Đường dẫn truy cập

Ban nhạc Rock The Pretenders


Đĩa hát Break Up the Concrete của The Pretenders
Đĩa hát Break Up the Concrete của The Pretenders

The Pretenders là tên của một ban nhạc Rock của Mỹ thành lập từ năm 1978 và trở thành 1 trong những ban nhạc Rock nổi tiếng vào thập niên 80 và 90. Năm 2005, The Pretenders được đưa vào Viện Hàn lâm Âm nhạc Mỹ vì sự đóng góp vào nền âm nhạc Hoa Kỳ.

The Pretenders có 4 thành viên bao gồm giọng ca nữ chính Chrissie Hynde, đàn keyboard James Scott, đàn bass Pete Farndon và tay trống Martin Chambers. Chrissie Hynde là người đầu tiên khởi xướng việc thành lập ban nhạc từ năm 1973 khi đang làm việc trong một tuần báo về âm nhạc ở Luân Đôn. Đến năm 1978 ban nhạc có đủ thành viên sau khi Chrissie thực hiện được một băng nhạc thu thử và được khuyến khích. Trong lúc tìm kiếm một cái tên để đặt cho ban nhạc mới thì cả nhóm nghe được bài hát The Great Pretenders của ban nhạc The Platters và quyết định đặt tên cho ban nhạc mình là The Pretenders.

Bài hát đầu tiên nhóm giới thiệu mang tên Stop Your Sobbing, ngừng khóc đi, vào tháng Giêng năm 1979 và nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt. Vào tháng Sáu cùng năm, The Pretenders phát hành bài hát thứ nhì mang tên Brass in Pocket và xếp hạng nhất của Anh quốc và hạng 14 của Mỹ.

BRASS IN POCKET

Một năm sau ngày giới thiệu bài hát đầu tiên, The Pretenders phát hành đĩa hát đầu tay mang tên của nhóm là Pretenders và lập được thành công vừa âm nhạc lẫn thương mại tại Anh và Mỹ. Đây là đĩa hát mà đài truyền hình âm nhạc VH1 và Rolling Stone đã xếp loại hay nhất trong mọi thời đại vì có nhiều bài hát hay được xếp trong cùng một đĩa. Hai bài hát được nhiều người nhắc tới trong đĩa hát đầu tay là bài Message of Love và Talk of the Town.

MESSAGE OF LOVE

Sự thành công của The Pretenders kéo dài chưa được bao lâu thì vào tháng 6 năm 1982 do một sự bất đồng, Chrissie cho tay đàn bass Farndon nghỉ việc rồi hai ngày sau đó tay đàn keyboard James Scott qua đời vì trụy tim sau một thời gian sử dụng ma túy quá liều. Một thời gian ngắn sau đó nhạc sĩ Farndon cũng qua đời vì ma túy. Còn lại 2 người, Chrissie tiếp tục duy trì ban nhạc và tìm người thay thế.

Dù mất hai nhạc sĩ chính nhưng không vì thế mà Chrissie mất đi khả năng sáng tạo và trình diễn, chỉ một thời gian ngắn sau đó ban nhạc cho phát hành bài hát mới mang tên Back on the Chain Gang vào tháng 10 năm 1982 và trở thành bài hát thành công nhất của nhóm, xếp hạng 5 trong suốt 3 tuần lễ liền.

BACK ON THE CHAIN GANG

Thập niên 1980 là thời điểm thành công nhất của ban nhạc The Pretenders khi cho ra nhiều bài hát hay nhất và đạt được sự thành công thương mại lớn. Nhiều bài hát của nhóm được xếp hạng cao ở cả hai nước Anh và Mỹ, đây cũng là thời gian nhóm lưu diễn nhiều nhất.

Cho đến năm 1987 ban nhạc gần như tan rã vì những chuyện bất đồng từ sáng tác cho đến hướng đi của nhóm và khiến cuối cùng chỉ còn lại mỗi ca sĩ Chrissie Hynde là người sáng lập. Chrissie tạm ngưng hoạt động một thời gian cho đến năm 1990.

Trong suốt 3 năm, người ta không hề nghe thấy tin tức về nhóm. Năm 1990 Chrissie cho ra một đĩa hát mang tên Packed nhưng chỉ xếp hạng 26 và không tạo được sự thành công lúc đầu. Năm 1993 Chrissie lại phải chọn lựa thành viên mới cho ban nhạc và lần này hoạt động của nhóm kéo dài cho đến năm 2000. Năm 1994 đĩa hát mang tên Last of the Independents được phát hành và được xem là khá thành công với nhạc phẩm Night in my Veins tạo được lưu ý của người nghe.

NIGHT IN MY VEINS

Trong suốt thập niên từ 1990 đến 2000 ca sĩ chính Chrissie Hynder thường tập trung thì giờ và nỗ lực vào hoạt động tranh đấu xã hội bao gồm môi sinh và chống sát hại thú vật. Vào tháng 3 năm 2005, ban nhạc The Pretenders đã được đưa vào viện hàn lâm âm nhạc Rock and Roll Hall of Fame mặc dù thành viên ban đầu không còn ai.

The Pretenders tiếp tục hoạt động cho đến ngày hôm nay, vào năm 2008 phát hành đĩa hát mang tên Break Up the Concrete, phá vỡ bê tông, và xếp hạng cao trong suốt 22 năm hoạt động.

ALMOST PERFECT

The Pretenders với giọng ca chính của Chrissie Hynde hiện vẫn đang lưu diễn khắp thế giới.

Đường dẫn liên quan

XS
SM
MD
LG