Đường dẫn truy cập

Thân nhân nạn nhân tuyên bố tha thứ nghi phạm vụ thảm sát trong nhà thờ


Nghi can Dylann Roof xuất hiện trong video trước một thẩm phán ở Charleston, South Carolina, 19/6/15
Nghi can Dylann Roof xuất hiện trong video trước một thẩm phán ở Charleston, South Carolina, 19/6/15

Dylann Roof, nghi phạm da trắng trong vụ thảm sát tại một nhà thờ lịch sử của người đen ở bang South Carolina, đã xuất hiện trong phiên tòa đầu tiên, đối diện với thân nhân của những nạn nhân người da đen. Với cảm xúc dâng trào, họ tuyên bố tha thứ và kêu gọi anh ta sám hối.

"Anh lấy đi một người rất quý giá của tôi. Tôi sẽ không bao giờ nói chuyện với bà ấy được nữa. Tôi sẽ không bao giờ có thể ôm bà ấy được nữa," con gái của nạn nhân Ethel Lance 70 tuổi nói với một Dylann Roof với vẻ mặt bình thản. Giọng bà chùng xuống trong niềm đau đớn. "Nhưng Chúa tha thứ cho anh. Tôi tha thứ cho anh."

Bà Ethel Lance là người coi sóc nhà thờ Emanuel.

Roof theo dõi phiên tòa qua video chiều ngày thứ Sáu trong một căn phòng kín như cái hộp, với hai nhân viên thi hành pháp luật trang bị vũ khí hùng hậu đứng hai bên. Thỉnh thoảng anh ta hướng mắt nhìn xuống khi những thân nhân phát biểu.

Bị cáo buộc chín tội danh sát nhân, Roof vẫn bị giữ trong tù và đã chấp nhận không bảo lãnh tại ngoại hầu tra vì những tội danh sát nhân. Khoản tiền bảo lãnh 1 triệu đôla được ấn định vì có thêm cáo buộc mang vũ khí.

"Chúng tôi chào đón anh tối thứ Tư đến dự buổi giảng Kinh Thánh của chúng tôi với vòng tay rộng mở. Anh giết chết một số trong số những người cao thượng nhất mà tôi biết. Toàn thân tôi đau đớn," bà Felicia Sanders, mẹ của nạn nhân trẻ nhất trong số những nạn nhân, Tywanza Sanders 26 tuổi. Sanders mới tốt nghiệp đại học gần đây. Sanders xuất hiện trên Facebook trong một bức hình với mũ lưỡi trai đội ngang đứng cạnh hàng chữ "Những giấc mơ của bạn đang vẫy gọi."

Roof, 21 tuổi, bị bắt ở bang North Carolina kế cận sau khi bị cáo buộc giết chết chín tín hữu, trong đó có một người phụ nữ 87 tuổi, và làm bị thương thêm ba người trong Nhà thờ Emanuel African Methodist Episcopalở thành phố Charleston tối thứ Tư.

Lần ra tòa tiếp theo của anh ta là vào tháng 10.

Chính quyền liên bang tiếp tục điều tra vụ giết người với động cơ khả dĩ là thù hằn.

Cảnh sát cho biết Roof bước vào nhà thờ và ngồi yên suốt một tiếng đồng hồ trong một buổi giảng Kinh Thánh trước khi đứng dậy và nói rằng anh ta phải giết chết người da đen.

Một người thân của một trong những nạn nhân nói với đài CNN rằng một người sống sót nói với bà là Roof đã nói với nhóm nghe giảng Kinh Thánh toàn những người da đen rằng "các người hãm hiếp phụ nữ của chúng tôi và các người đang chiếm lấy đất nước này. Tôi phải làm chuyện tôi cần phải làm."

Hãng tin AP trích lời một người bạn của Roof, người liên lạc lại với anh ta hồi gần đây, nói rằng nghi phạm đã phàn nàn rằng "người da đen đang chiếm cả thế giới '' và rằng "ai đó cần phải làm điều cái gì đó cho chủng tộc da trắng.''

Thống đốc bang South Carolina Nikki Haley trên chương trình Today của NBC hôm thứ Sáu nói rằng bà muốn Roof bị xét xử về những cáo buộc của bang và cho rằng công tố viên của bang nên theo đuổi án tử hình.

Tuy nhiên, thị trưởng Charleston Joseph Riley, phát biểu tại một cuộc họp báo sau đó trong ngày thứ Sáu, rằng: "Cá nhân tôi không phải là một người ủng hộ tử hình."

"Tôi nghĩ tử hình theo thời gian góp phần vào tình trạng bạo lực," ông Riley nói. "Tôi nghĩ những người phạm tội nghiêm trọng phải chịu mất tự do mãi mãi, nhưng đó là luật ở South Carolina, không nghi ngờ là họ sẽ theo đuổi án tử hình."

Thị trưởng Riley đã loan báo lập ra một ngân quỹ cho những gia đình của những người thiệt mạng trong vụ nổ súng. Ông cho biết một buổi cầu nguyện cộng đồng và thắp nến tưởng niệm diễn ra gần nhà thờ vào lúc 6 giờ chiều, giờ địa phương.

VOA Express

XS
SM
MD
LG