10/12/14
Trang bìa Tạp chí Time, 10/12/14

Tạp chí Time đã chọn tất cả những người tham gia cuộc chiến chống Ebola làm “Nhân vật xuất sắc nhất” của năm 2014. Hình của 5 người đại diện cho các bác sĩ, y tá, nhân viên cứu trợ và những người khác đã giúp đỡ cho các nạn nhân Ebola ở Tây Phi sẽ được đăng trên trang bìa của tạp chí nổi tiếng thế giới này. Theo tường thuật của thông tín viên Zlatica Hoke của đài VOA, trong số những người được tờ Time chọn làm nhân vật xuất sắc nhất trong những năm trước đây có Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, Đức Giáo hoàng Phanxicô, cựu Tổng thống Nga Mikhail Gorbachev, và Hitler.

Tên của năm người tượng trưng cho một nhóm người đông đảo hơn hiện giờ chưa được nhiều người biết tới. Nhưng theo lời các biên tập viên của tạp chí Time, họ là những người đàn ông và phụ nữ bình thường đã có những sự hy sinh cao cả để ngăn chận sự lây lan của Ebola ở Tây Phi, và từ đó lan tới những phần còn lại của thế giới.

Bà Radhika Jones, phó chủ biên tạp chí Time, cho biết như sau:

"Chúng tôi thật sự muốn thu hút sự chú ý tới những người, mà ngay từ lúc ban đầu, khi họ bị làm ngơ bởi nhiều quan chức trong guồng máy hành chánh và trong chính phủ, đã kết luận rằng đây là một mối nguy tiềm ẩn. Họ nói rằng đó là một mối nguy tiềm ẩn chẳng những cho cộng đồng của chúng ta mà còn cho cả thế giới, và chúng ta sẽ làm những gì có thể làm để chuẩn bị và chiến đấu chống lại nó ngay tại chỗ."

Hồi đầu năm nay, vi rút Ebola đã lan ra khắp Tâp Phi như một đám cháy rừng và đã gây tử vong cho hơn 6.300 người, hầu hết là ở Liberia, Guinea, và Sierra Leone. Gần 18.000 người bị nhiễm bệnh, tuy các giới chức nói rằng con số thật sự có thể cao hơn nhiều.

“Nhân vật xuất sắc nhất trong năm” của năm nay sẽ được giới thiệu trên 5 trang bìa, mỗi trang nói tới một khuôn mặt nổi tiếng trong cuộc chiến chống Ebola.

Bác sĩ Jerry Brown, người Liberia, được chọn cho trang bìa chính. Bà Radhika Jones của báo Time cho biết như sau:

"Ngay từ lúc ban đầu, khi ông ấy bắt đầu nghe tin về sự xuất hiện của bệnh này, ông ấy đã rất sợ hãi, đến độ như ông ấy nói trong một cuộc phỏng vấn là: nó có thể xóa tên nước ông trên bản đồ.”

Bác sĩ Kent Brantly, người Mỹ, làm việc cho tổ chức từ thiện Samaritan’s Purse, là một trong những người được tán dương. Ông bị nhiễm Ebola trong lúc chăm sóc cho bệnh nhân ở Monrovia và đã khỏi bệnh sau khi được đưa về Mỹ chữa trị.

Những nhân viên cứu trợ vẫn còn ra sức để cứu mạng người ở những khu vực bị dịch Ebola hoành hành dữ dội nhất cho biết họ cảm kích sự tuyên dương của tạp chí Time.

Ông Franklin Graham, người đứng đầu tổ chức từ thiện Samaritan’s Purse, cho biết như sau:

"Tôi cảm kích trước việc họ đã chiếu một tia sáng mạnh trở lại cho Ebola, bởi vì những người chiến đấu chống Ebola bây giờ vẫn đang chiến đấu. Dịch Ebola chưa kết thúc. Nhiều người thiệt mạng trong lúc chúng ta đang nói chuyện với nhau. Do đó, tôi rất cảm kích về việc tạp chí Time chiếu tia sáng vào việc này, vì đó là một việc cần thiết và những người chống Ebola là những người anh hùng."

Ba người khác trên trang bìa của tờ Time là bà Ella Wayson-Stryker, người Mỹ, làm việc cho Hội Y Sĩ Không Biên Giới; ông Foday Gallah, người Liberia, lái xe cứu thương; và bà Salome Karwah, trợ tá người Liberia.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG