Đường dẫn truy cập

Thái Lan đình chỉ một số chuyến bay vì quan ngại về an toàn


Cảnh báo an toàn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế ICAO tác động đến hãng máy bay chính thức Thai Airways, các hãng hàng không giá rẻ như Thai Air Asia X, NokScoot, và Asia Atlantic Airlines.
Cảnh báo an toàn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế ICAO tác động đến hãng máy bay chính thức Thai Airways, các hãng hàng không giá rẻ như Thai Air Asia X, NokScoot, và Asia Atlantic Airlines.

Hôm nay chính phủ Thái Lan đang gắng sức giải quyết “các quan ngại đáng kể về an toàn” của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế ICAO khiến các hãng hàng không của vương quốc này có thể bị cấm tiến hành các chuyến bay quốc tế.

Bản xét duyệt tiêu cực của ICAO mau chóng khiến Nhật Bản và Nam Triều Tiên ngăn chặn các chuyến bay mới và các chuyến bay thuê bao từ Thái Lan. Có sự quan ngại rằng các nước khác, kể cả Hoa Kỳ, cũng sẽ có quyết định tương tự, nhất là nếu như ICAO hạ cấp bậc an toàn của Thái Lan từ Loại 1 xuống loại 2.

Một nguồn tin Hoa Kỳ - không được phép tuyên bố chính thức – giải thích rằng bản báo cáo của ICAO có thể sẽ khiến Cơ quan Hàng không Liên bang FAA phải tiến hành một cuộc kiểm tra ngành hàng không của Thái Lan. Ông này gọi kết quả kiểm tra của ICAO là “một lá cờ đỏ thực thụ báo động cho FAA.”

Nhật Bản và Nam Triều Tiên không thực hiện các cuộc thẩm định riêng và thường dựa vào các kết quả của ICAO để hành động.

Cục Hàng không Dân dụng Nhật Bản nói tạm thời, sẽ không có chuyến bay thuê bao nào mới do các hãng hàng không đăng ký ở Thái Lan được phép bay vào các phi trường Nhật Bản vì những quan ngại rằng các hãng hàng không không hội đủ tiêu chuẩn an toàn quốc tế.

Bị đặt dưới kiểm tra đặc biệt là Cơ quan Hàng không Dân dụng của Thái Lan nằm dưới sự giám sát của Bộ Giao thông. Tổng giám đốc cơ quan này, ông Somchai Piputvat, và các giới chức khác trong bộ và cơ quan hôm nay họp với Thủ tướng Prayuth Chan-Ocha.

Lên nắm quyền kiểm soát chính phủ Thái Lan trong một cuộc đảo chính hồi tháng 5 năm ngoái khi còn là tư lệnh quân đội, Thủ tướng Thái cho biết ông đã thảo luận về những lệnh cấm các chuyến bay mới của Nhật Bản và Nam Triều Tiên với giới lãnh đạo của cả hai nước và họ đã hứa sẽ cứu xét thêm vấn đề.

Ông Prayuth cũng cho biết ông sẽ sử dụng các quyền theo Điều 44 của hiến chương tạm thời để điều chỉnh các vấn đề của các hãng hàng không Thái Lan. Điều 44 có tác dụng cho phép người đứng đầu tập đoàn cầm quyền công bố bất cứ sắc lệnh nào mà ông nhận thấy là thích đáng mà không cần sự giám sát của ngành tư pháp hay ngành nào khác.

Sau cuộc họp, Bộ trưởng giao thông Prajin Juntong nói với các phóng viên rằng “Đây là một vấn đề quốc gia. Bộ giao thông sẽ mau chóng giải quyết vấn đề bởi vì “những con bài domino sẽ bắt đầu đổ xuống.”

Các giới chức quy trách cho các chính quyền trước đã không chú ý đến vấn đề.

Ông Prajin nói: “ICAO đã cảnh báo chúng ta từ năm 2005 về quản lý hàng không và yêu cầu chúng ta cải tiến các hệ thống.”

ICAO đã bác bỏ kế hoạch cải tiến của cục hàng không dân dụng đệ trình hôm 2 tháng 3, bởi vì theo tin cho hay kế hoạch đề nghị thời gian 2 năm để chỉnh sửa các vấn đề.

Giới chỉ trích nói khu vực hàng không dân dụng của Thái Lan chịu đựng nhiều thay đổi về chính phủ, tham nhũng, tự mãn và thiếu khả năng.

Văn phòng khu vực của ICAO ở Bangkok cho hay cơ quan này không được phép bình luận về vụ kiểm tra, đã không được công bố, và chuyển mọi ý kiến thắc mắc lên trụ sở chính ở Montreal, Canada.

Một số bản tin truyền thông nói Thái Lan chỉ qua được có 21 trong số 100 lãnh vực bị các kiểm toán viên kiểm tra, và bị số điểm toàn diện thấp hơn so với bất kỳ nước nào khác trong khối ASEAN.

Cơ quan hàng không dân dụng Thái Lan không cho biết chi tiết về những quan ngại của ICAO, nhưng nói rằng ban nhân viên phải được huấn luyện thêm và sẽ phải tăng thêm các cuộc kiểm tra hàng không.

Các nguồn tin trong công nghiệp nói những quan ngại nghiêm trọng nhất có liên quan đến các khuyết điểm về luật lệ an toàn đối với các hãng hàng không giá rẻ, kể cả việc chứng thực hoạt động hàng không và chuyên chở hàng hóa nguy hiểm.

Trên các diễn đàn Internet của phi công chuyên nghiệp, các nhận định về cảnh báo an toàn của ICAO đã châm ngòi cho những lời bình của công nhân trong ngành này cáo buộc các thanh tra chính phủ ăn hối lộ bằng tiền mặt và dịch vụ xoa bóp để ký chấp thuận giấy tờ.

Một bình luận viên cho biết ông ta đã làm việc cho một hàng hàng không thuê bao “không đạt tiêu chuẩn” của Thái Lai gần 17 tháng, viết rằng ông ta được cho biết rằng ban quản trị đã quyết định không mua thêm linh kiện nào để bảo trì và ông ta đã bỏ việc sau khi từ chối bay những máy bay có khuyết điểm.

Có phần chắc FAA sẽ tiến hành cuộc đánh giá riêng về an toàn hàng không của Thái Lan tập trung vào 3 lãnh vực quan trọng: máy bay có hội đủ điều kiện để bay hay không, giấy phép hành nghề của phi hành đoàn, và các yêu cầu vận hành, theo một giới chức chính phủ Hoa Kỳ hiểu biết về các thủ tục.

Các chuyến bay hiện đang hoạt động không bị ảnh hưởng cuộc kiểm tra của ICAO. Nhưng các chuyến bay khác, kể cả các chuyến bay nhân dịp Tết Songkhran của Thái Lan vào giữa tháng 4, nay đã bị đình lại. Việc này ảnh hưởng đến hàng chục vé đã bán cho các đại lý du lịch hay cá nhân du khách.

Ngoài hãng máy bay chính thức Thai Airways, cảnh báo an toàn của ICAO cũng tác động đến các hãng hàng không giá rẻ như Thai Air Asia X, NokScoot, và Asia Atlantic Airlines.

Các giới chức công nghiệp du hành ở Thái Lan lo ngại rằng quan niệm cho rằng các hãng hàng không trong nước hiện nay không an toàn có thể gây thiệt hại thêm cho ngành du lịch. Khu vực cấp thiết của nền kinh tế Thái, tuyển dụng hàng triệu người, đã gặp khó khăn trong 18 tháng qua vì những quan ngại về sự an toàn của du khách và tình hình bất ổn chính trị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG