Đường dẫn truy cập

Thăm dò: Ông Trump dẫn trước ông Biden ở 5 tiểu bang ‘chiến trường’


Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Lãnh đạo Thường niên Liên minh người Do Thái Cộng hòa tại Las Vegas, ngày 28/10/2023.
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Lãnh đạo Thường niên Liên minh người Do Thái Cộng hòa tại Las Vegas, ngày 28/10/2023.

Chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Joe Biden hôm 6/11 cho biết họ không lo lắng sau khi một cuộc thăm dò chính trị ở Hoa Kỳ cho thấy cựu Tổng thống Donald Trump dẫn trước đương kim Tổng thống Biden tại các tiểu bang chiến trường quan trọng trong cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc 2024.

Trong cuộc thăm dò, các cử tri nêu ra những lo ngại lâu nay của họ về tuổi cao của ông Biden và nền kinh tế, nhưng cũng có những lo ngại mới về cuộc xung đột gần đây giữa Israel và Hamas.

Trong một tuyên bố chia sẻ với VOA từ chiến dịch tranh cử của ông Biden, phó phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Kevin Munoz dường như không hề bối rối.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ giành chiến thắng vào năm 2024 bằng cách tập trung và thực hiện công việc chứ không phải lo lắng về một cuộc thăm dò ý kiến.”

Cuộc thăm dò của New York Times/Siena College dự đoán rằng ông Trump sẽ chiến thắng ông Biden ở 5 trong 6 tiểu bang dao động – Arizona, Georgia, Michigan, Nevada và Pennsylvania. Cuộc thăm dò cho thấy ông Biden dẫn trước ở Wisconsin.

Những người thăm dò ý kiến đã xem xét các vấn đề thông thường: phá thai, bảo tồn nền dân chủ, kinh tế, an ninh quốc gia và di trú - cũng như cách cử tri nhìn cách ông Biden xử lý cuộc xung đột Israel-Hamas

Vào ngày 4/11, hàng chục nghìn người biểu tình bày tỏ cảm xúc về cách ông Biden xử lý xung đột Israel-Hamas đã tập trung tại cổng Tòa Bạch Ốc để thể hiện sự không hài lòng với việc ông Biden ủng hộ Israel.

Trong khi đó, ông Biden đang đi khắp đất nước để thuyết phục người Mỹ về cách chính quyền của ông đã cải thiện cuộc sống của họ. Hôm 6/11, tại tiểu bang Delaware quê nhà, ông đã công bố nỗ lực trị giá 16 tỷ đô la dọc theo bờ biển Đại Tây Dương.

Ông nói: “25 dự án khác nhau, tất cả đều nhằm xây dựng Hành lang Đông Bắc từ Boston đến Washington, là một phần trong chương trình nghị sự đầu tư vào Mỹ của tôi. Và tôi đã đấu tranh cho điều này trong một thời gian dài”.

Việc này hoàn toàn trái ngược với cách tiếp cận của ông Trump. Cựu tổng thống cũng phát biểu hôm 6/11 khi ông đến New York để khai chứng trong vụ kiện gian lận dân sự về những cáo buộc rằng ông đã phóng đại quá mức giá trị tài sản ròng của mình. Ông tuyên bố rằng 91 cáo buộc trọng tội của ông, ở bốn khu vực pháp lý khác nhau, đều có động cơ chính trị.

“Tôi đang dẫn đầu ở mọi nơi,” ông Trump nói. “Nhưng đó là một tình huống rất không công bằng. Đây thực sự là sự can thiệp bầu cử. Thật nực cười.”

Những người được thăm dò ý kiến cho rằng không ai ngạc nhiên khi người Mỹ đang có mâu thuẫn sâu sắc đến vậy - nhưng một số người, chẳng hạn như chuyên gia thăm dò ý kiến Mark Mellman và nhà khoa học chính trị Todd Belt, đặt câu hỏi về cuộc thăm dò này.

Ông Mellman, một nhà thăm dò ý kiến của Đảng Dân chủ, người cũng đứng đầu nhóm vận động Đa số Dân chủ cho Israel, nói: “Tôi nghĩ bất kỳ ai chú ý đến chính trị Mỹ trong nhiều năm qua đều cho rằng đây sẽ là một cuộc đua sít sao”. “Các cuộc thăm dò liên tục cho thấy đây là một cuộc đua rất sát sao. Tôi nghĩ cuộc thăm dò này hơi khác một chút. Nó cũng cho thấy sự ủng hộ dành cho Trump ở một số tiểu bang này nhiều hơn so với nhiều cuộc thăm dò khác.”

Ông Mellman cho biết ông đọc cuộc thăm dò gần đây cho thấy sự đồng thuận hiếm hoi của cử tri về cuộc xung đột Israel-Hamas, trong đó cả hai ứng cử viên dẫn đầu đều nói rằng họ ủng hộ mạnh mẽ Israel.

Một số nhà phân tích nói rằng những dự đoán sớm như vậy trước cuộc thăm dò là không hữu ích.

Ông Belt, giáo sư về quản lý chính trị tại Đại học George Washington, nói: “Những người mà tôi đã nói chuyện từ chiến dịch của ông Biden đã nói với tôi rằng thứ nhất, còn quá xa”. “Thứ nhì, họ nghĩ rằng khi nói đến một cuộc tổng tuyển cử và sự lựa chọn giữa Joe Biden và Donald Trump, họ nghĩ Joe Biden thắng vì họ tin rằng mọi người không muốn quay lại sự hỗn loạn trong những năm của ông Trump.”
Cuộc thăm dò diễn ra khi người Mỹ đang bỏ phiếu trong tuần này, lựa chọn các đại diện của tiểu bang và địa phương cũng như các sáng kiến về bỏ phiếu.

Diễn đàn

Liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG