Đường dẫn truy cập

Thẩm phán Mỹ: Phiên tòa xét xử vụ ông Trump cất giữ tài liệu mật bị hoãn vô thời hạn


Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Phiên tòa xét xử ông Donald Trump ở bang Florida với cáo buộc lưu giữ bất hợp pháp các tài liệu mật sau khi rời nhiệm sở đã bị hoãn vô thời hạn, một thẩm phán ra quyết định hôm 7/5, Reuters đưa tin.

Ông Trump, đang tìm cách giành lại chức tổng thống Mỹ, trước đó đã được lên lịch ra tòa vào ngày 20/5 trong vụ kiện cất giữ tài liệu mật do Công tố viên đặc biệt Jack Smith khởi tố, nhưng cả bên công tố và bên bào chữa đều thừa nhận ngày đó sẽ cần phải bị hoãn.

Thẩm phán quận Hoa Kỳ Aileen Cannon, người được ông Trump bổ nhiệm vào năm 2020, cho biết hôm 7/5 rằng phiên tòa đó sẽ không bắt đầu vào ngày 20/5 nữa, nhưng không ấn định ngày mới. Thẩm phán Cannon dự kiến các phiên điều trần trước khi xét xử sẽ kéo dài đến ngày 22/7.

Ông Trump không nhận tội đối với 40 tội danh liên bang cáo buộc ông giữ các tài liệu an ninh quốc gia nhạy cảm tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông ở bang Florida sau khi rời nhiệm sở vào năm 2021 và cản trở nỗ lực thu giữ chúng của chính phủ Hoa Kỳ.

Ông Trump là ứng cử viên Đảng Cộng hòa ra tranh cử với Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden, người đã đánh bại ông 4 năm trước.

Ông Smith phải đối mặt với những trở ngại đáng kể trong việc đưa vụ kiện liên bang chống lại ông Trump ra xét xử trước cuộc bầu cử. Bà Cannon vẫn chưa đưa ra phán quyết về một số vấn đề pháp lý quan trọng đối với vụ kiện tài liệu và đã ra tín hiệu ủng hộ cho một số lập luận bào chữa cho ông Trump về một số vấn đề.

Các luật sư của ông Trump nói rằng phiên tòa xét xử vụ án tài liệu sẽ không bắt đầu cho đến sau cuộc bầu cử, nhưng cũng đề xuất ngày 12/8 để đáp lại lệnh từ bà Cannon về việc đề xuất mốc thời gian cho vụ kiện này.

Các luật sư của ông Trump đang nỗ lực trì hoãn cả 4 vụ án hình sự mà ông phải đối mặt.

Các cáo buộc trong vụ án ở bang Florida bao gồm vi phạm Đạo luật gián điệp, hình sự hóa việc sở hữu trái phép thông tin quốc phòng, cũng như âm mưu cản trở công lý và khai báo sai sự thật với các nhà điều tra.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG