Đường dẫn truy cập

Thái Lan bắt nghi can vụ đánh bom chết chóc ở Bangkok


Ảnh nghi can Thổ Nhĩ Kỳ Adem Karadag được cảnh sát Thái Lan công bố hôm 29/8.
Ảnh nghi can Thổ Nhĩ Kỳ Adem Karadag được cảnh sát Thái Lan công bố hôm 29/8.

Cảnh sát tại Thái Lan hôm nay, 29/8, đã bắt một nghi can có liên hệ đến vụ đánh bom trước đây trong tháng làm 20 người thiệt mạng.

Nhà chức trách nói với các phóng viên rằng người đàn ông này được mô tả là một người nước ngoài, bị truy tố về tội tàng trữ chất nổ và hiện bị quân đội giam giữ.

Các giới chức cảnh sát và quân đội nói cảnh sát cũng tìm thấy tại nơi cư ngụ của nghi can những viên bi sắt, ngòi nổ, ống sắt và những vật liệu làm bom khác cũng như một số hộ chiếu Thổ Nhĩ Kỳ .

Tất cả đài truyền hình Thái Lan đều phát hình loan báo của Hội đồng quân nhân Thái Lan vào lúc 6 giờ chiều ngày thứ Bảy về việc bắt được nghi can.

Đây là một bước đột phá lớn đầu tiên kể từ khi xảy ra vụ nổ ngày 17 tháng 8 tại Ngôi đền Erawan được nhiều người lui tới thuộc trung tâm Bangkok làm 20 người thiệt mạng-gồm người Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, một người Singapore và một người Indonesia-và làm bị thương hơn 100 người gồm nhiều quốc tịch khác nhau.

Vụ đánh bom này là một vụ tấn công gây nhiều thiệt hại nhất tại Thái Lan.

Một ngày sau đó, một vụ nổ xảy ra tại sông Chao Praya, sát ngay cầu tàu Sathorn, cách đền Erawan 5 kilômét. Không ai bị thương trong vụ nổ này.

Nhà cầm quyền tin là một người đàn ông khác đứng trên Cầu Vua Taksin, cùng khoảng thời gian với vụ nổ tại ngôi đền, thả một quả bom canh giờ xuống sông.

Loan báo của Hội đồng quân nhân được đưa ra chỉ vài giờ sau khi một “người nước ngoài” 28 tuổi bị bắt ở vùng phía đông ven Bangkok.

Nhà cầm quyền cho biết nghi can thuê nhiều phòng kể từ ngày 31 tháng 7 trong cùng một tòa nhà bị hơn 100 cảnh sát và binh sĩ bao vây vào ngày thứ Bảy . Cảnh sát phong tỏa khu vực này sau khi nghi can bị bắt.

Phát ngôn viên cảnh sát quốc gia Thái Lan Prawut Thavornsiri nói: “Chúng tôi phát hiện là nghi can này có liên hệ đến cả hai vụ nổ. Chúng tôi tin là những thủ phạm thuộc cùng một tổ chức.”

Tư lệnh cảnh sát quốc gia Thái Lan tối ngày thứ Bảy nói với các phóng viên là những cuộc tấn công “không phải là một hành vi khủng bố quốc tế.”

Tướng cảnh sát Somyot Pumpanmuang nói “động cơ của thủ phạm là “trả thù cá nhân cho các đồng đội” nhưng không cho biết làm thế nào nhà cầm quyền đã đi đến kết luận nhanh chóng như vậy.

Truyền thông địa phương loan tin là cuối ngày thứ Bảy nghi can đã được thẩm vấn với sự hiện diện của các giới chức tòa đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ.

Ảnh truy nã nghi can vụ đánh bom chết chóc.
Ảnh truy nã nghi can vụ đánh bom chết chóc.

Cảnh sát công bố phóng ảnh trang đầu của một trong những hộ chiếu Thổ Nhĩ Kỳ với ảnh của người bị bắt. Các trang mạng xã hội đã nhanh chóng cho rằng đây là một hộ chiếu giả với hai ngày hết hạn và một vài lỗi chính tả tiếng Thổ Nhĩ Kỳ.

Các giới chức cảnh sát nói thêm cuộc truy lùng 10 nghi can nữa đang được tiến hành, một số người được biết đã rời khỏi vương quốc Thái Lan.

Cảnh sát Thái Lan đã bị chỉ trích về cuộc điều tra vì đã công bố những tin tức trái ngược về những nghi can trong vụ đánh bom.

Nghi can chính được thấy rõ trên video theo dõi - một người đàn ông mặc áo thun ngắn tay màu vàng đặt một túi xách tại ngôi đền trước vụ nổ.

Nhà cầm quyền liên tục không gọi cuộc tấn công là một hành vi khủng bố và phủ nhận với Đài VOA là người Trung Quốc có thể là mục tiêu chính.

Những tin đồn ngày càng tăng trong những ngày gần đây là có khả năng vụ nổ liên hệ đến người sắc tộc thiểu số Uighur ở Trung Quốc - hay là những người cảm tình có cùng tôn giáo với họ ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Chính phủ quân nhân Thái Lan tháng trước đã cưỡng bách hồi hương hơn 100 người tị nạn Uighur về Trung Quốc, một động thái bị những tổ chức nhân quyền quốc tế lên án.

Việc này đưa đến một vụ tấn công vào tòa đại sứ Thái Lan ở Istanbul làm vỡ nhiều cửa sổ tại đây.

Thái Lan tiếp tục tìm kiếm những nghi phạm trong vụ đánh bom Bangkok (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:00 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG