Đường dẫn truy cập

Thân nhân hành khách giận dữ về tiến độ cứu hộ phà Hàn Quốc


Một thân nhân hành khách quát tháo nhà chức trách khi đang được nghe báo cáo về hoạt động cứu hộ, Jindo, ngày 18 tháng 4, 2014.
Một thân nhân hành khách quát tháo nhà chức trách khi đang được nghe báo cáo về hoạt động cứu hộ, Jindo, ngày 18 tháng 4, 2014.
JINDO, HÀN QUỐC — Thân nhân hành khách trên chiếc phà Hàn Quốc bị chìm chỉ trích nặng nề nhà chức trách vì đã qua ngày thứ tư mà thợ lặn vẫn chưa vào được chiếc phà. Số người tử vong được xác nhận là 36 người nhưng còn khoảng 266 người vẫn còn bị kẹt trong phà.

Tại sân vận động Jindo, hàng trăm thân nhân của hành khách trên chiếc phà bị lật chờ đợi, hy vọng nhận được tin tốt lành.

Tuy nhiên Phó Chỉ huy trưởng Tuần duyên Choi Sang-hwan nói những thợ lặn cứu hộ một lần nữa thất bại trong việc tiếp cận những người trên phà, hầu hết là học sinh trung học.

"Vì dòng nước chảy quá mạnh nên thợ lặn không thể vào tàu được. Nhưng chúng tôi đang làm hết sức mình," ông nói.

Kiệt sức và phẫn nộ vì việc cứu hộ không tiến triển, một người cha định tấn công giới chức.

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-won và Chỉ huy trưởng Tuần duyên lãnh đạo công tác cứu hộ.

Nhiều máy bay và tàu thuyền cứu hộ làm việc cùng với hàng trăm thợ lặn, nhưng cho đến nay những nỗ lực của họ ít an ủi được những cha mẹ đang ngóng chờ.

"Đưa thuyền trưởng tới đây rồi dìm cho chết. Mang trả con lại cho chúng tôi!" một người mẹ giận dữ nói.

Nguyên nhân chìm phà đang được điều tra.

Thuyền trưởng Lee Joon-seok và một số người trong thủy thủ đoàn đã bị bắt. Họ đang đối mặt với những cáo buộc bỏ tàu và bỏ hành khách trong lúc khủng hoảng, giết người không chủ ý, hoặc cả hai.

Truyền thông Hàn Quốc cho biết thuyền trưởng là một trong những người rời bỏ tàu đầu tiên và bảo hành khách không nên di chuyển.

"Lúc đó dòng chảy rất mạnh và nước biển thì lạnh, và tôi nghĩ nếu mọi người rời phà mà không suy xét kỹ, và nếu họ không mặc áo phao, và ngay cả khi họ đeo phao, thì họ cũng bị nước cuốn đi và sẽ gặp nhiều khó khăn khác," thuyền trưởng Lee Jeon-sook nói.

"Tàu cứu hộ chưa đến mà cũng không có tàu đánh cá hay tàu dân sự nào khác ở gần đó," ông nói.

Thân nhân những người mất tích xếp hàng để cho mẫu ADN nhận dạng nạn nhân, một cảnh tượng ảm đạm nhắc nhớ rằng số người tử vong trong thảm họa này chỉ có tăng lên mà thôi.

Tuy nhiên nhiều người vẫn còn hy vọng. Họ từ chối không cho ADN và hỏi làm như vậy thì có ích gì để cứu con cái của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG